Thứ Ba, 23/10/2012 06:30

FDI đòi thêm quyền phân phối hàng hóa

Nhiều nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) kiến nghị Bộ Công Thương cần tách bạch rõ ràng hơn các loại hàng hóa mà FDI được quyền phân phối hay bị cấm phân phối ở Việt Nam theo cam kết WTO.

Bộ Công Thương vừa cho biết, lộ trình thực hiện quyền mua bán hàng hóa của các doanh nghiệp (DN) FDI theo cam kết WTO đang được gấp rút sửa đổi để phù hợp với tình hình mới.

Sau khi gia nhập WTO, tháng 2/2007, Chính phủ đã ban hành  Nghị định 23 hướng dẫn chi tiết Luật Thương mại, trong đó hướng dẫn cụ thể về các hoạt động mua bán hàng hóa liên quan đến các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Để thực thi Nghị định trên, Bộ đã ban hành Quyết định số 10/2007 ngày 21/5/2007 công bố lộ trình thực hiện mua bán hàng hóa của các doanh nghiệp FDI.

Cụ thể, theo cam kết WTO, các DN FDI không được quyền phân phối các mặt hàng bao gồm: lúa gạo, mía đường, dược phẩm, thuốc lá và xì gà, dầu thô, sách báo và tạp chí, kim loại quý, thuốc nổ và vật phẩm ghi hình trên mọi chất liệu. Căn cứ vào đó, Bộ Công Thương đã cụ thể hóa mã HS 4 số các hàng hóa này tại Danh mục thực hiện quyền phân phối, phụ lục số 4 của Quyết định 10.

FDI không được quyền phân phối lúa gạo (ảnh minh họa: theo kimduc.com)

Tuy nhiên, phản ánh từ các DN FDI cho biết đến nay, danh mục này đã có nhiều điểm bất hợp lý.

Ví dụ, Quyết định số 10 đang quy định DN FDI không được quyền phân phối dược phẩm thuộc các mã HS phân nhóm từ 3001-3006. Tuy nhiên, trong 6 mã HS này, còn có cả nhóm thuốc thú y, sinh phẩm và nguyên liệu để pha trộn chế biến thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm. thủy hải sản...

Vì vậy, các DN FDI đề nghị Việt Nam phải làm rõ FDI không được quyền phân phối dược phẩm cho người hay là tất cả các dược phẩm thuộc các mã HS trên. Nếu chỉ cấm phân phối dược phẩm cho người thì cần có thêm quy định phân biệt rõ ràng với các hàng hóa được quyền phân phối có cùng mã HS phân nhóm trên.

Đối với loại hàng hóa "vật phẩm đã ghi hình trên mọi chất liệu", nhiều nhà đầu tư FDI cũng kiến nghị chỉ nên cấm FDI phân phối các vật phẩm đã ghi hình có nội dung văn hóa. Còn đối với các vật phẩm đã ghi hình có nội dung khác như khoa học công nghệ, kỹ thuật, đi kèm các máy móc thiết bị thì nên cho phép DN FDI được quyền phân phối. Sự thay đổi này sẽ phù hợp với thực tiễn tập quán thương mại hiện nay, tạo thuận lợi cho sản xuất.

Trước các kiến nghị này, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến từ 4 bộ Tài chính, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch,  Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hoàn chỉnh việc sửa đổi.

Diễn đàn kinh tế VN

Các tin tức khác

>   DN Việt đầu tư ra nước ngoài hơn 15 tỉ USD (23/10/2012)

>   Vinalines “trở lại” nghị trường (22/10/2012)

>   Tháng 11 khởi công thủy điện Trung Sơn (22/10/2012)

>   Nợ vòng loanh quanh người lao động chịu khổ (22/10/2012)

>   Cứu hàng tồn kho (22/10/2012)

>   Samsung sẽ tăng vốn thêm 830 triệu USD trong năm nay (22/10/2012)

>   TP.HCM: Hàng tồn kho đã giảm (22/10/2012)

>   Ký hợp đồng dự án thủy điện lớn do WB tài trợ vốn (22/10/2012)

>   Chia sẻ lợi ích (22/10/2012)

>   Tàu mua bạc tỉ được bán giá sắt vụn (22/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật