Thứ Tư, 10/10/2012 16:58

Doanh nghiệp bảo hiểm thêm cơ sở pháp lý

Theo ông Ngô Việt Trung, Phó cục trưởng Cục Quản lý - Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), quy mô của thị trường này vẫn còn nhỏ và chưa tương xứng với tiềm năng, một phần do hệ thống pháp luật còn chồng chéo và chưa đồng bộ, thiếu các quy định hoạt động chi tiết điều chỉnh kinh doanh của đơn vị.

Với Thông tư số 125/2012/TT-BTC hướng dẫn chế độ tài chính đối với doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm và chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, có hiệu lực từ ngày 1/10/2012, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ có cơ sở pháp lý để hoạt động an toàn và ổn định hơn.

Cụ thể, Thông tư 125 quy định, doanh nghiệp bảo hiểm không được đi vay để đầu tư trực tiếp (hoặc ủy thác đầu tư) vào chứng khoán, bất động sản, góp vốn vào doanh nghiệp khác. doanh nghiệp bảo hiểm không được đầu tư trở lại dưới cho các cổ đông góp vốn hoặc người có liên quan quy định tại Luật Doanh nghiệp, trừ tiền gửi tại các cổ đông là tổ chức tín dụng...

ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, những quy định về an toàn tài chính như trong Thông tư 125/2012/TT-BTC là cần thiết, đảm bảo cho hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm ổn định hơn. Tuy nhiên, ông Lộc cũng đề cập một bất cập lớn liên quan đến đối tượng áp dụng trong các quy định pháp luật về bảo hiểm, trong đó có cả thông tư mới ban hành này.

Theo ông Lộc, trong Luật Kinh doanh bảo hiểm cũng như các quy định hướng dẫn, đối tượng áp dụng thường chỉ là các doanh nghiệp bảo hiểm, chứ chưa bao hàm khách hàng là doanh nghiệp khác. Do đó, trong một số trường hợp tranh chấp giữa doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng, Tòa án đã sử dụng Luật Dân sự để giải quyết tranh chấp, thay vì sử dụng Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản hướng dẫn để giải quyết tranh chấp.

Ví dụ, với những rủi ro xảy ra khi hợp đồng bảo hiểm đã ký, nhưng khách hàng chưa nộp tiền, theo Luật Kinh doanh bảo hiểm, những trường hợp này coi như hợp đồng chưa có hiệu lực. Nhưng nếu áp dụng Luật Dân sự, Toà án có thể chấp nhận hiệu lực của hợp đồng, chỉ có điều, khách hàng phải hoàn tất trách nhiệm nộp phí của mình.

Chí Tín

Đầu tư

Các tin tức khác

>   Doanh thu bảo hiểm phi nhân thọ đạt gần 15 nghìn tỷ đồng (07/10/2012)

>   "Tăng thu, giảm chi", bài toán khó giải (06/10/2012)

>   Câu kéo nhân sự bảo hiểm: Những đòn đánh “dưới thắt lưng” (28/09/2012)

>   Doanh nghiệp chưa mặn mà với bảo hiểm tín dụng xuất khẩu (27/09/2012)

>   Không được trả hoa hồng đại lý bảo hiểm khi đấu thầu dịch vụ (26/09/2012)

>   Sẽ xử lý nghiêm hành vi trục lợi bảo hiểm (22/09/2012)

>   Phê duyệt các giải pháp phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam (19/09/2012)

>   Cấm can thiệp quyền lựa chọn DN bảo hiểm (19/09/2012)

>   Bảo hiểm và những nghịch lý (15/09/2012)

>   Thị trường bảo hiểm dịch chuyển thị phần (14/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật