Thứ Ba, 21/08/2012 08:52

Vật vã bên máy ATM

Người lao động vất vả khi nhận lương do số doanh nghiệp chi trả lương qua thẻ tăng nhưng số máy ATM vẫn giậm chân tại chỗ. Có ngân hàng chi lương cho 7.000 chủ thẻ nhưng chỉ trang bị có 4 ATM...

Trong khi các ngân hàng (NH) chen nhau lắp máy ATM ở khu mặt tiền các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... thì tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, mỗi máy ATM gánh đến vài ngàn chủ thẻ, khiến nhiều công nhân “sống dở chết dở” khi cần tiền mặt.

Liên tiếp những ngày qua trên địa bàn quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) xảy ra tình trạng nhiều công nhân của các công ty đóng trong Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh phải xếp hàng rồng rắn chờ rút tiền qua thẻ ATM.

Chen chúc rút tiền

Giải thích lý do phải vật vã đứng chờ đến lượt rút tiền ở máy ATM trước trụ sở phòng giao dịch Vietcombank Hòa Khánh, một công nhân tên Huyền cho hay: “Tôi có ghé vào máy ATM bên đường số 2 KCN Hòa Khánh nhưng máy đang tạm dừng phục vụ, phải đến đây để rút tiền”.

Theo nhiều công nhân, khu vực này có hàng ngàn công nhân nhưng chỉ có bốn máy ATM của Vietcombank được lắp đặt gồm: một máy ở đường số 6 KCN Liên Chiểu, một máy ở đường số 2 KCN Hòa Khánh và hai máy trước trụ sở phòng giao dịch Vietcombank Hòa Khánh (173 Nguyễn Lương Bằng).

Không chỉ trên địa bàn Đà Nẵng, tại các KCN, khu chế xuất ở TP.HCM cũng diễn ra tình cảnh tương tự. Anh Trần Trọng Quảng, công nhân Công ty Hansoll Vina (KCN Sóng Thần, Bình Dương), cho biết khoảng 6.000 công nhân Công ty Hansoll Vina nhận lương qua ba máy ATM của NH T nên cứ đến kỳ phát lương, thường vào ngày 30 hoặc 31 mỗi tháng, là phải chầu chực, xếp hàng rất khổ. “Vào ngày phát lương vài ngàn công nhân đổ ra xếp hàng rồng rắn quanh ba máy ATM. Hôm nào ngày trả lương rơi vào thứ bảy thì cả ngày chủ nhật công nhân xếp hàng đến 12g đêm nhưng cũng hên xui, có khi chờ cả tiếng mới đến lượt thì máy hết tiền” - anh bức xúc.

Chị Thanh, công nhân một công ty giày tại KCN Sóng Thần, cho biết đồng lương công nhân ít ỏi, chưa đến tháng chủ nhà trọ đã réo trả tiền phòng, rồi tiền gạo, tiền sữa, tiền trường cho con... Nhu cầu nào cũng cần dùng đến tiền mặt nhưng có khi xếp hàng ròng rã từ ngày 30 đến ngày 5 chưa nhận được tiền. “Tôi tranh thủ cả ngày chủ nhật để chen lấn. Nhiều trường hợp mải chen lấn bị kẻ gian móc mất điện thoại, thậm chí mất xe” - chị Thanh nói.

Trong khi đó dù phải chờ đợi, chen lấn nhưng nhiều công nhân không dám rút tiền tại máy ATM của NH khác vì phí cao và khi xảy ra sự cố không ai chịu. Anh Trần Trọng Quảng kể cách nay hai tháng do cần tiền gấp, anh phải rút tại máy của một NH liên doanh khác đặt trong khuôn viên công ty. Rút 2 triệu đồng anh bị thu phí gần 6.000 đồng mà máy chỉ “nhả” 1,9 triệu đồng. “Tôi gọi điện lên tổng đài thì NH nói phải chờ để họ kiểm quỹ. Tôi lên cả phòng nhân sự của công ty khiếu nại nhưng sau đó NH trả lời kiểm quỹ không thấy số dư” - anh Quảng nói.

Bốn máy “gánh” 7.000 khách hàng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một đại diện của phòng giao dịch Vietcombank Hòa Khánh thừa nhận tình trạng quá tải tại các máy ATM rút tiền ở khu vực này có từ lâu nay nhưng chỉ mang tính thời điểm. Hiện nay, Vietcombank Hòa Khánh đang thực hiện hợp đồng trả lương cho 12 công ty trong KCN Hòa Khánh với gần 7.000 khách hàng và được Vietcombank chi trả qua bốn máy ATM đặt tại đây. Trong số các đơn vị trả lương qua thẻ thì Công ty điện tử Việt Hoa chiếm lớn nhất với gần 4.000 công nhân, mỗi tháng trả trên 10 tỉ đồng tiền lương vào hai thời điểm là ngày 10 và 15. Đây là nguyên nhân chính gây nên tình trạng quá tải tại các máy ATM của Vietcombank.

“Do đời sống còn nhiều khó khăn nên khi vừa có lương là công nhân cùng nhau đi rút tiền ngay để trang trải cuộc sống. Trong khi đó mỗi máy ATM chỉ được tiếp quỹ từ 500-700 triệu đồng mỗi lần, nếu bốn máy hợp lại cũng chỉ được tối đa gần 3 tỉ đồng. Để đáp ứng nhu cầu rút tiền của công nhân, Vietcombank đã đề xuất lắp thêm một trạm ATM ngay bên trong khuôn viên Công ty điện tử Việt Hoa nhưng đơn vị này không đồng ý vì lo sợ vấn đề an toàn” - vị đại diện phòng giao dịch này cho biết.

Trong khi đó, ông Lê Huỳnh Hà, trưởng phòng ATM NH Vietcombank chi nhánh TP.HCM, cho biết có thực tế là tại các khu chế xuất, KCN nhu cầu rút tiền chỉ dồn vào thời điểm doanh nghiệp trả lương cho lao động, thường rơi vào các ngày 30, mồng 5 hoặc 15... Những thời điểm khác ATM “nằm chỏng chơ”, giao dịch rất thấp. Do vậy rất khó để NH tăng số lượng máy.

Giám đốc trung tâm thẻ một NH lớn tại Hà Nội cho biết đầu tư máy ATM tại các KCN NH không có lời. “Doanh nghiệp chi lương ngày 30 thì chiều 29 mới chuyển tiền cho NH. NH chỉ “lời” được phần lãi suất qua đêm của số tiền này. Qua ngày hôm sau tiền về tài khoản là công nhân ồ ạt rút ra. Có công ty chi lương cho doanh nghiệp một tháng đến 50-60 tỉ đồng nhưng chỉ 3-4 ngày sau là công nhân đã rút sạch, trong thẻ chỉ còn lại số dư tối thiểu theo quy định của NH là 50.000 đồng” - vị giám đốc này cho biết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhiều NH thừa nhận thực tế một máy ATM tại các KCN gánh đến 5.000-7.000 chủ thẻ. Như vậy mới hòa vốn và đủ chi phí vận hành cho NH. Chưa kể số lượng thẻ sử dụng thực tế còn tăng lên do khách hàng vãng lai từ các NH nhỏ khác đến rút.

Nên đẩy mạnh ATM lưu động

Theo các chuyên gia thẻ, trong bối cảnh hiện nay, giải pháp hay nhất để giải quyết tình trạng rồng rắn xếp hàng mỗi kỳ trả lương tại các khu chế xuất, khu công nghiệp là tăng cường ATM lưu động vào mỗi kỳ trả lương, đồng thời liên hệ với các công ty để sắp xếp lịch trả lương lệch nhau. Như vậy sẽ góp phần giảm tải cho các khu công nghiệp, khu chế xuất mà NH không phải trang bị thêm máy, tốn chi phí mà hiệu quả sử dụng không cao. Tuy nhiên, theo các NH, thực tế việc phát triển ATM lưu động không dễ vì phải nhập xe đặc chủng, chi phí cao, chưa kể vướng mắc trong việc xin cấp phép.


A.Hồng - Ph.Chung - H.Thư

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   TPHCM: Tín dụng tăng (21/08/2012)

>   Đổi vàng thành vốn giá rẻ (21/08/2012)

>   Tăng trưởng tín dụng đã đạt trên… 1% (20/08/2012)

>   Trình Thủ tướng phương án tái cơ cấu GPBank (20/08/2012)

>   Thống đốc lý giải nợ xấu cao (20/08/2012)

>   Sacombank đạt chứng nhận ISO/IEC 27001:2005 (20/08/2012)

>   Nếu tiền dồn dập ra thị trường (20/08/2012)

>   Hạ lãi suất cho vay: Già néo đứt dây? (20/08/2012)

>   Vẫn còn tình trạng vượt trần lãi suất (20/08/2012)

>   Hưởng 6% lãi suất: Ngân hàng vẫn than khó? (19/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật