Chủ Nhật, 14/10/2012 14:54

Lối thoát cho kinh doanh khách sạn cao cấp

Vào thời kỳ kinh tế thịnh thượng, kinh doanh khách sạn cao cấp là lĩnh vực hái ra tiền, thu hút sự đầu tư mạnh mẽ của các DN trong và ngoài nước. Nhưng nay, khi thị trường liên tục đi xuống, việc sở hữu một khách sạn cao cấp lại giống như đeo một quả tạ ngàn cân.

Từ đầu năm 2011 đến nay, thị trường M&A ghi nhận rất nhiều thương vụ chuyển nhượng khách sạn đình đám giữa các DN. Từ những khách sạn 3 sao, 4 sao đến những khách sạn 5 sao mang tầm cỡ quốc tế.

Quyết định khó khăn

Những thương vụ nóng nhất, được dư luận quan tâm nhiều nhất có thể kể tên như Khách sạn Hilton Opera được bán lại cho Tập đoàn BRG, JSM Indochina Ltd nhượng lại dự án Peninsula với giá 11 triệu USD cho Cty CP Sao Sáng SG. Khách sạn 5 sao Deawoo bán lại 100% cổ phần cho Hanel Hà nội. Mới đây nhất, tháng 4/2012, Vinaconex ITC đã phải chào bán Holiday View Hotel với giá “bèo bọt” 70 tỉ đồng. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, thời gian tới có khả năng sẽ còn có nhiều DN phải rao bán khách sạn, kể cả các khách sạn cao cấp. Bởi đến thời điểm này, những dấu hiệu của phục hồi kinh tế toàn cầu vẫn chưa xuất hiện, người dân trên khắp thế giới vẫn sẽ tiếp tục cắt giảm chi tiêu, giảm đi du lịch hay sử dụng những dịch vụ đắt đỏ. Do đó, hoạt động kinh doanh của các khách sạn vẫn chưa thể khởi sắc, thậm chí là sẽ còn khó khăn hơn. Nhất là đối với những khách sạn cao cấp vừa mới đi vào hoạt động, chi phí vận hành lớn nhưng không thể cắt giảm. Không ít DN đang đứng trước quyết định rất khó khăn là bán hay không bán. Vì bán vào thời điểm này chưa chắc đã được giá. Nhưng nếu giữ lại để tái cấu trúc thì cũng chưa chắc thành công hoặc có thể khiến khách sạn phá sản nhanh hơn.

Lựa chọn chiến lược kinh doanh

Vấn đề nóng bỏng này đã được các Doanh nhân của chương trình Chìa khóa thành công – CEO số 35 với chủ đề “Quản trị doanh nghiệp – Lựa chọn chiến lược kinh doanh”, phát sóng trên VTV1 vào 10h00 Chủ nhật, ngày 07/10/2012, phân tích, mổ xẻ và tìm giải pháp.

Theo CEO của chương trình thì mục tiêu cao nhất trong ngắn là phải tập trung mọi nguồn lực giữ vững sự tồn tại của khách sạn. Để thực hiện mục tiêu này, khách sạn sẽ phải tiến hành tái cấu trúc toàn bộ hệ thống nhân sự, cắt giảm chi phí tối đa. Đối với khách hàng thì cần phải khai thác các dịch vụ cho khách hàng mục tiêu là các doanh nhân. Đồng thời tiến hành hợp tác với các tổ chức xung tiến thương mại, các Cty lữ hành để thúc đẩy tìm kiếm khách hàng mới. Đặc biệt cho các thương hiệu nổi tiếng thuê mặt bằng và tăng cường các dịch vụ ăn trưa, tiệc cưới…Về trung hạn tăng cường mở rộng khách hàng trong nước, khu vực và trên thế giới thông qua các tổ chức, các DN lữ hành.

Các thành viên HĐQT cho rằng những giải pháp của CEO chưa quyết liệt và chưa đủ mạnh mẽ để cứu khách sạn. Theo HĐQT, nếu đề xuất phương án không bán mà tiến hành tái cấu trúc thì điểm quan trọng nhất là CEO phải xây dựng chiến lược tái cấu trúc cho khách sạn trong ngắn, trung và dài hạn rõ ràng. Ngoài ra phải đưa ra các con số cụ thể về doanh số, lợi nhuận, điểm hòa vốn và tiêu chí cụ thể để đánh giá kết quả của quá trình tái cấu trúc. Đặc biệt, phải chứng minh cho HĐQT thấy lĩnh vực kinh doanh này vẫn còn cơ hội để bám trụ. Còn nếu không thì sau khi tái cấu trúc khách sạn xong, HĐQT vẫn có thể bán nếu được giá.

Phùng Tú Anh

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Thêm làn sóng giảm giá căn hộ (13/10/2012)

>   Trắng đêm giữ đất, ngăn chủ đầu tư! (13/10/2012)

>   Trào lưu săn lùng nhà giá rẻ ở Hà Nội (13/10/2012)

>   Bất thường tại nhiều dự án đầu tư xây dựng (13/10/2012)

>   Cho tồn tại phần xây sai phép tại đảo Kim Cương (12/10/2012)

>   Thị trường BĐS TPHCM: Đã tiệm cận giá trị thực? (12/10/2012)

>   TPHCM: Mặt bằng giá chung cư 14-18 triệu đồng/m2 (12/10/2012)

>   Thị trường BĐS: Phá băng gần 100.000 tỉ đồng “đông cứng” (12/10/2012)

>   Biệt thự, nhà liền kề: Khó càng thêm khó (12/10/2012)

>   Dự án “chết”, nhà đầu tư về đâu? (11/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật