Thứ Tư, 29/08/2012 16:02

Nội bộ Fed bất đồng về chính sách tiền tệ

Hôm thứ Hai, 27/8, hai quan chức hàng đầu của Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công khai các quan điểm khác nhau về chính sách nới lỏng tiền tệ thêm nữa của Mỹ.

Một người còn băn khoăn giữa lợi và hại của chính sách này, người còn lại thì hối thúc hành động ngay lập tức.

Hai người này lần lượt là Chủ tịch Fed tại Cleveland, bà Sandra Pianalto và Chủ tịch Fed tại Chicago, ông Charles Evans. Cả hai đều giữ lập trường của mình như trước đó.

Với một nền kinh tế tăng trưởng chậm chạp và tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao, các chuyên gia kinh tế cho rằng, Fed có thể sẽ khởi động lượt mua trái phiếu lần ba (QE3), khi cơ quan này nhóm họp vào tháng tới.

Nhưng có cả những lợi ích và hạn chế đối với một hành động như vậy. Đó là ý kiến của bà Pianalto, một trong những “lá phiếu” của Ủy ban chính sách của Fed năm nay. “Tôi ủng hộ việc nới lỏng định lượng, nhằm hỗ trợ nền kinh tế, nhưng với điều kiện là các rủi ro phải được kiểm soát”, bà Pianalto nói với một nhóm doanh nhân ở Newark, Ohio.

“Chính sách tiền tệ nên làm việc mà nó có thể để hỗ trợ sự phục hồi, nhưng có những hạn chế với những gì mà chính sách tiền tệ có thể đạt được”, Pianalto nói thêm.

Trong khi bà Pianalto được coi là một người ôn hoà trong số các chính sách gia của Fed, thì ông Evans lại kiên quyết hối thúc Fed hành động ngay lập tức để đưa tỷ lệ thất nghiệp hạ xuống, từ mức 8,3% gần đây.

“Tôi không nghĩ chúng ta nên ngồi một chỗ để đợi tình hình xấu hơn rồi mới hành động”, Evans nói tại một hội thảo ở Câu lạc bộ các ngân hàng Hồng Kông. “Chúng ta đã vượt qua ngưỡng phải hành động, nên cần thực hiện ngay bây giờ”.

Evans, người không có quyền biểu trong Ủy ban chính sách của Fed năm nay, đã thuyết phục Fed mua trái phiếu chừng nào có thể để tạo ra một xu hướng giảm tỷ lệ thất nghiệp ổn định. Ông này nhấn mạnh thêm rằng, tỷ lệ thất nghiệp sẽ không thể xuống dưới mức 7% trước năm 2015, trừ khi có một sự thay đổi trong chính sách.

Chủ tịch Fed trung ương, Ben Bernanke và các quan chức Fed khác đã tích cực thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm ngăn chặn suy thoái, bao gồm việc duy trì lãi suất thấp kỷ lục trong hơn 3 năm qua và mua 2,3 nghìn tỷ đồng trái phiếu.

Hôm 1/8, Ngân hàng trung ương đã tiếp tục chính sách như vậy, khi để lãi suất ở mức xấp xỉ bằng không, đồng thời nhắc lại rằng, các điều kiện kinh tế sẽ đảm bảo cho chính sách đó cho đến sớm nhất là cuối năm 2014.

Biên bản cuộc họp đầu tháng 8 của Fed cho thấy, nhiều chính sách gia cùng nghĩ rằng, những biện pháp kích thích bổ sung cần được thực hiện sớm, nhưng vẫn muốn thấy các dữ liệu rõ rệt hơn ủng hộ cho quan điểm của họ.

Tình hình tạo mới việc làm đã được cải thiện trong tháng 7, sau 4 tháng gây thất vọng, và các dữ liệu kinh tế cho thấy những bước cải thiện nhẹ trong những tuần gần đây. Nhưng nhìn chung, tăng trưởng GDP nghèo nàn và một thị trường lao động lẹt đẹt có lẽ vẫn buộc các quan chức của Fed phải làm nhiều hơn nữa.

Cuộc họp tới của Fed sẽ diễn ra vào hai ngày 12 và 13/9. Mặc dù vậy, mọi đôi tai sẽ hướng về bài phát biểu của Chủ tịch Bernanke tại Jackson Hole, Wyoming vào thứ Sáu tuần này.

Tháng trước, bà Pianalto nói rằng, một vòng nới lỏng định lượng khác nữa có thể được bảo hiểm nếu sự phục hồi tiếp tục èo ọt, nhưng bà vẫn đề nghị phải xem xét kỹ trước khi hành động, với việc phác thảo ra một vài rủi ro mà Fed có thể phải đối mặt.

Những chính sách như các gói QE được thiết kế để hạ lãi suất dài hạn có thể gây trở ngại cho việc ổn định tài chính, bà Pianalto cho biết. Và sự xuất hiện một cách hào phóng của Fed tại một số thị trường có thể “trở nên quá đà đến mức sẽ bóp méo các hoạt động thị trường”.

“Có những lợi ích khi nới lỏng tiền tệ, nhưng chúng ta phải thực tế với những lợi ích đó, mức độ của chúng là bao nhiêu, và những nhân tố khác sẽ giúp hay gây trở ngại cho hiệu quả của những lợi ích đó như thế nào”, Pianalto nói.

Evans, người sẽ có quyền biểu quyết cho các chính sách của Fed vào năm tới, hoàn toàn không muốn cách tiếp cận theo kiểu “ngồi đợi”. Giống như chủ tịch các chi nhánh của Fed ở Boston và San Francisco, Evans muốn một gói QE3. Evans nói rằng, ông sẽ ủng hộ một chương trình mua trái phiếu có “kết mở”.

Fed có thể dừng mua trái phiếu sau 2 hoặc 3 quý mà tỷ lệ thất nghiệp giảm ổn định, Evans nói, nhưng sẽ tiếp tục giữ lãi suất ở mức gần không cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 7%. Chỉ khi lạm phát đe doạ tăng tới trên 3%, Fed mới phải nghĩ đến việc thay đổi chương trình nới lỏng.

Tuy nhiên, Richmond, Chủ tịch Fed tại Jeffrey Lacker đã xuất hiện trên chương trình truyền hình Charlie Rose TV hôm thứ Sáu tuần trước với cảnh báo rằng, Fed không nên đặt cược uy tín của mình bằng cách để lạm phát tăng cao đến mức đó.

“Sẽ rất tốn kém để có thể đưa tỷ lệ lạm phát cao trên 3% giảm trở lại”, Lacker nói.

Quang Huy

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Dòng tiền nóng lại quay về châu Á (29/08/2012)

>   Thặng dư tài khoản vãng lai của Hàn Quốc cao kỷ lục (29/08/2012)

>   Gia tăng căng thẳng về tài chính của Tây Ban Nha (29/08/2012)

>   CPS: Anh khó có thể kiềm chế mức tăng nợ công (29/08/2012)

>   “Mùa thu đen" của đồng Euro (29/08/2012)

>   Nhật Bản hạ triển vọng kinh tế (28/08/2012)

>   Indonesia kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng (28/08/2012)

>   Tây Ban Nha rơi vào suy thoái ngày càng trầm trọng (28/08/2012)

>   Tranh cãi quanh chương trình mua trái phiếu của ECB (28/08/2012)

>   Pháp có thể hạ dự đoán tăng trưởng kinh tế năm tới (28/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật