Thứ Tư, 05/09/2012 17:54

Ban hành Quy chế phối hợp giám sát và xử lý vi phạm trên TTCK

Ngày 31/8, UBCKNN ban hành Quy chế phối hợp giữa các đơn vị thuộc UBCK với Sở GDCK, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (TTLKCK) trong việc giám sát và xử lý vi phạm của các tổ chức, cá nhân trên TTCK.

Quy chế này được ban hành nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị thuộc UBCKNN với Sở GDCK, TTLKCK trong việc giám sát tuân thủ và xử lý vi phạm đối với cá nhân, tổ chức theo quy định của pháp luật về chứng khoán và TTCK, góp phần nâng cao tính hiệu quả và khả năng giám sát xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán.

Trung tâm lưu ký Chứng khoán: Khi phát hiện các giao dịch có dấu hiệu bất thường (tổng khối lượng các giao dịch đạt ngưỡng biến động trên 5% so với tổng khối lượng chứng khoán cùng loại đang lưu hành), TTLKCK có trách nhiệm báo cáo UBCKNN để kịp thời xem xét, xử lý.

Chậm nhất 10 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính, TTLKCK phải cung cấp danh sách số lượng cổ đông của công ty đại chúng chưa niêm yết và công ty đã niêm yết để UBCKNN xác định danh sách công ty đại chúng quy mô lớn và SGDCK giám sát trường hợp công ty đã niêm yết nhưng không đảm bảo tiêu chuẩn về số lượng cổ đông theo quy định về điều kiện niêm yết.

Quy trình phối hợp:

1. Quy trình phối hợp xử lý vi phạm về chế độ báo cáo và công bố thông tin

Bước 1: Xác định dấu hiệu vi phạm

- Đơn vị chủ trì (Vụ chức năng) tiếp nhận tài liệu báo cáo, tài liệu công thông tin nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm yêu cầu đối tượng giải trình.

- SGDCK, TTLKCK phát hiện ra dấu hiệu vi phạm, xử lý theo thẩm quyền và báo cáo UBCKNN. Trường hợp vượt quá thẩm quyền cần khẩn trương báo cáo UBCKNN để có phương án xử lý. Sau khi Lãnh đạo ủy ban phân công, Đơn vị chủ trì tiếp tục xem xét, xử lý.

- Đối với các vi phạm có thể xác định rõ bao gồm: vi phạm chế độ báo cáo và công bô thông tin định kỳ, vi phạm công bố thông tin về quản trị công ty, vi phạm công bố thông tin về nghị quyết ĐHĐCĐ và các tài liệu họp ĐHĐCĐ, SGDCK công bố thông tin ngay trên phương tiện công bố thông tin của Sở, đồng thời báo cáo gửi hồ sơ vi phạm cho Thanh tra UBCKNN để xem xét xử lý vi phạm.

Bước 2: Phát hiện vi phạm

Vụ chức năng trên cơ sở xem xét các tài liệu giải trình, phối hợp với các đơn vị liên quan để xác định vi phạm và chuyển Thanh tra UBCKNN xử lý theo thẩm quyền.

Bước 3: Xử lý vi phạm

- Thanh tra phối họp với Vụ chức năng, SGDCK, TTLKCK xử lý (trao đổi, cung cấp thông tin, yêu cầu giải trình thêm hoặc đề xuất cử đoàn kiểm tra, thanh tra để làm rõ). Trường hợp không đủ căn cứ xử lý vi phạm, Thanh tra báo cáo Lãnh đạo Ủy ban đóng hồ sơ kết thúc vụ việc.

- Trường hợp đủ căn cứ xử lý vi phạm, Thanh tra trình Lãnh đạo Uỷ ban phương án xử lý vi phạm và thông báo lại kết quả xử lý cho các đơn vị liên quan được biết để tiếp tục giám sát.

2. Quy trình phối hợp xử lý vi phạm về thao túng, nội gián

Bước 1: Xác định dấu hiệu vi phạm

SGDCK, Vụ Giám sát (GS) phân tích báo cáo giao dịch, phát hiện ra các giao dịch chứng khoán có dấu hiệu bất thường.

Bước 2: Phát hiện vi phạm

Vụ GS trên cơ sở các báo cáo của SGDCK hoặc các dấu hiệu do chính Vụ GS rà soát tại bước 1 chủ động phối hợp các đơn vị liên quan (bao gồm cả SGDCK, TTLKCK và các đối tượng giám sát) để xin ý kiến hoặc cung cấp số liệu (nếu cần thiết) trong việc xem xét làm rõ các hành vi vi phạm.

Trường hợp thấy có dấu hiệu vi phạm, Vụ GS trình Lãnh đạo Uỷ ban tổ chức đoàn kiểm tra, thanh tra. Lãnh đạo ủy ban tùy từng trường hợp phân công cho Thanh tra hoặc ủy quyền cho Vụ GS thực hiện kiểm tra. Trường hợp không phát hiện vi phạm, Thanh tra (hoặc Vụ GS) báo cáo Lãnh đạo Uỷ ban đóng hồ sơ kết thúc vụ việc.

Bước 3: Xử lý vi phạm

Trường hợp phát hiện vi phạm, Thanh tra trình Lãnh đạo Ủy ban phương án xử lý vi phạm và thông báo lại kết quả xử lý cho các đơn vị liên quan được biết để tiếp tục giám sát.

3. Quy trình phối hợp xử lý vi phạm liên quan đến tin đồn

Bưóc 1: Xác định dấu hiệu vi phạm

Đơn vị chủ trì (Vụ chức năng) phát hiện có dấu hiệu vi phạm của các tổ chức, cá nhân tham gia thị trường chứng khoán qua các thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và yêu cầu đối tượng giải trình.

SGDCK, TTLKCK phát hiện ra dấu hiệu vi phạm của các tổ chức, cá nhân tham gia thị trường chứng khoán qua các thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng khẩn trương báo cáo UBCKNN để có phương án xử lý. Sau khi Lãnh đạo ủy ban phân công, đơn vị chủ trì tiếp tục thực hiện xem xét, xử lý.

Bước 2: Phát hiện vi phạm

Vụ chức năng trên cơ sở xem xét các tài liệu giải trình, phối hợp với các Đơn vị liên quan để xác định vi phạm và chuyển Thanh tra xử lý theo thẩm quyền.

Bước 3: Xử lý vi phạm

- Thanh tra phối hợp với Vụ chức năng, SGDCK, TTLKCK xử lý (trao đổi, cung cấp thông tin, yêu cầu giải trình thêm hoặc đề xuất cử đoàn kiêm tra, thanh tra để làm rõ). Trường họp không đủ căn cứ xử lý vi phạm, Thanh tra báo cáo Lãnh đạo ỦY ban đóng hồ sơ kết thúc vụ việc.

- Trường họp đủ căn cứ xử lý vi phạm, Thanh tra trình Lãnh đạo Ủy ban và thông báo lại kết quả xử lý cho các đơn vị liên quan được biết để tiếp tục giám sát.

4. Quv trình phối hợp xử lý vi phạm về quản trị công ty và các vi phạm khác

Bước 1: Xác định dấu hiệu vi phạm

Đơn vị chủ trì (Vụ chức năng) phát hiện có dấu hiệu vi phạm về quản trị công ty và các vi phạm khác theo nội dung tại Điểm 1, Mục II và yêu cầu đối tượng giải trình.

SGDCK, TTLKCK phát hiện ra dấu hiệu vi phạm về quản trị công ty và các vi phạm khác theo nội dung tại Điểm 1, Mục II xem xét xử lý theo thẩm quyền, khẩn trương báo cáo UBCKNN để có phương án xử lý. Sau khi Lãnh đạo Ủy ban phân công, đơn vị chủ trì tiếp tục thực hiện xem xét, xử lý.

Bưóc 2: Phát hiện vi phạm

Vụ chức năng trên cơ sở xem xét các tài liệu giải trình, phối hợp với các đơn vị liên quan để xác định vi phạm và chuyển Thanh tra xử lý theo thẩm quyền.

Bước 3: Xử lý vi phạm

- Thanh tra phối hợp với đơn vị chức năng, SGDCK, TTLKCK xử lý (trao đổi, cung cấp thông tin, yêu cầu giải trình thêm hoặc đề xuất cử đoàn kiểm tra, thanh tra để làm rõ). Trường hợp không đủ căn cứ xử lý vi phạm, Thanh tra báo cáo Lãnh đạo Uỷ ban đóng hồ sơ kết thúc vụ việc.

- Trường hợp đủ căn cứ xử lý vi phạm, Thanh tra trình Lãnh đạo Ủy ban phương án xử lý và thông báo lại kết quả xử lý cho các đơn vị liên quan được biết để tiếp tục giám sát.

*Tài liệu đính kèm: Quyết định số 689


SSC

Các tin tức khác

>   UBCK "mạnh tay" với DN vi phạm công bố thông tin (05/09/2012)

>   “Méo mặt” vì đăng ký thay đổi cổ đông sáng lập (05/09/2012)

>   “Hiện tượng Mekophar” thổi bùng mong đợi sửa Luật (01/09/2012)

>   Áp dụng T+3, chứng khoán sẽ biến chuyển thế nào? (01/09/2012)

>   Chính sách tài chính chứng khoán hiệu lực từ tháng 9 (31/08/2012)

>   Sẽ “treo” hoạt động của CTCK (31/08/2012)

>   HNX ban hành Bộ quy tắc Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp (31/08/2012)

>   Nghị định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực kiểm toán “trễ hẹn” (29/08/2012)

>   Định lượng tiêu chí “giao dịch bất thường” (29/08/2012)

>   Đẩy nhanh T+3: Những chuyện hậu trường (28/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật