Thứ Năm, 23/08/2012 22:03

Nhà đầu tư: Bán lẻ vẫn là ngành hấp dẫn

Bất chấp kinh tế khó khăn và chỉ số niềm tin người tiêu dùng có xu hướng giảm, ngành bán lẻ trong mắt các nhà đầu tư vẫn là một ngành hấp dẫn khi cuộc đua của mô hình thương mại điện tử đang diễn ra quyết liệt.

Một nghiên cứu của Công ty nghiên cứu thị trường TNS Việt Nam cho thấy, xu hướng người tiêu dùng đang ngày càng để dành tiền tiết kiệm thay cho chi tiêu giữa năm 2012. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi những loại hàng cần thiết, và các nhà sản xuất vẫn chi rất nhiều tiền cho quảng cáo.

Ông Ashish Kanchan, Giám đốc điều hành TNS Việt Nam, trong buổi trình bày về xu hướng bán lẻ và tiêu dùng Việt Nam, do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức hôm 23-8, nói rằng 3 khoản mà người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhất trong thời gian tới là giáo dục, y tế và đồ uống.

Theo nghiên cứu này, 47% số người được hỏi cho rằng về giáo dục họ sẽ chi thêm, trong khi 46% vẫn giữ nguyên mức như cũ, và chỉ 7% là sẽ giảm. Về đồ uống, 37% được hỏi cho biết sẽ chi tăng chi tiêu mặt hàng này, trong khi 55% giữ nguyên và chỉ 8% là giảm.

Các dẫn chứng của ông Kanchan cho thấy ở vùng nông thôn sẽ có sự tăng trưởng về tiêu dùng mạnh hơn so với vùng thành thị, trong đó các mặt hàng như sản phẩm về sữa, thực phẩm chế biến và thức uống nằm là tốp các mặt hàng dẫn đầu mức tăng trưởng.

Về chi tiêu cho quảng cáo, ông cho biết các doanh nghiệp vẫn tiếp tục chi mạnh cho truyền hình, với mức tăng nửa đầu năm 2012 là 30% so với cùng kỳ năm trước.

Các chuyên gia nhấn mạnh đến việc đa dạng hóa hình thức kinh doanh, từ trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi và đây là cuộc đua không chỉ của các tên tuổi hiện tại, mà cả những nhà bán lẻ nước ngoài đang lăm le vào Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Rik Mekkelhold, Giám đốc Trung tâm thương mại toàn quốc của Big C Việt Nam, phác họa chân dung của một người tiêu dùng tiêu biểu ở Việt Nam là “một phụ nữ độ tuổi từ 25 đến 44, đã lập gia đình và có con cái, và thường đi mua sắm bằng xe máy cùng gia đình”.

Lý giải rằng ở thành thị, người tiêu dùng đang tiếp tục thay đổi thói quen từ các kênh thương mại truyền thống sang kênh thương mại hiện đại, vì thế tiềm năng của thị trường sẽ còn phát triển hơn nữa trong những năm tới.

“Cơ hội thị trường ở Việt Nam vì thế sẽ mở rộng ra cùng với sự gia tăng dân số và thu nhập của người dân”, ông Mekkelhold nói.

Hoàng Phi

TBKTSG Online

Các tin tức khác

>   "Giá thực phẩm ở Hà Nội sẽ tăng theo giá xăng dầu" (23/08/2012)

>   Giải phẫu "căn bệnh thập kỷ" của doanh nghiệp Việt (23/08/2012)

>   TPHCM tìm cơ hội làm ăn với Philippines (23/08/2012)

>   Tháng 8, nhập siêu trở lại sau hai tháng thặng dư thương mại (23/08/2012)

>   Đừng thêm quy định, đừng thêm thuế, phí! (23/08/2012)

>   Cá tra “chuẩn VietGAP” vẫn khó kiếm đầu ra (23/08/2012)

>   Dự án 'khủng': Những chiếc bánh vẽ hẩm hiu? (23/08/2012)

>   Sức mua yếu, vốn rẻ cũng không dám vay (23/08/2012)

>   Mắc nhiều lỗi khi vào thị trường Mỹ (22/08/2012)

>   Bộ Công thương ra chỉ thị giải cứu doanh nghiệp (22/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật