Thứ Ba, 18/09/2012 10:55

STT: Vì sao tiền nợ không thu được thành... "đầu tư dài hạn"?

Theo đại diện của Cty An Thiện Nhân, cho tới nay, đối với hợp đồng này, chưa có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào phát sinh và đòi phía STT trả lại 500 triệu đồng tiền ký quỹ.

Cty CP Đầu tư và Phát triển An Thiện Nhân (Cty An Thiện Nhân) phường 10, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh đã có đơn gửi tới các cơ quan chức năng như Ủy ban chứng khoán Nhà nước, Thanh tra Bộ GTVT, Thanh tra Thuế… tố cáo Cty CP vận chuyển Sài Gòn Tourist (HOSE: STT)- có trụ sở tại 25 Paster phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP. Hồ Chí Minh đã xuất hóa đơn sai phạm nhiều tỷ đồng tiền thuế và vi phạm hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Xung quanh sự việc này, làm việc với các phóng viên báo chí, ông Đinh Quang Hiền, Tổng giám đốc Cty CP Vận chuyển Sài Gòn Tourist (STT) cho biết: Có việc STT xuất hóa đơn cho Cty An Thiện Nhân năm hóa đơn, tổng giá trị hóa đơn xuất ra là hơn 6 tỷ đồng. Nhưng ông Hiền cho rằng STT không trốn thuế, bởi Cty này đã xuất hóa đơn và nộp tiền thuế VAT đầy đủ, nhưng hóa đơn lại ghi tên hàng hóa là cước phí vận chuyển bằng xe taxi. Phía đối tác cũng không sử dụng dịch vụ vận chuyển này của STT.

Hiện cơ quan thuế đang yêu cầu doanh nghiệp giải trình, phía doanh nghiệp cũng đang chờ cơ quan thuế ra thông báo hướng dẫn cụ thể. Đồng thời, đại diện STT cũng cho rằng Cty ra thông báo ngưng hoạt động taxi của công ty An Thiện Nhân là nhằm thúc doanh nghiệp này trả nợ, chứ không chấm dứt hợp đồng. STT cũng chưa đề nghị các cơ quan như công an, giao thông công chính… vào ngăn cản hoạt động taxi do Cty An Thiện Nhân quản lý.

Được biết, sự việc bắt đầu từ một hợp đồng hợp tác kinh doanh được ký vào ngày 4-1-2011 giữa Cty An Thiện Nhân và STT về việc mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh xe Taxi trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh. Theo thỏa thuận ,trong hợp đồng 02-11/HĐHTKD này, Cty An Thiện Nhân sẽ thực hiện việc quản lý, kinh doanh và thanh toán tiền lợi nhuận cho STT, thời hạn hợp đồng là 7 năm kể từ ngày ký. Trong năm đầu tiên, phía Cty An Thiện Nhân sẽ thanh toán cho STT 4,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, những khúc mắc trong việc thanh toán công nợ giữa 2 bên mà theo thông tin từ phía Cty An Thiện Nhân cung cấp là do : Kế toán trưởng STT bất chấp luật định, xuất hoá đơn tuỳ tiện, chốt công nợ để hai bên quyết toán theo kiểu chèn ép đối tác đã dẫn đến tranh chấp ngày càng căng thẳng.

Từ tháng 3-2011 đến tháng 12-2011, khi Cty An Thiện Nhân thanh toán lợi nhuận cho STT thì phía STT đã xuất 4 hóa đơn GTGT cho Cty An Thiện Nhân với nội dung là thanh toán tiền cước vận chuyển Taxi. Do đó, Cty An Thiện Nhân không chấp nhận thanh toán. Lý do, theo phía Cy An Thiện Nhân, đây là hợp đồng chuyển nhượng thương quyền, Cy An Thiện Nhân không sử dụng dịch vụ taxi của STT và yêu cầu STT thu hồi hóa đơn phát hành sai, khi STT phát hành hóa đơn đúng, Cty An Thiện Nhân sẽ tiếp tục thanh toán. Bởi quy định tài chính, đúng thì mới thanh toán được, nếu STT làm sai mà An Thiện Nhân vẫn làm theo là vi phạm và gián tiếp giúp STT trốn thuế. Bởi bên STT có đầu vào hoạt động xe taxi, xuất hóa đơn cước phí vận chuyển như vậy là hợp thức hóa đầu vào và trốn được thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trong khi đó, phía STT cho rằng đó là hợp đồng hợp tác kinh doanh, không phải hợp đồng nhượng quyền thương mại và ráo riết đòi Cty An Thiện Nhân “khoản nợ phí Taxi SaigonTourist”, thời hạn cuối cùng phải thanh toán là ngày 30-8-2012. Đại diện Công ty An Thiện Nhân cho biết sẵn sàng đối chiếu làm rõ để thanh toán sòng phẳng nhưng phải quyết toán hết các khoản nợ giữa hai bên. Bởi hiện tại, phía STT đang nợ tiền ký quỹ, tiền thuê mặt bằng, nợ tiền đầu tư cơ sơ vật chất mặt bằng trung tâm đào tạo tại Sân bay Tân Sơn Nhất của An Thiện Nhân hàng tỷ đồng. Cty An Thiện Nhân yêu cầu STT phải thu hồi các hóa đơn sai nội dung, hoàn chỉnh thủ tục đăng ký nhượngquyền thương mại, chi phí phía STT phải chịu và thanh lý hợp đồng số 242/HĐHTKD.

Về hợp đồng số 242, ngày 16-9-2010, STT và Cty An Thiện Nhân đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh Taxi trên các tỉnh ngoài địa bàn TP Hồ Chí Minh, phía Cty An Thiện Nhân ký quỹ 500 triệu đồng. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế khó khăn, nên Cty An Thiện Nhân có văn bản đề nghị với STT về việc tạm ngưng triển khai thương quyền các tỉnh và đã được STT đồng ý.

Theo đại diện của Cty An Thiện Nhân, cho tới nay, đối với hợp đồng này, chưa có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào phát sinh và đòi phía STT trả lại 500 triệu đồng tiền ký quỹ.Tuy nhiên, phía STT không trả và đã xuất hoát đơn số 1 tỷ đồng thể hiện nội dung thu nợ Cty An Thiện Nhân nhằm đối phó kiểm toán nhà nước trong việc tránh né sự thâm hụt trong ngân sách Cty STT. Theo Cty An Thiện Nhân, STT đã xuất hóa đơn sai nội dung, không đúng quy định và trình doanh thu khống để đối phó với kiểm toán và thuế. Như vậy, tổng cộng STT đã xuất 5 hóa đơn với tổng trị giá khoảng hơn 6 tỷ đồng ghi sai tên hàng hóa, dịch vụ.

Ông Sok Channa (quốc tịch Thái Lan), Tổng giám đốc Cty An Thiện Nhân cho rằng: Ông tuyệt đối tin tưởng vào sự nghiêm minh của luật pháp nhà nước Việt Nam, luôn bảo vệ và ủng hộ lẽ phải. STT là đối tác của cty, nhưng lại có hành vi bất minh. Đơn cử ngay như báo cáo tài chính của STT gửi Ủy Ban Chứng Khoán Nhà Nước về việc Cty Vận Tải Vina Đông Dương khi bị STT cắt hợp đồng để ký kết với Cty An Thiện Nhân , thì Vina Đông Dương vẫn còn nợ STT hơn 5 tỷ đồng và ban lãnh đạo STT nhiều lần đề nghị An Thiện Nhân gánh nợ thay số nợ trên. Vậy mà trong báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, thì khoản tiền nợ không thu được đó được STT hoá giải thành "Đầu tư dài hạn". Khuất tất này cần được giải thích cho các cổ đông và cơ quan chức năng.

pháp luật và xã hội

Các tin tức khác

>   Không mua lại, DPM vẫn phân phối Đạm Cà Mau (18/09/2012)

>   Công ty đại chúng đăng ký lấy lệ (18/09/2012)

>   Sập cầu cảng tổng kho dầu khí thiệt hại tới 32 tỷ đồng (18/09/2012)

>   Sóng chưa lặng tại Sabeco (18/09/2012)

>   Điểm mặt các dự án xi măng nợ khủng (18/09/2012)

>   Báo cáo tài chính nên hướng tới nhà đầu tư (17/09/2012)

>   Lệch pha lợi nhuận doanh nghiệp dược (17/09/2012)

>   VTT: Lãi ròng 6 tháng 1.5 tỷ đồng, giảm 85% so cùng kỳ (20/09/2012)

>   PTC có nguy cơ vào diện bị kiểm soát (17/09/2012)

>   SHN: Báo cáo tài chính Quý II/2012 - hợp nhất (17/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật