Thứ Tư, 08/08/2012 09:18

TTCK: Tìm những cánh tay đồng thuận

Khi kinh tế khó khăn, TTCK ảm đạm là chuyện thường tình, song muốn xây dựng một kênh dẫn vốn hiệu quả đúng như chức năng của nó, TTCK cần được chăm chút.

Khảo sát của Vietnam Report đối với 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam cho thấy, xấp xỉ 50% số doanh nghiệp được hỏi cho biết, khó khăn trong việc huy động vốn là yếu tố có ảnh hưởng chính yếu tới hoạt động kinh doanh năm 2012. Các doanh nghiệp cho rằng, ngân hàng vẫn là kênh huy động vốn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh khả thi nhất so với những kênh huy động vốn như TTCK, phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Không khó để thấy câu trả lời trên là có cơ sở, bởi TTCK lẽ ra là kênh huy động vốn song song với ngân hàng thì lại trở thành “cái bị” hút vốn đầu cơ của không ít ngân hàng và các dòng vốn ngắn hạn khác. Những hợp đồng cho vay dễ dãi và hiện mất khả năng thu hồi giá trị tới 250 tỷ đồng của HDBank hay hợp đồng cho vay hưởng lãi suất cao cố định trị giá hàng trăm tỷ đồng của CTCP PVI, CTCP Đầu tư Công đoàn Dầu khí (PVFI) đổ sang cho CTCK SME là ví dụ.

Khi kinh tế khó khăn, TTCK ảm đạm là chuyện thường tình, song muốn xây dựng một kênh dẫn vốn hiệu quả đúng như chức năng của nó, TTCK cần được chăm chút. Trong câu chuyện với Bloomberg mới đây, cô phóng viên trẻ cho hay, dạo này khó làm tin tức doanh nghiệp niêm yết trên sàn. Tiêu chí chọn đối tượng làm tin của Bloomberg là doanh nghiệp phải thuộc Top 3, phải đứng đầu hoặc nổi trội ở một ngành nào đó. Tuy nhiên, trên TTCK Việt Nam, quanh đi quẩn lại vẫn chừng ấy cái tên, với những câu chuyện cũ và cách làm cũ.

Đến thời điểm này, có lẽ các tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước lớn như BIDV, Sabeco, Habeco, Petrolimex đã hoàn thành IPO đều quên lời hứa niêm yết từng đưa ra với các nhà đầu tư trong các buổi roadshow. Trong khi đó, giám đốc một quỹ đầu tư lớn mới đây nêu quan điểm, TTCK Việt Nam trong cuộc cạnh tranh thu hút vốn nước ngoài quyết liệt như hiện nay rất cần nhiều hàng hóa chất lượng, nhiều hàng tốt, chợ mới đông vui và tăng thanh khoản.

Ông Dominic Scriven, Tổng giám đốc Dragon Capital vừa có bài phân tích đăng trên báo chí Anh, kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài xem xét bỏ vốn vào TTCK Việt Nam với lý do tăng trưởng GDP dự kiến sẽ chạm đáy vào đầu năm 2013 hoặc 2014 và đây sẽ là những thời điểm tối ưu để đầu tư. Nhìn ở một góc độ nào đó, những nỗ lực gọi vốn như vậy có lẽ sẽ hiệu quả hơn nếu trong nước chúng ta mạnh tay đẩy nhanh tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, bao gồm cổ phần hóa, đa dạng hóa sở hữu để thu hút nguồn vốn đầu tư từ khu vực tư nhân trong và ngoài nước.

Những phiên giao dịch đầu tháng 8, TTCK Việt Nam có diễn biến “phập phù”. Mặc dù Chính phủ đã ban hành một số chính sách nhằm hỗ trợ, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thoát ra khỏi tình trạng khốn đốn, số lượng doanh nghiệp giải thể vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Niềm tin của các doanh nghiệp về triển vọng kinh tế và kinh doanh tại Việt Nam qua khảo sát của Vietnam Report là rất thấp. Đây là vấn đề đáng lưu tâm đối với các nhà lập chính sách và quản lý kinh tế vĩ mô, bởi các chính sách kích thích kinh tế sẽ có độ trễ đáng kể nếu như không nhận được sự hưởng ứng và niềm tin từ cộng đồng doanh nghiệp.

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   'Bão' hủy niêm yết: Bớt 'rác' trên sàn chứng khoán (08/08/2012)

>   08/08: Bản tin 20 giờ qua (08/08/2012)

>   ORS: Đưa cổ phiếu ra khỏi diện cảnh báo (07/08/2012)

>   Độ tin cậy của các mẫu hình kỹ thuật kinh điển trên TTCK Việt Nam (17/08/2012)

>   Bị cắt môi giới, CTCK “biến dạng” (07/08/2012)

>   07/08: Bản tin 20 giờ qua (07/08/2012)

>   Xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực nhưng vẫn có thể rung lắc mạnh (08/08/2012)

>   Dai dẳng nỗi đau margin (06/08/2012)

>   5 cổ phiếu đáng “nể” (06/08/2012)

>   Phát triển TTCK bền vững: Khơi thông dòng chảy thông tin (06/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật