Thứ Năm, 06/09/2012 06:31

“Ngâm” hàng, lách thuế tạm nhập tái xuất xăng

Có dấu hiệu trốn thuế, xin tạm nhập xong thì xẻ hàng bán luôn! Petrolimex dẫn đầu nhóm... nợ thuế xăng dầu.

“Sáu tháng đầu năm 2012, 11 doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu đầu mối tạm nhập 1,725 triệu tấn xăng dầu (1.688 triệu USD) nhưng tái xuất 1,180 triệu tấn (1.161 triệu USD). Như vậy khoảng 545.000 tấn (527 triệu USD) không tái xuất mà có dấu hiệu tiêu thụ nội địa”. Đó là thông tin được ông Nguyễn Văn Cẩn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho biết tại buổi họp báo tình hình tạm nhập tái xuất chiều 5-9 tại Hà Nội.

Lén lút tiêu thụ nội địa

Ông Nguyễn Văn Cẩn cho biết: Những số liệu trên là kết quả thanh tra bước đầu tại các DN, trong lượng hàng tồn lại do tạm nhập tái xuất không tránh khỏi lượng lớn có dấu hiệu được sử dụng trong thị trường nội địa bằng nhiều cách thức khác nhau, gây thất thoát thuế cho Nhà nước. “Cơ quan chống buôn lậu hải quan sẽ tiếp tục xác minh từng DN về lượng tồn này”.

Trong số các hoạt động trốn thuế, ông Cẩn dẫn chứng, ngày 28-7-2012, Hải đội kiểm soát trên biển khu vực miền Trung đã bắt quả tang tàu Giang Châu (Công ty TNHH Hồng Phát, Trung Quốc) đang bơm 2.000 tấn xăng RON 92 (hàng tái xuất) cho ba tàu của VN do Công ty TNHH Hoàng Sơn (đanThanh Hóa) quản lý để tiêu thụ nội địa. Qua theo dõi một tháng trời, cơ quan chống buôn lậu mới phát hiện được thủ đoạn trốn thuế này và đã khởi tố 13 bị can, truy nã một đối tượng.

Thời hạn lưu hàng tạm nhập quá dài nên việc theo dõi khâu thanh khoản, thuế gặp khó khăn.
Thời hạn lưu hàng tạm nhập quá dài nên việc theo dõi khâu thanh khoản, thuế gặp khó khăn.

Theo đó, lô hàng do Công ty Xăng dầu Hàng không VN mua từ Singapore và bán cho Công ty TNHH Hồng Phát, khai báo hải quan theo hình thức tạm nhập tái xuất. Các giấy tờ tạm nhập tái xuất đều do Công ty Xăng dầu Hàng không VN đảm nhận. Theo thủ tục thì lô hàng trên sẽ xuất sang Trung Quốc. Tuy nhiên, sau khi rời cảng, các thành viên tàu Giang Châu tự ý phá kẹp chì niêm phong hải quan và chuyển hàng qua cho tàu VN tiêu thụ trong nước. Bằng chiêu thức này nếu trót lọt, các đối tượng trong đường dây không phải đóng thuế và sẽ thu lợi hơn 10 tỉ đồng tiền chênh lệch mỗi chuyến.

Ông Cẩn cho biết: Khi kiểm tra tàu Giang Châu, cơ quan chức năng còn phát hiện chủ tàu luôn có sẵn các giấy tờ khống mua của một công ty phía VN được phép nhập khẩu xăng dầu và tiêu thụ nội địa.

Một vụ khác: Ngày 28-7, Cục Điều tra chống buôn lậu hải quan đã bắt giữ 1.360 tấn xăng tạm nhập từ kho xăng Vũng Áng (Hà Tĩnh), tái xuất đi Trung Quốc nhưng tiêu thụ trái phép trên biển, tạm giữ bốn tàu và 27 thuyền viên, trong đó chín người mang quốc tịch Trung Quốc.

Theo ông Cẩn, nguyên nhân để cho các thương nhân lợi dụng để hợp thức hóa hàng tạm nhập tái xuất xuất phát từ quy định của Bộ Công Thương. Hàng tạm nhập sẽ lưu tại cảng 120 ngày, được gia hạn hai lần, mỗi lấn tối đa 30 ngày, tính ra một lô hàng thường lưu lại 180 ngày. Đây là kẽ hở để cho các thương nhân có thời gian lách luật.

Thủ thuật tính thuế chậm

Vậy DN đầu mối trong nước có móc nối với các đối tượng buôn lậu để tránh thuế hay không? Ông Cẩn cho biết: Rất khó phân biệt đâu là xăng dầu tạm nhập tái xuất do tất cả thường đổ chung bồn chứa. DN nhập về theo sự lên xuống của giá thị trường. Thuế nhập khẩu xăng dầu được tính ở thời điểm nhập về khi mở tờ khai hải quan. Nếu thuế nhập khẩu tăng lên, DN chuyển một lượng lớn xăng dầu tạm nhập sang bán ở trong nước thì sẽ hưởng chênh lệch thuế khá lớn. Ví dụ: Lô hàng nhập ngày 21-6, thuế nhập xăng mới 10% nhưng nếu chuyển sang tiêu thụ nội địa sau ngày 3-7, khi đó thuế nhập xăng tăng lên 12% thì DN hưởng chênh lệch 2% bởi khi tính giá cơ sở, các DN và Bộ Tài chính vẫn tính mức thuế 12%.

Ngoài ra, thời hạn lưu hàng tạm nhập quá dài nên việc theo dõi khâu thanh khoản, thuế gặp khó khăn. Theo quy định, thời hạn nộp thuế là 15 ngày từ ngày hết hạn tạm nhập, nếu tính từ ngày tạm nhập thì thời gian ân hạn thuế lên đến 195 ngày. Hàng tạm nhập tái xuất không thuộc đối tượng chịu thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt nên DN có thể khai hàng tạm nhập để tiêu thụ nội địa, sau đó khai bổ sung chuyển loại hình nhập khẩu để kéo dài thời gian nộp thuế. Nghĩa là họ bán hàng xong mới có tiền nộp thuế.

Từ tình hình trên, Tổng cục Hải quan báo cáo Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng sửa đổi Nghị định 12/2006 quy định kinh doanh hàng tạm nhập tái xuất, rút ngắn thời gian lưu hàng tại VN. Chính phủ cần chấm dứt ngay đối với tạm nhập tái xuất mặt hàng xăng dầu bằng đường biển. DN phải có đi ều kiện về vốn, kho bãi, nhân lực, điều kiện kinh doanh mới được tạm nhập tái xuất; thời gian tạm nhập không quá 30 ngày - trong đó quy định rõ tuyến đường vận chuyển, các loại kho bãi ở hai đầu cửa khẩu.

Petrolimex dẫn đầu nhóm... nợ thuế xăng dầu

Tính đến 4-9, chín trong số 13 DN xăng dầu đầu mối đang nợ trên 297 tỉ đồng thuế. Trong số 13 DN trên, hiện có 10 DN đang nợ thuế quá hạn. Petrolimex là đơn vị dẫn đầu nợ thuế quá hạn với tổng nợ trên 130 tỉ đồng, chiếm gần 44,2% tổng nợ thuế. Petrolimex nợ hơn 82,63 tỉ đồng thuế xăng dầu tạm nhập tái xuất và trên 49,36 tỉ đồng thuế xăng dầu nhập để kinh doanh.

Kế đến là Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Hàng không Việt Nam. Công ty này nợ 42,6 tỉ đồng thuế xăng dầu tạm nhập tái xuất và trên 46,98 tỉ đồng thuế xăng dầu nhập để kinh doanh. Tổng nợ thuế của DN này là 89,58 tỉ đồng, chiếm 30%.

(Xem bảng bên dưới)

TRÀ PHƯƠNG

Pháp luật TPHCM

Các tin tức khác

>   Đã cảnh báo chống bán phá giá lốp xe (05/09/2012)

>   TPHCM không muốn ga đường sắt ở nội thành (05/09/2012)

>   Doanh nghiệp Anh lạc quan về thị trường Việt Nam (05/09/2012)

>   Chính phủ: Sẽ chỉ còn 5-7 tập đoàn kinh tế Nhà nước (05/09/2012)

>   Thuế chống bán phá giá cá tra về mức thấp nhất (05/09/2012)

>   Điều tra chống bán phá giá lốp cao su xe đạp (05/09/2012)

>   Đề nghị giảm thuế xuất khẩu và tăng giá bán than (05/09/2012)

>   Doanh nghiệp được nhiều hơn chiếc ‘cần câu’ (05/09/2012)

>   Thương hiệu Beeline sắp "bay" khỏi Việt Nam (05/09/2012)

>   Thái Lan chi thêm 13 tỷ USD mua lúa gạo tạm trữ (05/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật