Chủ Nhật, 23/09/2012 23:24

Cần xây dựng thương hiệu điều

Dù dẫn đầu về sản lượng xuất trên toàn thế giới nhưng điều Việt Nam chưa có quy chuẩn riêng mà vẫn áp dụng quy chuẩn của các nước nhập khẩu

Đứng đầu về sản lượng xuất khẩu, nhiều gấp đôi quốc gia đứng thứ hai, tuy vậy, ngành điều Việt Nam vẫn chưa có tiếng nói trên trường quốc tế.

Chỉ dẫn đầu về số lượng

Theo báo cáo của Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), 7 tháng đầu năm 2012, cả nước xuất khẩu hơn 104.000 tấn điều nhân các loại, tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm trước, với kim ngạch xuất khẩu đạt 713 triệu USD. Ông Nguyễn Đức Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Vinacas, cho biết mặc dù sản lượng xuất khẩu điều Việt Nam đứng đầu thế giới với mỗi năm khoảng 180.000 tấn và sản lượng này gần gấp đôi quốc gia đứng thứ hai là Ấn Độ nhưng Việt Nam vẫn chưa có tiếng nói trên trường quốc tế.

Đã 6 năm qua, xuất khẩu điều của Việt Nam luôn dẫn đầu thế giới nhưng lại không có tiếng nói gì tại các hội nghị quốc tế

Cụ thể, mặc dù tiêu chuẩn điều của Việt Nam có thể cao hơn các nước nhập khẩu, cụ thể là Mỹ, nhưng trong các hợp đồng xuất khẩu thì các quy chuẩn này không được họ áp dụng mà phải dẫn chiếu theo tiêu chuẩn của họ. Nguyên nhân một phần là do Việt Nam chưa có quy định bắt buộc doanh nghiệp (DN) phải áp dụng theo quy chuẩn của mình, trong khi DN chỉ lo chiều lòng khách hàng, chỉ quan tâm đến việc sản phẩm bán được giá chứ không quan tâm đến việc nâng cao uy tín, thương hiệu để buộc họ áp dụng theo tiêu chuẩn của mình.

Thực tế, vì chưa có tiếng nói, tiêu chuẩn riêng mà nhiều DN gặp khó khăn, bị làm khó, thậm chí bị khiếu kiện, phạt nặng vì những lý do thật ra không đáng có nhất là vấn đề chất lượng. DN còn chưa chủ động trong một số khâu kiểm soát chất lượng “trọn gói” nên đành phải chấp nhận.

Chưa chú trọng quảng bá

Bức xúc trong việc làm sao vươn lên cho xứng tầm, giám đốc một DN thuộc nhóm G20-VCS++ (top 20 DN điều lớn nhất Việt Nam) nói: “Đã 6 năm qua, xuất khẩu điều của Việt Nam luôn dẫn đầu thế giới nhưng lại không có tiếng nói gì tại các hội nghị quốc tế. Tiêu chuẩn của Việt Nam dù rất cao về an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng chỉ 1% các sản phẩm nhập khẩu áp dụng tiêu chuẩn này.

“Có khi vài DN làm ăn chụp giật, tỏ ra phấn khởi vì ép nông dân bán giá rẻ để hưởng chênh lệch giá, trong khi lẽ ra, họ phải chú tâm nâng cao giá trị sản phẩm, bảo đảm tính kinh tế bằng sự cạnh tranh về chất lượng”- vị lãnh đạo DN này bức xúc. Đại diện Vinacas cho biết thêm thực tế hiện nay, chất lượng của DN thuộc nhóm G20-VCS++ vẫn chưa phát triển đồng bộ, có DN chỉ chạy theo số lượng mà chưa đạt đầy đủ các tiêu chuẩn như ISO- HACCP- GMP.

Để vực dậy thương hiệu điều, một số nhà chuyên môn còn cho rằng cần đẩy mạnh đầu tư, quan tâm hơn nữa công tác quảng bá thương hiệu để điều Việt Nam xứng tầm với vị trí dẫn đầu về xuất khẩu trên thế giới. Đặc biệt, cần nhanh chóng cấp giấy chứng nhận hợp quy nhằm tăng tính “kỷ luật” trong sản xuất, chế biến nông sản từ khâu đầu vào.

Ngoài ra, các chuyên gia trong ngành cho rằng cần yêu cầu các đơn vị có điều kiện phải thực hiện quản lý chất lượng theo các tiêu chuẩn cao nhất. Quan trọng nữa là cần có “con dấu” bảo đảm chất lượng của đơn vị giám định chất lượng toàn cầu uy tín như Công ty SGS Việt Nam để nâng cao uy tín thương mại. Đặc biệt, cần quảng bá thương hiệu của nhóm đặc trưng mà cụ thể là G20-VCS++ làm đại diện cho ngành.

Sơn Nhung

Người lao động

Các tin tức khác

>   Petrolimex "chỉ còn chiếm thị phần 48%" (23/09/2012)

>   Gas, sữa lại rục rịch tăng giá trong tháng 10 (23/09/2012)

>   Cấp phép xây dựng nhà máy điện địa nhiệt đầu tiên tại Việt Nam (23/09/2012)

>   Mỹ khuyến cáo các DN chế biến nông sản VN (23/09/2012)

>   Xuất siêu – Bước chuyển quan trọng (23/09/2012)

>   Giải cứu doanh nghiệp: Có phải chỉ để trấn an? (22/09/2012)

>   Chúng ta có tiềm năng biển, phải giàu có từ biển (22/09/2012)

>   Khốn khổ với thép nhập khẩu (22/09/2012)

>   Nhiều lĩnh vực hạn chế quan chức về hưu kinh doanh (22/09/2012)

>   Thêm một đại gia thủy sản lún vào nợ nần (22/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật