Thứ Sáu, 14/09/2012 17:40

QE3 sẽ ảnh hưởng kinh tế toàn cầu?

Chương trình nới lỏng định lượng mới đã được phản ánh vào giá cổ phiếu và giá vàng trong thời gian qua. Vì vậy chương trình QE3 mới sẽ không đẩy giá vàng hay cổ phiếu tăng cao, nếu không có QE3, hẳn thị trường sẽ vô cùng thất vọng.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thất nghiệp cao và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần, nhiều khả năng Cục dự trữ LB Mỹ sẽ đưa ra gói kích thích kinh tế mới (QE3). Chương trình này dự báo có tác động lớn không chỉ đến kinh tế Mỹ, mà còn cả thị trường tài chính và kinh tế toàn cầu.

* Fed tung gói QE3 mở quy mô không giới hạn

Phóng viên bản tin Tài chính Kinh doanh đã có cuộc trao đổi với ông David Tokok, Trưởng bộ phận đầu tư tại quỹ Cumberland Advisors để tìm hiểu về khả năng FED sẽ tung ra QE3 và tác động của nó lên kinh tế - tài chính thế giới.

Xin ông cho biết, liệu FED có tung ra gói kích thích kinh tế QE3?

Ông David Tokok: Chắc chắn họ sẽ tung ra QE3. Thị trường đã dự báo về việc FED sẽ tung ra chương trình này. Nội bộ FED hiện có bất đồng về việc liệu có tung ra QE3 không, thế nhưng đa số các nhà hoạch định chính sách thuộc FED sẽ nghe theo quan điểm của Chủ tịch FED về việc nên làm gì tốt nhất cho kinh tế Mỹ. Và chính ông đã nhiều lần nhắc đến sự cần thiết của chương trình như vậy trong các tuyên bố trước công chúng của mình.

Chương trình QE3 sẽ ảnh hưởng thế nào đến lạm phát và dòng vốn tại châu Á, thưa ông?

Ông David Tokok: Hiện chẳng thể nào khẳng định dòng vốn sẽ đi đâu. Còn đối với Mỹ, lạm phát hiện ở mức rất thấp, vì vậy sẽ không có nhiều áp lực lạm phát xảy đến ngay tức thì. Chủ tịch FED tất nhiên có quan tâm đến toàn thế giới, nhưng quan trọng nhất với ông vẫn là kinh tế Mỹ. Nội tại trong kinh tế Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp hiện vẫn ở mức rất cao và đây chính là lý do ông sẽ tiếp tục với chương trình kích thích kinh tế mới.

Ông nhận định gì về tác động của QE3 lên thị trường vàng và TTCK thế giới?

Ông David Tokok: Tôi khẳng định kỳ vọng vào khả năng FED tung ra chương trình nới lỏng định lượng mới đã được phản ánh vào giá cổ phiếu và giá vàng trong thời gian qua. Vì vậy chương trình QE3 mới sẽ không đẩy giá vàng hay cổ phiếu tăng cao, nếu không có QE3, hẳn thị trường sẽ vô cùng thất vọng. TTCK thế giới đã dự báo chắc chắn về một gói QE3 và họ sẽ có cái để chờ đợi.

Ngọc Diệp

vtv

Các tin tức khác

>   Italy thu được 6,5 tỷ euro qua bán đấu giá trái phiếu (14/09/2012)

>   Ukraine không đồng ý điều kiện cấp tín dụng của IMF (14/09/2012)

>   Nga tăng lãi suất chủ chốt để giảm sức ép lạm phát (14/09/2012)

>   Chỉ “cánh én ECB” không làm nên mùa xuân cho Eurozone (14/09/2012)

>   DN Mỹ sẵn sàng cho khả năng Hy Lạp rời Eurozone (14/09/2012)

>   Brazil lại hạ mức dự báo tăng trưởng GDP năm 2012 (14/09/2012)

>   Sẽ nới yêu cầu "thắt lưng buộc bụng" cho Hy Lạp? (14/09/2012)

>   Tăng trưởng của Canada sẽ chậm lại trong dài hạn (14/09/2012)

>   Fed nâng dự báo tăng trưởng GDP 2013 và 2014 của Mỹ (14/09/2012)

>   Fed tung gói QE3 mở quy mô không giới hạn (13/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật