Thứ Sáu, 31/08/2012 08:22

TTCK: Cuộc chơi của những nhà tạo lập

Một nhà đầu tư cá nhân lớn, bền bỉ bám thị trường, đã kết luận như vậy trước những diễn biến rất khó đoán định của TTCK hiện nay.

TTCK Việt Nam hiện diễn biến khó đoán định, tăng mạnh một phiên không lý do, phiên sau lại giảm mà chẳng cần căn nguyên xác đáng nào, hoặc hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng” liên tục diễn ra.

Ở TTCK hiện tại, những đợt chao đảo dữ dội không diễn ra dài nhưng khả năng tăng mạnh bởi có dòng tiền mới “đổ vào” là rất khó. Thị trường dường như rất khó chơi với những nhà đầu tư nhỏ, cứ phải chờ đúng vòng quay T+4 đổ về.

Ấy vậy nhưng sức hút từ thị trường vẫn có và nó vẫn buộc những thành viên đã gắn bó phải dõi theo bảng điện tử. Phó tổng giám đốc một DN niêm yết trên sàn Hà Nội chia sẻ rằng, cổ phiếu của công ty không rớt giá thảm trong cơn lũ vừa qua, trái lại tăng giá và hiện giữ giá gần 3x. Lượng cổ phiếu lưu hành của DN này chỉ khoảng 3 triệu đơn vị, cơ cấu cổ đông cũng khá tập trung. Lãnh đạo DN chưa vội mừng với kết quả trên, bởi đâu đó thấp thoáng nỗi lo DN bị thâu tóm.

Một số DN làm ăn hiệu quả, có thương hiệu tốt, cổ phiếu giữ giá vẫn có cơ hội huy động vốn từ thị trường và đang tranh thủ theo dõi các diễn biến để đưa ra phương án gọi vốn phù hợp nhất.

Dòng tiền vẫn chảy trên TTCK dù bên cạnh nó vẫn là những nỗi lo về các rủi ro ngoài kiểm soát, xảy ra bên trong các biến động tài chính, tiền tệ của nền kinh tế.

Về phần mình, những thành viên thị trường đã tự tôi luyện bản lĩnh để theo đuổi và chờ đợi cơ hội sáng sủa hơn. Trao đổi với ĐTCK, chủ tịch HĐQT một công ty niêm yết dự báo tình hình thị trường sắp tới chưa thật sáng. Bởi vậy, ông này cho biết, chiến lược của công ty là cố gắng giữ thăng bằng, chờ thời điểm thích hợp mới tăng tốc.

Vậy lúc nào là thời điểm thích hợp? Rõ ràng là không thể ngồi chờ đợi và theo ông Atul Malik, Tổng giám đốc Maritime Bank, để đạt được mục tiêu tăng trưởng như kỳ vọng, Việt Nam cần tăng tín dụng ngân hàng. Các khoản tín dụng cần đến được tay người tiêu dùng để kích cầu, đến được với các doanh nghiệp để nâng cao năng lực sản xuất, cũng như đến được với các công ty xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu giao dịch quốc tế.

Việc này cũng giống như một vòng tuần hoàn, vì nhu cầu tăng sẽ tạo ra thêm nhiều việc làm mới, thúc đẩy đầu tư của các doanh nghiệp và đem lại mức tăng trưởng cao hơn. Doanh nhân này tin rằng, một trong những biện pháp kích cầu là giảm lãi suất. Việc giảm lãi suất trong nền kinh tế sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện dòng tiền và tăng nguồn tín dụng đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp. Nhiều ngân hàng đã sẵn sàng giảm lãi suất và đang chờ hiệu lệnh từ cơ quan quản lý.

Có lẽ bởi vậy mà cuộc họp thường kỳ Chính phủ tháng 9, diễn ra sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh đang được ngóng đợi. Động thái từ các nhà điều hành được kỳ vọng sẽ đem lại một lực đẩy tích cực hơn cho TTCK, thu hút thêm nhà đầu tư tham gia, để thị trường không còn là cuộc chơi của các nhà tạo lập.

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   31/08: Bản tin 20 giờ qua (31/08/2012)

>   Chậm đăng ký công ty đại chúng, Vinalines logistics bị phạt (30/08/2012)

>   VHH: Được đưa ra khỏi diện cảnh báo (30/08/2012)

>   DCS không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ từ 31/08 (30/08/2012)

>   TTCK: Tháng 9 bình yên? (30/08/2012)

>   PTL, PXM không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (30/08/2012)

>   Cơ hội cho sự minh bạch (30/08/2012)

>   UBCKNN: Kiểm soát đặc biệt đối với SBS từ 29/08 (30/08/2012)

>   Ai đang sẵn sàng mua cổ phiếu? (30/08/2012)

>   NGC không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ từ 30/08 (30/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật