Thứ Sáu, 14/09/2012 15:17

DN Mỹ sẵn sàng cho khả năng Hy Lạp rời Eurozone

Trong lúc Hy Lạp đang tìm cách thoát khỏi cuộc vỡ nợ lịch sử, các doanh nghiệp Mỹ đã chuẩn bị cho những gì tồi tệ nhất, tức là việc Hy Lạp rút khỏi Eurozone.

Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch đang xét đến việc chất đầy tiền mặt vào các xe tải an ninh đưa sang Hy Lạp để phục vụ khách hàng của họ trả tiền cho người lao động và các cơ sở phân phối trong trường hợp đồng euro không còn lưu hành tại đây.

Hãng xe hơi Ford đã hoàn tất công đoạn chỉnh đổi hệ thống máy tính để có thể tức thời nhận diện loại tiền tệ mới của Hy Lạp, còn giới ngân hàng và các công ty tư vấn của Mỹ đã tiến hành tư vấn rủi ro kinh doanh cho các khách hàng doanh nghiệp của họ về cách đối phó với sự rạn nứt của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu.

Những động thái đó rõ ràng là sự đối nghịch lớn với việc các chính trị gia châu Âu cố gắng trấn an rằng cơn khủng hoảng hiện tại hoàn toàn có thể khống chế và liên minh tiền tệ khu vực này là một khối thống nhất vững chắc.

Trước thềm hội nghị Ngân hàng chung châu Âu ngày 6/9 về vấn đề giải cứu các quốc gia ngập nợ châu Âu, JP Morgan Chase tuyên bố rằng họ đã tạo ra các tài khoản mới đủ khả năng phục vụ tất cả các doanh nghiệp Mỹ bằng bất kỳ đồng tiền nào sắp thay thế cho đồng euro tại Hy Lạp.

Mặt khác, sự rút lui của Hy Lạp khỏi Eurozone nhiều khả năng sẽ tạo ra một cơn chấn động lớn tại tất cả các thị trường chứng khoán trên toàn cầu sau khi giới đầu tư đã chứng kiến một mùa hè thăng hoa nhất trong vòng hơn hai năm rưỡi qua.

Đồng thời, sự kiện ấy cũng góp phần gia tăng áp lực đối với Ý và Tây Ban Nha – hai nền kinh tế lớn khác cũng đang phải vật lộn với vấn đề nợ công. Trong cuộc khảo sát mới đây thực hiện bởi Tập đoàn Boston Consulting, có đến 80% số người trả lời phỏng vấn nói rằng Hy Lạp sẽ sớm tách ra khỏi Eurozone.

Giới phân tích tại Price Waterhouse Coopers (PWC) còn phỏng đoán cả thời điểm rút lui của Hy Lạp: chiều tối thứ Sáu của một tuần lễ nào đó, lúc mà các thị trường trên thế giới đã đóng cửa!

Khi hỏi điều gì sẽ làm ngay khi biết tin Hy Lạp từ bỏ đồng euro, các khách hàng doanh nghiệp trả lời đại diện của PWC rằng họ đã có sẵn kế hoạch dự phòng, ví dụ sẽ đến ngay Athens với tiền mặt là đồng euro để trả lương cho nhân viên và các khoản nợ nóng.

Ở châu Âu, công ty mẹ của các hãng hàng không Iberia Airlines và British Airways đã lên kế hoạch chuyển đổi trong cơ chế vận hành lẫn truyền thông nếu cả Hy Lạp lẫn Tây Ban Nha đều rút khỏi Eurozone. Nhà phát hành thẻ quốc tế Visa cũng đã nghĩ đến phương pháp thay đổi trong hệ thống nhận diện tiền tệ mới mà không gây nhiều cản trở cho nhà bán lẻ lẫn giới tiêu dùng.

Tương tự, nhiều doanh nghiệp quốc tế bắt đầu di chuyển quỹ từ Hy Lạp đến các tài khoản khác trong khu vực Eurozone, song vẫn đảm bảo có đủ lượng tiền mặt để trả phí hoạt động tại địa phương trú đóng.

Một số khác, chẳng hạn FMC (tập đoàn hóa chất khổng lồ của Mỹ) đang kêu gọi các khách hàng Hy Lạp thanh toán gấp nợ vay và hạn chế việc mua trước trả sau. FMC cũng bắt đầu áp dụng chính sách tương tự đối với các khách hàng Tây Ban Nha và Ý.

Kiên Lâm (theo New York Times)

doanh nhân sài gòn

Các tin tức khác

>   Brazil lại hạ mức dự báo tăng trưởng GDP năm 2012 (14/09/2012)

>   Sẽ nới yêu cầu "thắt lưng buộc bụng" cho Hy Lạp? (14/09/2012)

>   Tăng trưởng của Canada sẽ chậm lại trong dài hạn (14/09/2012)

>   Fed nâng dự báo tăng trưởng GDP 2013 và 2014 của Mỹ (14/09/2012)

>   Fed tung gói QE3 mở quy mô không giới hạn (13/09/2012)

>   Đầu tư vào Thái Lan tăng 115% (13/09/2012)

>   "Kinh tế thế giới sẽ chỉ tăng 2,3% trong năm 2012" (13/09/2012)

>   Hàng triệu người Trung Quốc khốn đốn vì tín dụng đen (13/09/2012)

>   EC đề xuất lập cơ chế giám sát ngân hàng duy nhất (13/09/2012)

>   Mỹ kiếm được 15,1 tỷ USD từ hoạt động cứu trợ AIG (13/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật