Thứ Năm, 23/08/2012 08:35

Báo động nợ đọng thuế đất

Ngày 22.8, UBND TP.Hà Nội cho biết, tính đến nay, tổng số tiền thuế còn nợ đọng là 12.649 tỉ đồng, trong đó nợ khó thu là 725 tỉ đồng, tập trung chủ yếu vào những đối tượng liên quan đến trách nhiệm hình sự; những đối tượng không còn hoạt động SXKD, bỏ địa chỉ kinh doanh hoặc đã giải thể, lâm vào tình trạng phá sản.

Ngoài ra, khoản nợ chờ xử lý (chờ xử lý miễn - giảm, gia hạn, xóa nợ, bù trừ hoàn) là 2.443 tỉ đồng, tập trung chủ yếu vào những đối tượng bị thiên tai hỏa hoạn; những đối tượng có khó khăn đặc biệt; những đối tượng nợ thuế do chính sách thay đổi, do chuyển đổi hình thức sở hữu; những đối tượng di chuyển địa điểm kinh doanh...

Nợ chờ điều chỉnh (nợ ảo): 679 tỉ đồng, là các khoản nợ do sai sót như người nộp thuế nộp ngân sách sai mục, tiểu mục ngân sách, do nhầm lẫn; do chậm luân chuyển hoặc thất lạc chứng từ nộp ngân sách; do lỗi phần mềm ứng dụng...

Nợ có khả năng thu là 8.802 tỉ đồng, là những khoản thuế người nộp thuế đã kê khai, nhưng chưa nộp ngân sách (chủ yếu nợ mới phát sinh hằng tháng); nợ liên quan đến đất là 4.063 tỉ đồng, gồm nợ tiền sử dụng đất các dự án 3.100 tỉ đồng (trong đó có 1.800 tỉ tiền sử dụng đất của các dự án đang vướng mắc về giải phóng mặt bằng phải xác định lại nghĩa vụ tài chính); nợ tiền thuê đất, thuế nhà đất là 963 tỉ đồng.

Về nguyên nhân nợ liên quan đến đất, UBND TP cho biết, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, thị trường bất động sản trầm lắng, lãi suất cho vay của ngân hàng cao, ngân hàng thắt chặt cho vay với hoạt động kinh doanh bất động sản đã gây khó khăn cho DN trong việc bán hàng, huy động vốn.

Trong khi đó, số tiền sử dụng đất phải nộp ngay một lần sau khi đủ điều kiện huy động vốn dẫn đến DN chậm nộp, nợ tiền sử dụng đất; nhà đầu tư phải bỏ ra hàng nghìn tỉ đồng cho việc giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, móng công trình để được ký hợp đồng mua bán nhà, chi phí tiếp thị lớn... mà nguồn vốn chủ yếu nhà đầu tư đi vay ngân hàng, do đó DN thường cân nhắc, ưu tiên nguồn vốn cho chi phí xây dựng công trình, dẫn đến nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; một số dự án phải điều chỉnh lại quy hoạch nên hạ tầng kỹ thuật chưa xong, vì vậy người trúng đấu giá chưa nộp tiền sử dụng đất.

Việc giao đất, giải phóng mặt bằng chậm tiến độ cũng là một trong những nguyên nhân DN nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; về chế tài cưỡng chế nợ thuế không cao nên chưa phát huy tính răn đe đối với người nợ thuế.

Về giải pháp thu nợ từ nay tới cuối năm, UBND TP khẳng định, tiếp tục tăng cường công tác đôn đốc thu, đảm bảo thu đủ số thuế DN đã kê khai, không để nợ mới phát sinh; đối chiếu, điều chỉnh ngay số nợ sai sót do nhầm mục, tiểu mục; triển khai đồng bộ các biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ đọng thuế; ban hành 100% thông báo nộp tiền nợ thuế, tiền phạt chậm nộp số thuế nợ đến từng doanh nghiệp, người nộp thuế; phối hợp với các cơ quan chức năng cưỡng chế nợ thuế theo đúng thủ tục, trình tự quy định của pháp luật đối với những trường hợp trây ỳ, cố tình chiếm dụng tiền thuế của Nhà nước.

Phấn đấu tổng số tiền nợ thuế đến thời điểm 31.12.2012 không vượt quá 5% so với thực thu năm 2012. Riêng giải pháp quản lý thu nợ các khoản liên quan đến đất sẽ giao Sở Tài chính chủ trì cùng Cục Thuế tham mưu cho UBND TP thực hiện dãn nộp tiền sử dụng đất theo Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ trên nguyên tắc vừa tháo gỡ khó khăn cho DN, vừa đảm bảo dự toán thu NSNN; phân loại nợ và nguyên nhân nợ, từ đó đưa ra các biện pháp xử lý với từng trường hợp cụ thể - từ vận động, thuyết phục, phạt chậm nộp đến việc tiếp tục chủ động đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng những doanh nghiệp trây ỳ không nộp tiền sử dụng đất.

 Quang Hiệu

Lao động

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp lo phải “chạy” tiền đóng thuế (22/08/2012)

>   Rà soát việc kê khai thuế của các doanh nghiệp “đại gia” (19/08/2012)

>   7 loại thu nhập DN được miễn thuế (19/08/2012)

>   Tăng mức xử phạt đối với hành vi khai sai thuế (17/08/2012)

>   Cần nhất là giảm thuế, giải phóng hàng tồn (17/08/2012)

>   Chây ì thuế quá 3 tháng phải chịu lãi phạt 25% (15/08/2012)

>   Đánh thuế cao với hàng nhập khẩu ngoài hạn ngạch (10/08/2012)

>   Chính sách thuế: Cứu mà như… không cứu (10/08/2012)

>   Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: Nên giảm thuế TNDN xuống 20% (09/08/2012)

>   Đã miễn, giãn, giảm gần 10.700 tỉ đồng tiền thuế (09/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật