Thứ Năm, 18/10/2012 09:29

Biện pháp trừng phạt của EU tác động đến châu Âu

Kênh truyền hình Press TV của Iran ngày 17/10 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Ramin Mehmanparast tuyên bố các biện pháp trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Tehran sẽ càng khiến nền kinh tế đang lún sâu trong khủng hoảng của châu Âu thêm bất ổn.

Ông Mehmanparast cho rằng việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới của EU đi ngược với các quy định và luật pháp quốc tế, trong đó có quyền tự do thương mại và giao dịch tài chính giữa các nước. Ông cho rằng việc EU kiên quyết sử dụng những công cụ "cũ rích và không văn minh" này thay vì các biện pháp đối thoại và ngoại giao trên cơ sở cùng tôn trọng lẫn nhau sẽ chỉ khiến vấn đề thêm phức tạp.

Ông nhấn mạnh cách tiếp cận này không những không giúp giải quyết vấn đề mà thậm chí còn ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế châu Âu trong bối cảnh đang có khủng hoảng kinh tế tại khu vực này và châu Âu sẽ phải đối mặt với hậu quả từ việc làm này.

Theo ông, Iran đã có kinh nghiệm đối phó với các biện pháp trừng phạt của phương Tây trong ba thập kỷ qua, đồng thời khẳng định Tehran sẽ vẫn tiếp tục chương trình phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình phù hợp với quyền của nước này. Ông khẳng định các biện pháp đơn phương mà phương Tây áp đặt chống Iran là "bất hợp pháp", "vô lý" và "vô nhân đạo".

Trước đó, trong một cuộc họp ở Brussels, Bỉ, ngày 15/10, các ngoại trưởng EU đã thông qua gói biện pháp trừng phạt tài chính-thương mại cứng rắn mới đối với Iran nhằm gây sức ép để đạt được bước đột phá trong các cuộc đàm phán bị đình trệ lâu nay liên quan tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Gói trừng phạt mới nhằm vào những thỏa thuận của EU với các ngân hàng cũng như hoạt động thương mại, vận tải và nhập khẩu khí đốt của Iran. Cụ thể, EU nhất trí cấm mọi giao dịch giữa các ngân hàng của EU và Iran, trừ các ngân hàng được cấp phép từ trước, kể cả vì các lý do nhân đạo.

Các biện pháp trừng phạt đối với Ngân hàng Trung ương Iran cũng sẽ được tăng cường và bổ sung các mặt hàng bị cấm xuất khẩu sang Iran như than chì, kim loại, phần mềm công nghiệp và tàu chở dầu.

vietnam+

Các tin tức khác

>   Virus nợ công châu Âu lan tới nước Anh (17/10/2012)

>   Moody's vẫn bi quan về Tây Ban Nha (17/10/2012)

>   Nợ nước ngoài Mỹ phá kỷ lục mới trên 5.4 ngàn tỷ USD (17/10/2012)

>   Thế giới đối mặt với tăng trưởng thấp, thất nghiệp cao (17/10/2012)

>   IMF cập nhật triển vọng kinh tế các châu lục (17/10/2012)

>   Nhật chuẩn bị gói kích thích kinh tế 1.000 tỉ yên (17/10/2012)

>   Hy Lạp đàm phán thất bại, nguy cơ vuột mất 31 tỷ USD (17/10/2012)

>   Giới chuyên gia dự báo triển vọng kinh tế Mỹ 2013 (17/10/2012)

>   Sếp Citigroup đột ngột từ chức (17/10/2012)

>   Lạm phát Trung Quốc chậm lại còn 1,9% trong tháng 9 (17/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật