Thứ Ba, 18/09/2012 09:18

Hàng trăm tỷ USD có thể chảy khỏi các nhà băng Thụy Sỹ

Từng là thiên đường trú ẩn cho những khoản thu nhập mờ ám, các ngân hàng Thụy Sỹ nay sẽ buộc phải công bố thông tin với cơ quan chức năng để ngăn chặn nạn trốn thuế. Việc này khiến họ có nguy cơ bị khách hàng rút mất hàng trăm tỷ USD.

Từ nhiều năm qua, chính sách bảo mật thông tin khách hàng đã giúp các ngân hàng Thụy Sỹ trở thành địa chỉ gửi tiền tin cậy nhất của các “đại gia” khắp thế giới. Ước tính số tiền họ huy động được lên tới khoảng 2000 tỷ USD, trong đó UBS và Credit Suisse là hai ngân hàng chiếm thị phần lớn nhất.

Tuy nhiên những ngày hoàng kim ấy có lẽ sắp qua khi hàng loạt chính phủ khắp thế giới đang không ngừng gây áp lực, buộc Thụy Sỹ phải công bố thông tin tài khoản của các công dân nước mình nhằm ngăn chặn nạn trốn thuế. Mới đây nước này đã đạt được thỏa thuận với Đức, Anh và Áo để đánh thuế vào tài khoản của công dân những nước này và các thỏa thuận tương tự cũng đang được thương thảo với Italia và Hy Lạp.

Một khi “hầm trú ẩn” không còn an toàn, các khách hàng sẽ rút tiền khỏi các ngân hàng Thụy Sỹ để tìm nơi ẩn náu mới. Và theo nhận định của ông Juerg Zeltner, người đứng đầu bộ phận quản lý tài sản của ngân hàng UBS, làn sóng này có thể khiến các ngân hàng nước này mất từ 12 – 30 tỷ franc Thụy Sỹ (tương đương từ 12,8 – 31,9 tỷ USD) từ riêng nhóm khách hàng châu Âu.

“Do sự tái cơ cấu của trung tâm tài chính và kế hoạch đánh thuế khấu lưu, chúng ta có thể dự báo rằng sẽ có hàng trăm tỷ franc bị rút ra khỏi Thụy Sỹ”, ông Zeltner phát biểu trên tạp chí Schweizer Bank hôm 17/9. “Đối với mảng dịch vụ khách hàng châu Âu, tôi cho rằng chúng ta sẽ phải sống chung với một xu hướng rút vốn đáng kể trong một thời gian khá dài”.

Theo ước tính của công ty tư vấn tài chính Zeb/Rolfes Schierenbeck Associates của Đức, đến năm 2016 các khách hàng châu Âu sẽ rút đi khoảng 200 tỷ franc trong tổng số 789 tỷ franc tài sản trốn thuế mà các ngân hàng Thụy Sỹ được cho là đang cất giữ cho nhóm khách hàng này.

Nhận định của ông Zeltner được đưa ra chỉ ít ngay sau khi ngân hàng lớn thứ hai Thụy Sỹ là Credit Suisse nhận định các khách hàng Tây Âu có thể rút đi 37 tỷ USD trong vài năm tới do áp lực từ vấn đề thuế thu nhập.

Bên cạnh đó Zeltner cũng tiết lộ rằng khoảng 200 tỷ franc đã bị rút đi khi khủng hoảng tài chính nổ ra, khiến UBS phải xin “giải cứu” từ chính phủ do các khoản thua lỗ dưới chuẩn khổng lồ. Tài sản của các khách hàng tại ngân hàng này cũng sụt giảm gấp đôi con số đó do biến động của thị trường và tỷ giá.

Zeltner hy vọng những bất đồng hiện tại với Đức có thể được giải quyết và khẳng định ông vẫn tin ngành ngân hàng Thụy Sỹ có tương lai tươi sáng dù không còn là thiên đường về thuế. “Có những lí do hoàn toàn hợp pháp để chuyển tiền ra khỏi quê nhà, ví dụ do mức độ tin cậy cao tại Thụy Sỹ hoặc sự ổn định về tiền tệ, chính trị. Đặc biệt đối với phân khúc khách hàng đặc biệt giàu, nhu cầu đa dạng hóa các trung tâm cất giữ tài sản là rất lớn. Điều này vẫn sẽ tiếp tục trong tương lai”, Zeltner nói.

Thanh Tùng (Theo Reuters)

dân trí

Các tin tức khác

>   Nga bán 7,6% cổ phần của NH lớn nhất nước (18/09/2012)

>   Chậm cải cách, Eurozone đuối sức đường dài (17/09/2012)

>   Ngân hàng trung ương Ấn Độ giữ nguyên lãi suất (17/09/2012)

>   Rút khỏi Eurozone không phải lựa chọn của Hy Lạp (17/09/2012)

>   Kinh tế Hàn Quốc có thể chỉ đạt tăng trưởng 2,5% (17/09/2012)

>   Alliance Boots mua cổ phần công ty dược Trung Quốc (17/09/2012)

>   Trái phiếu ở các nước mới nổi hấp dẫn giới đầu tư (17/09/2012)

>   Trung Quốc định mua lại một số ngân hàng châu Âu (17/09/2012)

>   Ngân hàng JPMorgan bị điều tra rửa tiền (17/09/2012)

>   Egan-Jones tiếp tục hạ bậc tín nhiệm Mỹ (16/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật