Thứ Sáu, 14/09/2012 10:04

Sân chơi vàng mang lại lợi nhuận cho các “ông lớn”

Với những điều kiện tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP, cuộc chơi trên thị trường phân phối vàng miếng nhãn hiệu SJC chỉ còn thuộc về các “ông lớn”.

Đến 25/11/2012, Nghị định này mới có hiệu lực, nhưng dường như thị trường vàng hiện đã chịu tác động của các “ông lớn”.

Theo Nghị định 24, thị trường kinh doanh vàng miếng chỉ còn tên tuổi của những đại gia, mà phần lớn là chính những ngân hàng thương mại (NHTM). Các NHTM phải đáp ứng đủ 3 điều kiện bao gồm: có vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng trở lên; có đăng ký kinh doanh vàng; mạng lưới chi nhánh từ 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Còn với doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng phải có vốn điều lệ tối thiểu 100 tỷ đồng và có ít nhất 2 năm kinh nghiệm; nộp thuế 500 triệu đồng trở lên trong 2 năm gần nhất và có mạng lưới chi nhánh bán hàng tại ít nhất 3 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Như vậy, nếu xét trên các quy định của Nghị định 24 thì cuộc chơi trên thị trường phân phối vàng miếng sẽ thuộc về các NHTM. Bởi các NHTM đều đáp ứng được điều kiện này một cách dễ dàng khi vốn điều lệ hầu hết đã đạt trên 3.000 tỷ đồng.

Còn các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vàng, không phải đơn vị nào cũng có thể đáp ứng được mức vốn điều lệ tối thiểu 100 tỷ đồng. Vì thế, “sân chơi” vàng cũng chỉ dành cho những “ông lớn” hoạt động trong ngành vàng, chẳng hạn như Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ). Vốn điều lệ của PNJ hiện đã đạt mức 600 tỷ đồng và sẽ nâng lên 800 tỷ đồng cuối năm nay. Đồng thời, PNJ hiện có mạng lưới bán lẻ với trên 150 cửa hàng khắp cả nước, đáp ứng đủ điều kiện để NHNN cấp giấy phép kinh doanh vàng miếng.

Nghị định 24 cũng khẳng định sẽ cấp hạn ngạch nhập nguyên liệu vàng phục vụ sản xuất vàng nữ trang, hoặc nhập nguyên liệu để tạm nhập tái xuất. Điều này mang lại thuận lợi cho hoạt động sản xuất nữ trang của các doanh nghiệp như PNJ và thiệt thòi cho không ít doanh nghiệp, cá nhân đang sản xuất vàng nữ trang khác.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc PNJ cho biết, thực hiện quy định tại Nghị định 24, PNJ không còn sản xuất vàng miếng nhãn hiệu PNJ, nhưng vẫn được kinh doanh bán lẻ và bán sỉ vàng miếng SJC. Thời gian tới, Công ty cũng sẽ đẩy mạnh phân phối vàng miếng thương hiệu SJC.

Ở vị thế độc quyền, vàng miếng SJC đang độc diễn trên thị trường hiện nay, với giá luôn cao hơn giá thế giới, nhiều thời điểm lên đến 3 triệu đồng/lượng, gây nghi ngại về tình trạng độc quyền và làm giá. Nếu như các cơn sốt vàng trước đây có sự góp mặt của nhiều tên tuổi với giá không chênh lệch là bao thì nay chỉ có SJC độc tôn. Thực tế, vàng miếng những thương hiệu sắp khai tử đang thấp hơn đến 3,2 triệu đồng/lượng so với vàng độc quyền SJC.

Trong khi đó, mục tiêu lớn nhất được kỳ vọng khi Nghị định 24 đi vào thực tiễn là làm thế nào để kéo giá vàng trong nước về sát giá vàng thế giới. Nhưng dường điều này sẽ khó được thực hiện khi vị thế độc tôn ngày càng làm cho nhãn hiệu vàng SJC cao giá. Mặc dù diễn biến của thị trường vàng trong nước luôn chịu ảnh hưởng bởi biến động của vàng thế giới, song vẫn chưa có mối liên thông thực sự giữa thị trường vàng quốc tế và trong nước.

Theo Nghị định 24, Nhà nước độc quyền nhập khẩu và sản xuất vàng miếng, kể từ ngày 25/11/2012, thị trường sẽ chỉ còn duy nhất thương hiệu vàng miếng SJC được tồn tại hợp pháp.

Mặc dù không còn được gia công vàng miếng như trước đây mà chỉ làm theo đơn đặt hàng của NHNN, nhưng SJC vẫn là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực vàng đạt doanh thu và lợi nhuận cao nhất qua hàng năm. Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT SJC cho biết, việc không được gia công vàng miếng như trước đây đã ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của Công ty, song lợi nhuận SJC vẫn đạt mức khả quan. Tuy không công bố con số cụ thể, nhưng theo ông Dũng, đến hết tháng 8/2012, SJC đã hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh cũng như lợi nhuận mà Công ty đã xây dựng cho cả năm.

Kể từ 25/11 tới, các NHTM cũng bị cấm huy động, chuyển đổi và cho vay vốn bằng vàng. Nếu người dân có vàng mang gửi ngân hàng giữ hộ sẽ phải trả phí.

Thùy Vinh

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Tăng gần 1 triệu đồng, vàng vượt 47.4 triệu đồng/lượng (14/09/2012)

>   Tăng ngoạn mục gần 40 USD, vàng xây đỉnh 7 tháng trên 1,770 USD/oz (14/09/2012)

>   Lo vàng lậu được hợp pháp hóa (14/09/2012)

>   Vàng giảm giá, đợi “phán quyết” của FED (13/09/2012)

>   Lợi, hại độc quyền vàng miếng (13/09/2012)

>   Vàng rút khỏi đỉnh 6 tháng, bạch kim cao nhất 5 tháng trước bất ổn Nam Phi (13/09/2012)

>   SJC đề nghị được mua vàng nữ trang làm nguyên liệu (12/09/2012)

>   Đón tin mới, giá vàng hướng mốc 47 triệu đồng/lượng (12/09/2012)

>   Giá vàng bật tăng, USD tự do lên 20.900 đồng (12/09/2012)

>   Bất thường thị trường vàng miếng: Dân thiệt, doanh nghiệp lao đao (12/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật