Thứ Tư, 05/09/2012 22:53

TPHCM không muốn ga đường sắt ở nội thành

UBND TPHCM vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Cục Đường sắt Việt Nam chuyển nhà ga đầu mối của dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ về Tân Kiên, huyện Bình Chánh thay vì kết nối đến ga Hòa Hưng hoặc Thủ Thiêm như trước đây.

Theo văn bản của UBND TPHCM ký hôm 1-9, thành phố đề nghị không quy hoạch điểm đầu của tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ từ ga Thủ Thiêm hoặc ga Hòa Hưng, mà sẽ đưa về ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh.

Theo đề xuất trước đây của đơn vị tư vấn, ga hành khách tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ sẽ bắt đầu từ ga Thủ Thiêm hoặc ga Hòa Hưng. Tuy nhiên, trong quá trình lập quy hoạch đô thị, TPHCM thấy rằng nếu chọn 2 điểm này làm nhà ga thì đều đi xuyên qua trung tâm thành phố và qua địa bàn nhiều quận, huyện. Do vậy, nếu xây dựng theo hướng này sẽ phá vỡ quy hoạch chung của thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua.

Hơn nữa, hướng tuyến trước đây đã đề xuất cũng đi vào khu dân cư hiện hữu nên khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn. Trong khi đó, lượng hành khách từ các tỉnh phía Bắc có nhu cầu đi xuyên qua thành phố để về các tỉnh miền Tây Nam bộ là không nhiều.

Ngoài ra, hành khách từ tuyến đường sắt Hòa Hưng và tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam muốn đi về miền Tây Nam bộ có thể sử dụng các phương tiện vận tải hành khách công cộng khác để đến ga Tân Kiên nên việc đưa về một đầu mối sẽ phù hợp với quy hoạch chung.

Theo Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam, bản quy hoạch chi tiết về tuyến đường sắt cao tốc này sẽ được hoàn thiện vào năm 2013. Sau khi nghiên cứu tính khả thi của dự án, Bộ GTVT đã chọn vận tốc 200 km/giờ với chức năng vận chuyển cả hành khách và hàng hóa thay vì vận tốc 350 km/giờ chỉ vận chuyển hành khách như trước đây.

Do tuyến đường đi qua vùng Đồng bằng sông Cửu Long nên đơn vị tư vấn đề nghị xây đường sắt chủ yếu đi trên cao để không ảnh hưởng đến khả năng thoát lũ của vùng đồng bằng.

Về hình thức đầu tư, dự án sẽ được đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP). Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất từ Bộ GTVT hiện nay, phía Hàn Quốc đang có ý định tài trợ vốn vay ODA cho dự án này.

Việc xây dựng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ nhằm giảm tải cho quốc lộ 1A hiện nay và rút ngắn thời gian đi lại giữa TPHCM và thành phố Cần Thơ xuống còn một giờ đồng hồ.

Tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ sẽ đi qua 5 tỉnh thành gồm TPHCM; Long An; Tiền Giang; Vĩnh Long; Cần Thơ, với tổng chiều dài 191 km, đường đôi khổ 1,435 mét, vận tốc thiết kế 200 km/giờ.

Điểm đầu đang dự tính đặt tại ga Hòa Hưng hoặc Thủ Thiêm của TPHCM,(kiến nghị đưa về Bình Chánh), điểm cuối là ga Cái Răng ở Cần Thơ. Tổng vốn đầu tư 9,63 tỉ đô la Mỹ. Với vận tốc thiết kế 200 km/giờ, việc di chuyển từ TPHCM đến Cần Thơ mất khoảng một giờ đồng hồ.



Lê Anh

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp Anh lạc quan về thị trường Việt Nam (05/09/2012)

>   Chính phủ: Sẽ chỉ còn 5-7 tập đoàn kinh tế Nhà nước (05/09/2012)

>   Thuế chống bán phá giá cá tra về mức thấp nhất (05/09/2012)

>   Điều tra chống bán phá giá lốp cao su xe đạp (05/09/2012)

>   Đề nghị giảm thuế xuất khẩu và tăng giá bán than (05/09/2012)

>   Doanh nghiệp được nhiều hơn chiếc ‘cần câu’ (05/09/2012)

>   Thương hiệu Beeline sắp "bay" khỏi Việt Nam (05/09/2012)

>   Thái Lan chi thêm 13 tỷ USD mua lúa gạo tạm trữ (05/09/2012)

>   Vị trí số 1 thế giới: Doanh số và chất lượng (05/09/2012)

>   Tôm Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Đài Loan (05/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật