Thứ Tư, 05/09/2012 13:43

Cho vay tiền đồng tăng vọt

Theo một lãnh đạo ngân hàng vừa được tăng thêm hạn mức tín dụng, nhu cầu vay vốn sản xuất kinh doanh đang trở lại trong những doanh nghiệp có khả năng quản trị tốt. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể vay vốn lúc này, do sức mua chưa khỏe mạnh nên ngân hàng cũng chọn mặt gửi vàng.

Dư nợ tăng do đâu

Lãnh đạo một số ngân hàng cho biết, từ nửa cuối tháng 8 đến nay, các ngân hàng đang nỗ lực tìm khách hàng tốt, dự án hiệu quả để giải ngân thay vì ngồi chờ DN tìm đến mình như trước đây. Có lẽ vì vậy nên theo ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tính đến cuối tháng 8 ước đạt 767 ngàn tỷ đồng, tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 2,1% so với cùng kỳ. Trong đó, dư nợ trung và dài hạn giảm 6%, dư nợ ngắn hạn tăng 10,3%. Đặc biệt tín dụng bằng tiền đồng tăng 8,2%, trong khi dư nợ cho vay vốn bằng ngoại tệ, giảm 12,1%.

Nguyên nhân dư nợ tiền đồng tăng trưởng trở lại chủ yếu các tháng gần đây, do các ngân hàng lớn ổn định được nguồn vốn đầu vào cho vay lãi suất khoảng 12-13%/năm, một số ngân hàng khác lãi vay nằm dưới mức 15%/năm. Lãi suất cho vay tiền đồng liên tục được điều chỉnh xuống trong khi lãi suất cho vay ngoại tệ gần như không thay đổi, nên khoảng cách chênh lệch lãi vay giữa hai đồng tiền không còn lớn như năm 2011, người vay tập trung vay tiền đồng có lợi hơn. Bên cạnh đó, tín dụng ngoại tệ trong khoảng 5 tháng qua đã được giới hạn chỉ cho doanh nghiệp vay USD thanh toán trong nước đối với những hợp đồng thu mua nguyên vật liệu đầu vào sản xuất hàng xuất khẩu. Ngoài ra các ngân hàng cũng hướng doanh nghiệp vào hoạt động mua đứt bán đoạn số ngoại tệ thanh toán cho nhà bán hàng quốc tế đã giảm sức nóng lên tín dụng ngoại tệ.

Tín dụng tăng trở lại một phần cũng nhờ số doanh nghiệp giải thể đã giảm. Tính đến giữa tháng 8 TP. Hồ Chí Minh đã cấp phép mới cho 15.762 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký 141.585 tỷ đồng. Nếu so về số lượng giảm 2% so với cùng kỳ (tăng 1,92%) nhưng về vốn đăng ký 8 tháng qua đã tăng lên 43%. Theo đó tổng số doanh nghiệp nội địa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh hiện còn trên hệ thống đăng ký quốc gia sau khi đã trừ số giải thể hiện còn 179.995 doanh nghiệp. Để đón dòng đầu tư mới của các doanh nghiệp trong nước, từ đầu tháng 8/2012 một số ngân hàng đã được NHNN chấp thuận cho “nở” hạn mức tăng trưởng tín dụng cả năm lên đến 25-30% tùy quy mô mỗi ngân hàng.

Không sợ “dồn toa”

Theo một lãnh đạo NHNN, một số ngân hàng gần đây được phép tăng tín dụng cả năm 2012 lên đến 30% không ảnh hưởng đến mục tiêu tăng tín dụng 17% của cả hệ thống. Nguyên do hầu hết các ngân hàng được nới rộng tăng trưởng tín dụng vừa qua đều có quy mô tín dụng không lớn, nên số tiền cho vay ra của từng ngân hàng được mở rộng hạn mức tín dụng cũng chỉ tăng thêm được vài ngàn tỷ đồng mỗi ngân hàng. Bởi vậy hầu hết những ngân hàng được nới rộng hạn mức tăng trưởng tín dụng vừa qua dù có tăng thêm 10% tín dụng không bằng quy mô một NHTM Nhà nước tăng 0,5%. Mặt khác những ngân hàng này có dự án tốt nên cần đẩy mạnh cho vay khuyến khích sản xuất và kích thích thị trường trong những tháng cuối năm. Theo một lãnh đạo ngân hàng vừa được tăng thêm hạn mức tín dụng, nhu cầu vay vốn sản xuất kinh doanh đang trở lại trong những doanh nghiệp có khả năng quản trị tốt. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể vay vốn lúc này, do sức mua chưa khỏe mạnh nên ngân hàng cũng chọn mặt gửi vàng.

Theo một chuyên gia kinh tế khả năng phục hồi của thị trường là rất cao, tuy nhiên mức độ tín dụng trong 4 tháng còn lại của năm 2012 không thể lớn như kỳ vọng. Chẳng hạn TP. Hồ Chí Minh khó tăng tín dụng từ 8-10% cả năm như các dự báo trước đó, nguyên nhân hiện số doanh nghiệp ngưng hoạt động đã giảm nhiều so với nửa đầu năm nay, nhưng “sức khỏe vẫn còn ốm yếu”. Vị chuyên gia này cho biết, sức mua sẽ hồi phục khi các khoản chi ngân sách vào các dự án đầu tư công có hiệu quả. Ví như TP. Hồ Chí Minh trong 8 tháng qua tạm ứng vốn từ ngân sách lên khoảng 12 ngàn tỷ đồng cho các dự án cấp bách có khả năng hoàn thành và đưa vào sử dụng ngay trong năm 2012. Từ đây hiệu quả dự án sẽ kéo các ngành sản xuất, kinh doanh trở lại, tạo nguồn thu cho ngân sách và kích thích được thị trường.

Đình Phối

Thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Tự do hóa lãi suất: Cần thêm điều kiện đủ (05/09/2012)

>   NHNN yêu cầu chấn chỉnh công tác thanh tra, giám sát ngân hàng (05/09/2012)

>   Ngân hàng: 3 nhóm sở hữu chéo tiềm ẩn nguy cơ (05/09/2012)

>   Gửi tiết kiệm vẫn là kênh an toàn và hiệu quả (04/09/2012)

>   Có “cương quyết” tăng phòng ngừa rủi ro tín dụng? (04/09/2012)

>   Nhiều ngân hàng dễ vỡ ba chỉ tiêu lớn (04/09/2012)

>   Lãi suất cho vay cá nhân lùi về dưới trần huy động (04/09/2012)

>   TS. Trần Du Lịch: Tăng trưởng tín dụng 4 tháng cuối năm khó đạt 2% (04/09/2012)

>   TPHCM: Mở rộng Quỹ Bảo lãnh tín dụng (04/09/2012)

>   Tín dụng mong manh: Nới chỉ tiêu, giữ chất lượng (03/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật