Thứ Tư, 29/08/2012 13:30

Phận mỏng của Q-Store

Lý do khiến kho ứng dụng nội dung số Q-Store dừng hoạt động vào ngày 31/8/2012, sau hơn 6 tháng vận hành.

 

Câu hỏi đặt ra khi mới đây, Công ty TNHH Viễn thông An Bình (ABTel) và Công ty cổ phần VTC Dịch vụ di động (VTC Mobile) đột ngột thông báo về việc ngừng hoạt động của kho ứng dụng nội dung số Q-Store. Câu hỏi được nhiều người đặt ra là, Q-Store chết yểu có phải do sự hợp tác không đem lại hiệu quả như mong muốn?

Vào tháng 5/2011, VTC Mobile và ABTel chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược trong vòng 5 năm để cùng xây dựng kho ứng dụng nội dung số Q-Store (http://q-store.vn) cho người sử dụng điện thoại Q-Mobile.

Đồng thời, hai bên cũng sẽ hợp tác sâu rộng trong cả lĩnh vực tích hợp phần mềm nhắn tin miễn phí VTC ibuum cùng các tiện ích khác vào các dòng máy của Q-Mobile và đưa thẻ thanh toán điện tử VTC vào kênh phân phối của Q-Mobile trên toàn quốc.

Vào thời điểm ký kết thỏa thuận hợp tác, ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc điều hành ABTel đã khẳng định, việc xây dựng Q-Store đánh dấu sự phát triển của ABTel từ một nhà chuyên cung cấp thiết bị đầu cuối thành một công ty cung cấp giải pháp tiên phong, với những dịch vụ giá trị gia tăng trên nền di động.

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Giám đốc VTC Mobile, sự ra đời của Q-Store là động lực thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng người sử dụng điện thoại Q-Mobile và cộng đồng người sử dụng các dịch vụ VTC. Qua đó, tạo cơ hội phát triển kinh doanh cho cả doanh nghiệp phát triển ứng dụng lẫn nhà cung cấp dịch vụ nội dung số cho điện thoại di động (ĐTDĐ).

Thế nhưng, sau khi Q-Store chỉ mới vận hành được hơn 6 tháng (từ giữa tháng 2/2012), thì cả VTC Mobile lẫn ABTel lại đưa ra một quyết định “quan trọng” là “ngừng mọi hoạt động của Q-Store”. Cụ thể, kể từ 0 giờ ngày 31/8/2012, Q-Store sẽ ngừng tất cả mọi hoạt động, truy xuất liên quan đến trang http://q-store.vn và các hoạt động truy xuất liên quan từ ứng dụng Q-Store Client đã tích hợp hay cài đặt trên ĐTDĐ.

Ban Quản trị Q-Store cam kết, sẽ bảo đảm quyền lợi cho các đối tác và toàn bộ khách hàng đang sử dụng dịch vụ Q-Store ở thời điểm hiện tại.

Lý do được Ban Quản trị Q-Store đưa ra là, sau hơn 6 tháng ra mắt thị trường, Q-Store đã không đạt được những kỳ vọng đặt ra ban đầu. Mặt khác, trong xu hướng điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android đang phát triển mạnh như hiện nay, thì kho ứng dụng Google Play Store đã quá đủ để người dùng tìm kiếm những ứng dụng phù hợp cho điện thoại của mình. Như vậy có nghĩa là, Q-Store, kho ứng dụng nội dung số thuần Việt dường như không đủ sức đấu lại với các kho ứng dụng nổi tiếng của nước ngoài.

Điều đáng nói nữa là, thông báo ngừng hoạt động của Q-Store được đưa ra chỉ sau khi ABTel công bố chuyển đổi chiến lược kinh doanh, tập trung vào phát triển các dòng điện thoại thông minh với thương hiệu Q-Smart - dòng điện thoại được xem là “đất sống” cho các ứng dụng trên ĐTDĐ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về vấn đề này, ông Lê Quốc Kiên, Phụ trách truyền thông của ABTel cho biết: “Việc đầu tư vào các dự án dịch vụ di động phải lấy trọng tâm là lợi ích của người dùng, nhưng đồng thời, phải đảm bảo tính khả thi về mặt kết quả kinh doanh. Do đó, thông qua việc ngừng cung cấp dịch vụ Q-Store, chúng tôi mong muốn tái cơ cấu nguồn lực để phát triển các dịch vụ tiện ích thiết thực hơn, phù hợp với xu hướng hiện nay”.

Còn về phía VTC Mobile, ông Võ Tự Đức, đại diện VTC Mobile cho biết, quyết định dừng hoạt động của Q-Store dựa trên sự đồng thuận thống nhất chung giữa ABTel và VTC Mobile.

“Việc ngừng hoạt động của Q-Store không ảnh hưởng gì lớn đến hoạt động của VTC Mobile, vì Q-Store chỉ là một phần trong danh mục hơn 300 dịch vụ mà VTC Mobile đang cung cấp.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, việc tập trung nguồn lực vào các dự án khả thi là cần thiết để đạt hiệu quả kinh doanh tốt. ABTel và VTC Mobile sẽ tiếp tục hợp tác trên những mảng dịch vụ ĐTDĐ khác”, ông Đức cho biết thêm.

Huyền Anh

Đầu tư

Các tin tức khác

>   Cựu chủ tịch Vinashin kêu không đóng nổi án phí (29/08/2012)

>   Xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico tăng mạnh (29/08/2012)

>   “Đừng để đến lúc nền kinh tế bị doanh nghiệp bắt làm con tin” (29/08/2012)

>   Bộ trưởng Vương Đình Huệ nói và làm (29/08/2012)

>   Các nhà máy đường thiếu nguyên liệu (29/08/2012)

>   TKV lại đòi giảm thuế (29/08/2012)

>   Dệt may xuất siêu trên 5,3 tỉ đô la Mỹ (28/08/2012)

>   Nhu cầu thấp, hãng tàu vẫn muốn tăng cước phí (28/08/2012)

>   Kim ngạch xuất khẩu của VN sang Nhật tăng 45% (28/08/2012)

>   Nợ nần, Xi măng Thái Nguyên bế tắc (28/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật