Thứ Năm, 30/08/2012 10:54

Kinh tế Mỹ tăng trưởng nhưng chưa lấy lại động lực

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 29/8 cho biết kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ trong tháng 7 và đầu tháng 8/2012 trên hầu hết mọi lĩnh vực và các vùng trên cả nước, song bức tranh phục hồi tại các khu vực bán lẻ và chế tạo vẫn còn hỗn tạp.

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố, nền kinh tế Mỹ trong quý II/2012 đạt tốc độ tăng trưởng vượt dự tính ban đầu, phản ánh mức thâm hụt thương mại đã phần nào được cải thiện và chi tiêu hộ gia đình cũng nhích lên đôi chút.

Báo cáo cho biết Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm của Mỹ đã tăng 1,7% trong khoảng thời gian từ tháng Tư đến tháng Sáu, cao hơn so với mức 1,5% của quý trước và khớp với dự đoán của giới chuyên gia trong khảo sát của hãng Bloomberg.

Báo cáo cũng cho thấy tốc độ đầu tư vào các thiết bị mới của các doanh nghiệp giảm xuống thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Hoạt động trong khu vực sản xuất, vốn là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế trong 3 năm qua, đã có chiều hướng suy giảm.

Kinh tế tăng trưởng chậm trong mùa Hè qua cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang gặp khó khăn khi người dân trong nước vẫn thận trọng trong chi tiêu, thuế rục rịch tăng khiến các doanh nghiệp thắt chặt đầu tư và thuê mướn lao động.

Với một nền kinh tế tăng trưởng chậm chạp và tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao, các chuyên gia kinh tế cho rằng FED có thể sẽ khởi động lượt mua trái phiếu lần ba (QE3), khi ngân hàng trung ương này nhóm họp vào tháng Chín tới.

Tuy nhiên, nội bộ FED lại đang bất đồng xung quanh chính sách nới lỏng định lượng này. Chủ tịch FED Ben Bernanke và các quan chức của FED đã tích cực thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ nhằm ngăn chặn suy thoái, bao gồm việc duy trì lãi suất thấp kỷ lục (gần như bằng 0) trong hơn 3 năm qua và mua 2.300 tỷ USD trái phiếu.

Trong khi đó, một số thành viên Ủy ban chính sách của FED tuy tuyên bố ủng hộ việc nới lỏng định lượng để hỗ trợ nền kinh tế, nhưng lại kèm theo điều kiện là các rủi ro phải được kiểm soát.

Trong cuộc họp cuối tuần này, nhiều khả năng Chủ tịch FED sẽ tiếp tục sử dụng liều thuốc kích thích mới nếu sức khỏe nền kinh tế Mỹ chưa cho dấu hiệu cải thiện.

vietnam+

Các tin tức khác

>   ECB dự định dùng biện pháp đặc biệt để bình ổn giá (29/08/2012)

>   Đức thuyết phục TQ về sự ổn định của đồng euro (29/08/2012)

>   Các tỷ phú Mỹ sẽ được lợi gì nếu ông Mitt Romney thành Tổng thống? (29/08/2012)

>   Khủng hoảng nợ công: Khi các nước lớn bị gọi tên (29/08/2012)

>   Nội bộ Fed bất đồng về chính sách tiền tệ (29/08/2012)

>   Dòng tiền nóng lại quay về châu Á (29/08/2012)

>   Thặng dư tài khoản vãng lai của Hàn Quốc cao kỷ lục (29/08/2012)

>   Gia tăng căng thẳng về tài chính của Tây Ban Nha (29/08/2012)

>   CPS: Anh khó có thể kiềm chế mức tăng nợ công (29/08/2012)

>   “Mùa thu đen" của đồng Euro (29/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật