Thứ Sáu, 24/08/2012 18:46

Hỗ trợ chính sách thuế đối với các doanh nghiệp lớn

Theo thống kê của Tổng cục Thuế, tổng số doanh nghiệp lớn đã thực hiện kê khai thuế qua mạng là 390 doanh nghiệp thuộc 41 cục thuế trên toàn quốc.

Đánh giá của Tổng cục Thuế cho rằng, việc đồng thuận của khối doanh nghiệp trong công tác hiện đại hóa thu nộp thuế tạo điều kiện cho ngành Thuế trong việc xây dựng dữ liệu tập trung, chính xác góp phần đưa ra các chính sách thuế phù hợp với khối doanh nghiệp lớn.

Do vậy, kết quả trong sáu tháng đầu năm nay, số thu ngân sách Nhà nước từ khối doanh nghiệp lớn khá khả quan đạt 121.340 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2011, chiếm khoảng 38% tổng thu nội địa (bao gồm cả số thu từ dầu khí).

Thời gian qua, Tổng cục Thuế đã tham mưu trình các cấp giải quyết kịp thời hàng trăm hồ sơ vướng mắc của các tập đoàn, tổng công ty và cục thuế địa phương. Ngoài ra, hệ thống văn bản quản lý thuế của Bộ Tài chính đối với nhóm doanh nghiệp lớn tương đối đầy đủ, áp dụng phù hợp với từng ngành, từng lĩnh vực riêng biệt như hướng dẫn nghĩa vụ thuế đối với Xí nghiệp liên doanh dầu khí Việt-Xô; kê khai, hoàn thuế giá trị gia tăng trong ngành điện, ngành viễn thông và các văn bản pháp luật liên quan quy định nguyên tắc khai thuế, nộp thuế và phân chia thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp…

Tổng cục Thuế đang tiếp tục hoàn thiện tiêu chí phân loại doanh nghiệp theo phương hướng chọn lọc các đơn vị phù hợp; bổ sung thêm vào danh sách các doanh nghiệp có quy mô vốn, lao động, doanh thu lớn, có tính chất đại diện cho các ngành, khu vực kinh tế hoặc có ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống kinh tế-xã hội.

Bên cạnh những chính sách hỗ trợ nhóm doanh nghiệp lớn, trong kế hoạch từ nay đến hết năm, toàn ngành Thuế sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra đối với những doanh nghiệp có số thu lớn; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản, tài chính tín dụng, các doanh nghiệp bảo hiểm... ; phấn đấu thu được 80% số thu qua các kết luận thanh tra, kiểm toán.

Bởi theo đánh giá của ngành Thuế, hiện vẫn có một số doanh nghiệp lớn vi phạm như không chấp hành tốt chế độ hạch toán kế toán và lưu giữ chứng từ; kê khai hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế không đúng quy định; trích khấu hao tài sản vượt quá quy định, dẫn đến làm giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp./.

Hải Yến

Vietnam +

Các tin tức khác

>   Một lô hàng nhập của Petrolimex lách 64 tỉ đồng thuế? (23/08/2012)

>   Báo động nợ đọng thuế đất (23/08/2012)

>   Doanh nghiệp lo phải “chạy” tiền đóng thuế (22/08/2012)

>   Rà soát việc kê khai thuế của các doanh nghiệp “đại gia” (19/08/2012)

>   7 loại thu nhập DN được miễn thuế (19/08/2012)

>   Tăng mức xử phạt đối với hành vi khai sai thuế (17/08/2012)

>   Cần nhất là giảm thuế, giải phóng hàng tồn (17/08/2012)

>   Chây ì thuế quá 3 tháng phải chịu lãi phạt 25% (15/08/2012)

>   Đánh thuế cao với hàng nhập khẩu ngoài hạn ngạch (10/08/2012)

>   Chính sách thuế: Cứu mà như… không cứu (10/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật