Thứ Hai, 17/09/2012 21:35

Báo cáo tài chính nên hướng tới nhà đầu tư

Nhiều đại biểu có mặt tại hội thảo “Đặt nhà đầu tư vào trung tâm của hệ thống tài chính” cho rằng trong thời gian tới, những thay đổi về chuẩn mực kế toán, kiểm toán, hay công bố thông tin tài chính của công ty nên hướng nhiều hơn vào những vấn đề nhà đầu tư cần.

Theo ông Andy Ho, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư VinaCapital, thực tế cái nhà đầu tư cần hiện nay chính là thông tin tài chính rõ ràng, cụ thể từ các doanh nghiệp, nếu được, công bố theo tháng sẽ là tốt nhất.

Hiện tại đa phần các công ty đều công bố báo cáo tài chính theo quí và năm, nhưng không phải công ty nào cũng có thuyết minh báo cáo tài chính, và không phải thuyết minh nào cũng dễ hiểu. Vì vậy, theo ông Andy Ho, đây là vấn đề cần cải thiện trong quy định công bố thông tin tài chính của doanh nghiệp.

Ông cho rằng với các quỹ lớn thì khi không nắm rõ các vấn đề trong báo cáo, có thể hỏi kế toán trưởng của doanh nghiệp, nhưng với nhà đầu tư nhỏ lẻ thì hỏi ai?

Theo ông Bùi Hoàng Hải, Phó vụ trưởng Vụ quản lý phát hành, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Việt Nam hiện nay có 26 chuẩn mực kế toán, nhưng thực tế, để giám sát thực hiện được đầy đủ 26 chuẩn mực này là khó.

Vì vậy theo ông Hải, quan trọng không phải theo chuẩn mực nào mà làm sao để doanh nghiệp có kỷ luật trong việc thực hiện các chuẩn mực để nhà đầu tư không bị thiệt hại khi tin vào báo cáo tài chính của doanh nghiệp.

Đưa ra ví dụ về việc các quyết định hành chính chi phối, ông Đặng Thái Hùng, Vụ trưởng Vụ chế độ kế toán, Bộ Tài chính cho rằng cụ thể như việc xử lý chênh lệch tỷ giá, theo chuẩn mực kế toán quy định cho phép phân bổ vào chi phí hoạt động tài chính nhưng theo Thông tư 201/2009/TT-BTC thì cho phân bổ trong 5 năm. Vì vậy, làm theo thông tư này thì doanh nghiệp không lỗ. Hiện tại Bộ Tài chính đã thay đổi thông tư trên, ban hành giống như trong chuẩn mực kế toán để tránh xảy ra hiện tượng trên.

Một trong những vấn đề được các đại biểu quan tâm chính là vấn đề có nên có bộ phận kiểm toán nội bộ hay không. Ông Ken Atkinson, Giám đốc điều hành của Grant Thornton cho rằng cần phải có bộ phận này để kiểm toán báo cáo tài chính để báo cáo mang tính khách quan nhưng cũng gần gũi với các hoạt động của doanh nghiệp, bên cạnh việc kiểm toán từ công ty kiểm toán độc lập.

Ở góc độ nhà đầu tư, ông Andy Ho cho rằng vai trò của kiểm toán nội bộ, nằm trong bộ phận quản trị doanh nghiệp. Và VinaCapital đầu tư vào doanh nghiệp thì đặt ra 4 câu hỏi liệu có bảo vệ được tài sản của mình hay không, có định giá tài sản đúng không, việc công bố thông tin của công ty về tài sản có đầy đủ không, và có tối ưu hóa được giá trị của cổ đông về đường dài. Để phục vụ cho các mục tiêu đó, quỹ của ông sẽ chú trọng đến vai trò của kiểm toán nội bộ nhằm phòng chống việc các tài sản đầu tư bị thất thoát.

Còn theo ý kiến của ông David Do, Giám đốc điều hành của Vietnam Investment Group, kiểm toán nội bộ nên có kinh nghiệm kế toán lẫn kiểm toán để xây dựng các kiểm soát cụ thể đối với các khoản đầu tư lớn để tránh xảy ra rủi ro trong việc đầu tư.

Tuy vậy, theo ông Hải, thực tế, nếu doanh nghiệp cố tình gian lận, thì sẽ dễ có sự thông đồng của doanh nghiệp và bộ phận kiểm toán nội bộ, hay thậm chí là kiểm toán thuê bên ngoài. Vì vậy, theo ông Hải, Ủy ban Chứng khoán đã có các chuẩn mực để quản lý tình trạng này nhưng cũng cần phải có thêm những ý kiến để hoàn thiện.

Một vấn để nữa theo các đại biểu là hiện tại ở các công ty đại chúng Việt Nam, bộ phận quan hệ với nhà đầu tư chưa được chú trọng, vì vậy, thông tin đến với họ chưa thật đầy đủ, chính xác. Đồng thời, cũng rất ít công ty có những phân tích tình hình cụ thể của doanh nghiệp để đưa ra các dự báo về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai. Và nếu có, cũng không ai nhìn lại những cái sai mà mình đã dự báo trước đây. Điều này khiến cho nhà đầu tư không có đủ thông tin để định hướng đầu tư.

Nói về định hướng của nhà quản lý trong thời gian tới, ông Hùng cho rằng vẫn theo các chuẩn mực kế toán quốc tế, theo dự định của Bộ Tài chính thì từ nay đến 2015 sẽ hoàn thiện hệ thống chuẩn mực. Trong đó, hệ thống chuẩn mực về công cụ tài chính, Việt Nam sẽ nghiên cứu các nguyên tắc cơ bản của chuẩn mực quốc tế, sau đó đánh giá lại, dựa trên cơ sở đó xây dựng chuẩn mực riêng cho Việt Nam.

Thanh Thương

tbktsg

Các tin tức khác

>   Lệch pha lợi nhuận doanh nghiệp dược (17/09/2012)

>   VTT: Lãi ròng 6 tháng 1.5 tỷ đồng, giảm 85% so cùng kỳ (20/09/2012)

>   PTC có nguy cơ vào diện bị kiểm soát (17/09/2012)

>   SHN: Báo cáo tài chính Quý II/2012 - hợp nhất (17/09/2012)

>   TIG: Giảm lỗ gần 2 tỷ đồng sau soát xét (17/09/2012)

>   LAS: Sáu tháng, gần hoàn thành kế hoạch lãi sau thuế (17/09/2012)

>   AGR: Lợi nhuận tăng thêm gần 6 tỷ đồng sau soát xét (17/09/2012)

>   VFMVFA: Thay đổi giá trị tài sản ròng từ 06/09 đến 13/09 (17/09/2012)

>   VFMVF4: Thay đổi giá trị tài sản ròng từ 06/09 đến 13/09 (17/09/2012)

>   VFMVF1: Thay đổi giá trị tài sản ròng từ 06/09 đến 13/09 (17/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật