Thứ Hai, 24/09/2012 08:40

Thực hư nghi vấn giấu lỗ của Thép Nam Kim

Nghi án giấu lỗ của NKG được đặt ra khi nhìn vào con số 150,8/167,6 tỷ đồng chi phí chạy thử máy, được ghi nhận là “kết chuyển TSCĐ, giảm chi phí đầu tư”.

Ngày 11/9/2012, CTCP Thép Nam Kim (NKG) có công văn giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) và Sở GDCK TP. HCM về “nghi án giấu lỗ”.

Nghi án giấu lỗ của NKG được đặt ra khi nhìn vào con số 150,8 tỷ đồng, chiếm tới 89,9% tổng chi phí chạy thử máy 167,6 tỷ đồng, được ghi nhận là “kết chuyển TSCĐ, giảm chi phí đầu tư”, tại mục 12 “Chi phí xây dựng cơ bản dở dang” trong BCTC 6 tháng đầu năm của NKG.

Theo công văn giải trình, NKG khẳng định, chi phí chạy thử máy được hạch toán trong báo cáo tài chính (BCTC) 6 tháng đầu năm 2012 là 167,6 tỷ đồng “là khoản chi phí nguyên nhiên vật liệu được đưa vào sản xuất trong giai đoạn chạy thử, với mục đích kiểm tra các dây chuyền trước khi ký nghiệm thu. Khi sản xuất xong, các thành phẩm sẽ được bán, xác định doanh số, kết quả kinh doanh và được kết chuyển để giảm chi phí đầu tư”, chứ không phải kết chuyển vào tài sản cố định (TSCĐ) như bài báo nghi vấn.

Để làm rõ hơn về chi phí chạy thử máy của NKG, lãnh đạo Báo ĐTCK tại TP. HCM đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Phạm Văn Trung, Tổng giám đốc NKG. Ông Trung cho biết thêm, 167,6 tỷ đồng là chi phí chạy thử trên 6 dây chuyền trong 8 dây chuyền của Dự án Nhà máy Thép Nam Kim 2. Quá trình chạy thử diễn ra từ tháng 4/2012 và dự kiến kết thúc trong tháng 9/2012.

Không bình luận về chi phí chạy thử máy lên đến 167,6 tỷ đồng, bằng một nửa vốn điều lệ của NKG có phải quá lớn hay không và không tiết lộ về nguồn gốc xuất xứ của máy móc (một yếu tố cũng ảnh hưởng đến chi phí chạy thử), nhưng ông Trung cho hay, đây là yêu cầu từ phía nhà cung cấp thiết bị, bắt buộc NKG phải thực hiện sau khi hai bên đã tính toán lại trên cơ sở giảm tối đa các chi phí chạy thử. Chi phí chạy thử 167,6 tỷ đồng này là số thực tế và thấp hơn nhiều so với yêu cầu ban đầu của nhà cung cấp thiết bị.

“Trên thực tế, 150,8 tỷ đồng được kết chuyển vào khoản mục ‘hàng tồn kho’. Tuy nhiên, trên thuyết minh BCTC, phía kiểm toán đã trình bày tại mục 12 ‘Chi phí xây dựng cơ bản dở dang’ (trang 30), phần giảm chi phí chạy thử được ghi nhận là ‘kết chuyển TSCĐ, giảm chi phí đầu tư’, mà không giải thích rõ phần kết chuyển giảm chi phí chạy thử này vào khoản mục ‘hàng tồn kho’ của thành phẩm thu hồi và nguyên vật liệu không sử dụng hết, nên đã gây ra việc hiểu nhầm là NKG kết chuyển 150,8 tỷ đồng này vào làm tăng TSCĐ. Thực tế này sẽ rõ ràng hơn nếu phân tích các chỉ số về TSCĐ: TSCĐ đầu kỳ, cuối kỳ và chênh lệch. Phần thuyết minh chưa rõ ràng này sẽ được Công ty Kiểm toán AASC và NKG giải thích bằng văn bản cho UBCK và Sở GDCK”, ông Trung nói.

ĐTCK đã tham khảo ý kiến giám đốc một công ty kế toán - kiểm toán ở TP. HCM. Ông này cho biết, cách thức kết chuyển thành phẩm của chi phí chạy thử máy vào “hàng tồn kho” là không thực sự phù hợp, vì thông thường, chỉ có 2 khả năng xảy ra trong kết chuyển chi phí chạy thử máy. Nếu chi phí chạy thử máy này không đáng kể và máy móc chỉ cần kiểm tra vài lần là có thể sẵn sàng sử dụng trong kỳ, thì thành phẩm từ chi phí chạy thử máy sẽ được kết chuyển vào kết quả kinh doanh (giá vốn) trong kỳ. Ngược lại, nếu chi phí chạy thử máy lớn, máy móc cần thời gian chạy thử lâu và máy móc này dùng để vận hành trong nhiều năm, thì chi phí này phải được phân bổ dần vào TSCĐ (nguyên giá) qua nhiều kỳ. Trong ngành thép, chi phí chạy thử máy thường được phân bổ trong 3 năm.

Được biết, từ tháng 4 đến tháng 7/2012, NKG đã tiến hành nhập kho các thành phẩm từ chi phí chạy thử máy, đồng thời xuất bán các thành phẩm này. Tuy nhiên, ông Trung chia sẻ, trong tình cảnh thị trường hiện nay, các DN gặp khó khăn chung về đầu ra, nên tồn kho cao. Do đó, dù khẳng định thành phẩm chạy thử chắc chắn sẽ được xuất bán, nhưng với giá nào, thời điểm nào bán hết hàng, theo ông Trung, còn phụ thuộc nhiều vào tình hình thị trường trong giai đoạn sắp tới. Vẫn theo ông Trung, khả năng bán 150,8 tỷ đồng thành phẩm chạy thử máy không thu hồi được đúng giá trị ban đầu.

Ngọc Thủy

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Thị trường bất động sản - Đáy khủng hoảng? (24/09/2012)

>   Kinh Đô đã đạt 100% kế hoạch tiêu thụ bánh trung thu (23/09/2012)

>   DHI: Cổ phiếu nhỏ đáng quan tâm? (23/09/2012)

>   RIC lãi ròng 6 tháng gần 426 triệu đồng (22/09/2012)

>   Doanh nghiệp ngành điện “thắng” lớn (24/09/2012)

>   Ông Trầm Bê: Sacombank lãi trước thuế 8 tháng đạt hơn 60% kế hoạch (21/09/2012)

>   Chuyện yếu kém của ban kiểm soát (21/09/2012)

>   Đường Sóc Trăng chia cổ tức 30% tiền mặt (22/09/2012)

>   TDH giải trình chậm nộp BCTC HN SX 6 tháng 2012 (21/09/2012)

>   HAG bị phạt 55 triệu đồng trong lĩnh vực môi trường (21/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật