Thứ Hai, 15/10/2012 06:56

Bất động sản TPHCM: Chuyển từ bán sang cho thuê

Thị trường bất động sản đang chứng kiến những chuyển động mạnh hơn để vượt qua khủng hoảng. Có dự án thì dùng chính sách đóng 10% nhận nhà, số còn lại trả dần trong vòng bảy năm không lãi suất; có dự án “bao” luôn việc cho thuê lại căn hộ để khách hàng có tiền thanh toán cho mình; đặc biệt hơn có dự án chuyển hình thức bán sang cho thuê căn hộ.

Trao đổi với phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị, ông Lê Hữu Nghĩa, giám đốc công ty bất động sản Lê Thành cho biết, Lê Thành vừa công bố dự án cho thuê dài hạn 15 năm đối với căn hộ diện tích 35m2 với giá thuê 240 triệu đồng mỗi căn. Khách hàng ký hợp đồng sẽ đóng 30% trong tổng số 240 triệu. 60% tiếp theo sẽ được thanh toán trong ba lần, mỗi lần cách nhau ba tháng. 10% còn lại sẽ đóng khi nhận nhà. Những căn hộ này thuộc dự án chung cư Lê Thành Twin Towers (đường Mã Lò, phường Bình Trị Đông A quận Bình Tân, TP.HCM), thuộc phân khúc trung cấp.

Cách đây vài tháng, dự án này từng gây xôn xao thị trường khi chủ đầu tư chấp nhận chịu lỗ để hạ giá bán từ 14 triệu đồng/m2 xuống còn 11,9 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, sau một thời gian thăm dò thị trường thấy không khả quan, Lê Thành chia đôi căn hộ 70m2 để cho thuê.

Theo ông Nghĩa, căn hộ cho thuê gồm một phòng ngủ chính và một chỗ ngủ phụ bên ngoài phòng khách. Căn hộ có một nhà vệ sinh, khu bếp. Ngoài những căn hộ chưa có nội thất, công ty còn có căn hộ hoàn thiện xong nội thất. Khách hàng mục tiêu của dự án là người trẻ độc thân, mới cưới hoặc có một con nhỏ muốn có nơi an cư ổn định 15 năm với chi phí thuê 1,33 triệu đồng/tháng.

Ông Nghĩa chia sẻ, khi chuyển từ hình thức bán sang cho thuê, ngoài việc giúp Lê Thành vượt qua những khó khăn, dự án cho thuê sẽ giải quyết được vấn nạn các dự án chung cư của thành phố khi xuống cấp đang rất khó giải quyết (vì các hộ dân có người đồng ý sửa chữa, có người lại không đồng ý). Ông Nghĩa cho rằng, đối với dự án cho thuê, sau 15 năm chủ đầu tư sẽ bỏ tiền tái đầu tư sửa chữa, tuổi thọ toà nhà sẽ được nâng cao và tạo cho bộ mặt đô thị thành phố luôn đẹp.

Đánh giá về việc các chủ đầu tư chuyển từ hình thức bán sang cho thuê căn hộ, ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, đây là một giải pháp đúng đắn trong bối cảnh hiện tại. Căn hộ giá rẻ cho thuê luôn thiếu, đặc biệt đối với những căn hộ giá từ 5 triệu đồng/tháng trở xuống, trong khi căn hộ bán lại đang tồn kho rất nhiều.

TS Lê Chí Hiếu – chủ tịch HĐQT công ty cổ phần phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) cho biết, sáu tháng đầu năm 2012, nhiều doanh nghiệp đã lỗ hàng trăm tỉ đồng. Hiện các doanh nghiệp bất động sản đang chết trên đống hàng tồn kho. Ngoài ra, các doanh nghiệp bất động sản còn phải xử lý những chi phí dở dang từ các dự án. Do vậy, mỗi doanh nghiệp phải có những chiến lược cho phù hợp để tồn tại. Bản thân TDH trước đây chỉ làm nhà cao cấp và đất nền, giờ chuyển sang làm nhà trung bình. Hướng kế tiếp công ty sẽ triển khai dòng dự án căn hộ nhỏ có diện tích khoảng 45 – 60m2 dành cho người có thu nhập thấp.

 

• Theo bà Võ Thuý Anh, phó tổng giám đốc công ty Novaland, chủ đầu tư dự án Sunrise City (quận 7) cũng vừa tung 50 căn hộ với mức giá 2,7 tỉ đồng/căn (đã có thuế GTGT, giao nhà thô). Khách hàng chỉ phải trả trước 30% giá trị căn hộ, phần còn lại trả góp trong năm năm không lãi suất, nhà được giao cuối năm 2014. Đặc biệt, khách hàng mua nhà tại Sunrise sẽ được chủ đầu tư cam kết cho thuê lại căn hộ của mình (nếu không ở) với mức giá khoảng 20 triệu đồng/tháng. Như vậy, khách mua chỉ bỏ thêm khoảng 10 triệu đồng/tháng cho việc thanh toán căn hộ.

• Dự án Dragon Hill của công ty Phú Hoàng Anh (quận 7) cũng đã hoãn thời gian mở bán trong tháng 10 để thăm dò thị trường. Theo một lãnh đạo của công ty này, những chính sách bán hàng như của HAGL đã ảnh hưởng nhiều đến thị trường, buộc các công ty phải điều chỉnh những chính sách bán hàng cho phù hợp.

Dù Dragon Hill đang bán với giá 25 triệu/m2 nhưng cũng không thể giảm để chạy đua với dự án Thanh Bình (bán giá 19 triệu đồng/m2). Do vậy, chủ đầu tư phải giữ khách bằng cách giữ giá căn hộ nhưng đầu tư thêm những tiện ích khác.

• Ông Hoàng Anh Tuấn, tổng công ty Tấc Đất Tấc Vàng vàng cho biết, công ty ông vừa mở bán dự án nhà phố Prince Town tại thành phố mới Bình Dương. Điều đặc biệt trong chính sách bán hàng của dự án này là chỉ cần thanh toán 10% thì sẽ được nhận nhà ngay. Số tiền còn lại, khách hàng sẽ thanh toán làm 42 đợt, với thời gian bảy năm không tính lãi suất.

Dự án sẽ được giao nhà vào tháng 10.2013.


Tùng Quang

Sài Gòn Tiếp thị

Các tin tức khác

>   Bất động sản 'loạn' tranh chấp, kiện cáo (15/10/2012)

>   Đất quy hoạch “treo” được cấp phép xây dựng (14/10/2012)

>   Lối thoát cho kinh doanh khách sạn cao cấp (14/10/2012)

>   Thêm làn sóng giảm giá căn hộ (13/10/2012)

>   Trắng đêm giữ đất, ngăn chủ đầu tư! (13/10/2012)

>   Trào lưu săn lùng nhà giá rẻ ở Hà Nội (13/10/2012)

>   Bất thường tại nhiều dự án đầu tư xây dựng (13/10/2012)

>   Cho tồn tại phần xây sai phép tại đảo Kim Cương (12/10/2012)

>   Thị trường BĐS TPHCM: Đã tiệm cận giá trị thực? (12/10/2012)

>   TPHCM: Mặt bằng giá chung cư 14-18 triệu đồng/m2 (12/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật