Thứ Sáu, 28/09/2012 07:40

HỘI NGHỊ NÊU Ý KIẾN NHÂN DÂN VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI:

Lo lắng về ngân hàng, nợ xấu

Ngày 27.9, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam (UBTƯ MTTQ VN) tổ chức hội nghị nêu ý kiến của nhân dân với Đảng, Nhà nước, MTTQ lần thứ nhất với chủ đề “Những vấn đề về kinh tế - xã hội”. Đa số ý kiến quan ngại nền kinh tế VN sẽ gặp khó khăn trong hiện tại và tương lai nếu không cấu trúc lại nền kinh tế một cách nhanh chóng, hiệu quả ở các khâu: Ngân hàng, doanh nghiệp, đầu tư công, xử lý nợ xấu…

 

Có ý kiến cho rằng ngân hàng đang thừa tiền mà không biết làm gì.

Tại hội nghị, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan có ý kiến: Ba khâu mà ta đang tập trung làm: Ngân hàng, doanh nghiệp nhà nước, đầu tư công là trúng rồi. Nhưng, ngân hàng thì trong tình trạng nợ xấu quá lớn. Nếu nợ xấu không xử lý đúng đắn thì sẽ khó khăn, nhưng xem ra chưa có phương án nào xử lý thực sự tin cậy, hợp lý, chưa có phương án tổng thể. Ông Vũ Khoan băn khoăn: "Ngân hàng là một “đại diện” của kinh tế ảo. Kinh tế khó khăn là thế nhưng ngân hàng vẫn lãi “khủng” – đó chính là lãi ảo. Đầu tư công, nói là điều chỉnh nhưng lại tiêu xài quá chừng. Những tháng đầu năm, thu ngân sách hơn 1% thì chi 13%".

Ông Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính, Tiền tệ quốc gia - chỉ ra rằng: Vấn đề khá bức xúc của kinh tế VN hiện nay, như nhiều nước đã khổ sở vì mắc phải đó là căn bệnh đóng băng tín dụng. “Chúng tôi lo sợ vì thấy đánh giá của ngân hàng thế giới đã hiện hữu: VN đã bước vào thời kỳ tăng trưởng thấp. Ở đây là thời kỳ tăng trưởng thấp dạng cấu trúc. Sửa cấu trúc quan trọng nhất là sửa cấu trúc hệ thống ngân hàng làm nền tảng cho tái cấu trúc DN và đầu tư công. NH không làm nổi vai trò của nó thì sẽ bóp chết tất cả các thị trường chứng khoán, bất động sản, doanh nghiệp, tín dụng. Đề nghị không chần chừ tái cấu trúc ngân hàng” – ông Nghĩa lo lắng.

Tại hội nghị nhiều ý kiến đánh giá: Lạm phát tháng 9 có vẻ như quay trở lại, cả năm sẽ khoảng 7,5 – 8% chứ không thấp hơn. Ông Nghĩa phân tích: Tín dụng từ đầu năm đến giờ chỉ tăng 2,16% kể cả trái phiếu. Trong khi ngân hàng dư thừa tiền mà không biết xoay xở thế nào. Đây một bi kịch tiền tệ mà chúng ta ít gặp. Nhưng nghịch lý là đẩy tín dụng ra có gây lạm phát không? Sốt thì rất cao mà uống thuốc thì huyết áp có tăng không? Chúng ta phải trả giá lạm phát ở một mức nhất định để phá được băng tín dụng”. Nhiều ý kiến đề nghị: Tăng đầu tư công bằng cách giảm chi tiêu 10% từ hội hè đình đám, để tập trung đầu tư đường sá, giao thông, hạ tầng.

Luật sư Lê Đức Tiết – thành viên Hội đồng tư vấn UBTƯ MTTQ VN - nêu bật thực trạng bức xúc: “Tình trạng lạm quyền, lãng phí, tham nhũng, lợi ích nhóm trong lĩnh vực đất đai trở nên phổ biến, kéo dài và ngày càng trầm trọng. Cùng với đó, cách biệt giữa thành thị với nông thôn, giữa đồng bằng với miền núi ngày càng sâu. GS Nguyễn Lang – thành viên hội đồng tư vấn UBTƯ MTTQ VN - nói thêm: “Có đến 70% số khiếu kiện tố cáo liên quan đến đất đai nhưng tôi xin nói rõ, không phải là do người dân không có quyền sở hữu đất đai. Bức xúc chính trong lĩnh vực đất đai hiện nay là cán bộ quản lý đất đai có sai phạm”.

Đỗ Lê Tảo

LAO ĐỘNG

Các tin tức khác

>   Sợ 'đòn' của Bí thư Đà Nẵng, NH hạ lãi suất (28/09/2012)

>   NHNN, Standard Chartered sẵn sàng hỗ trợ ACB (27/09/2012)

>   VietinBank hợp tác với LotteMart (27/09/2012)

>   Chính phủ: Phấn đấu hết 2013 sắp xếp xong các ngân hàng TMCP (27/09/2012)

>   Điều tra, xử lý tội phạm thuộc lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng (27/09/2012)

>   Tính đến 20/09, tín dụng ước tăng 2.35% (27/09/2012)

>   TS Bùi Kiến Thành: NHNN có thể chỉ đạo cho vay với lãi suất 6-7% (27/09/2012)

>   Cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ OCB (28/09/2012)

>   Giá USD ngân hàng chạm 20.900 đồng (27/09/2012)

>   VietABank: Tập đoàn Việt Phương “soán ngôi” Chủ tịch từ S.J.C (27/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật