Thứ Tư, 22/08/2012 22:49

Mắc nhiều lỗi khi vào thị trường Mỹ

Các công ty xuất khẩu của Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ, thường mắc một số lỗi, như không lưu hồ sơ hoạt động để thể hiện kinh nghiệm trước đối tác, theo ông Sorin Witzman, nhà tư vấn của công ty 40hrs cho biết.

Chia sẻ trong hội thảo về cách thâm nhập thị trường Mỹ thành công Phòng Thương mại Mỹ tại TPHCM tổ chức hôm 22-8, ông Sorin Witzman cho rằng doanh nghiệp Việt Nam thường mắc lỗi là không tìm hiểu kỹ thị trường muốn thâm nhập, không biết kỳ vọng và mong muốn của khách hàng.

Ngoài ra, các công ty Việt Nam thiếu những hồ sơ lưu trữ về hoạt động từ trước đến nay để cho thấy kinh nghiệm hoạt động cũng như chuyên môn mà khách hàng mong muốn. Trong khi đó, các công ty Đức thường lưu trữ chồng hồ sơ nặng đến 15-16 kg cho thấy hoạt động và kinh nghiệm của họ.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp Việt Nam hay giả định là hàng hoá của họ thoả mãn tiêu chuẩn của thị trường này thì chắc chắn đáp ứng yêu cầu của quốc gia khác, nhưng thực tế lại khác nhau, hoặc có thể với yêu cầu cao hơn về thiết kế.

Cũng theo ông Sorin Witzman, hầu hết các công ty mới thường thất bại khi thâm nhập thị trường Mỹ vì không thực hiện dịch vụ khách hàng, do đó phải có kênh hồi đáp từ người sử dụng cuối, để đảm bảo cải thiện chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, khi thâm nhập vào thị trường lớn, việc phân tích các lỗi là cần thiết, vì nếu có chuyện xảy ra, phải có một người phụ trách có thể trả lời cho khách hàng trong vài giờ.

Tại Mỹ, để đảm bảo chất lượng hàng nhập khẩu, một số cơ quan nhà nước và liên bang Mỹ ban hành các quy định và các yêu cầu về chất lượng. Các quy định này ở mỗi bang và mỗi lĩnh vực lại khác nhau, chẳng hạn thực phẩm hay viễn thông.

Những quy định này không thể hiện cụ thể trong hợp đồng mà doanh nghiệp ký, nên doanh nghiệp không dự đoán được những vấn đề pháp lý. Do đó, các công ty Mỹ không muốn làm ăn với những nhà cung cấp mới và nhỏ, vì ngại mất thời gian.

Theo ông Bryan Phan, CEO của 40hrs, hầu hết các công ty Mỹ đều yêu cầu khách hàng có một văn phòng đại diện tại Mỹ, vì họ không muốn gọi điện cho nhà xuất khẩu Việt Nam vào 12h đêm tại Việt Nam để hỏi về một sản phẩm có lỗi, cũng như khó kiện một người nào đó hoạt động ở nước ngoài. Do đó, các công ty Mỹ thường chỉ muốn giao dịch với các công ty có hoạt động tại địa phương. Ông Phan cho biết thêm, các công ty dịch vụ có thể đại diện doanh nghiệp Việt Nam tại Mỹ.

T.Thu

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Bộ Công thương ra chỉ thị giải cứu doanh nghiệp (22/08/2012)

>   Thị trường ô tô Việt Nam: Chỉ 'nhập' không 'sản' không bàn cãi!? (22/08/2012)

>   Lo ngại về vay nợ của Tập đoàn Hóa chất (22/08/2012)

>   Xe máy và kinh tế mặt tiền (22/08/2012)

>   Nhà máy Đạm Cà Mau không bị rò rỉ khí amoniac (22/08/2012)

>   Lại truy trách nhiệm về sai phạm của Vinalines (22/08/2012)

>   McDonald’s đến Việt Nam “tìm cơ hội” (22/08/2012)

>   Xăng dầu lại kêu lỗ: Tăng giá và rối loạn? (22/08/2012)

>   Doanh nghiệp lo phải “chạy” tiền đóng thuế (22/08/2012)

>   "Việt Nam là đối tác ngày càng quan trọng với Chile" (21/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật