Thứ Năm, 23/08/2012 08:55

Đồng bằng sông Cửu Long: Nông dân tiếc vì giá lúa tăng

Giá gạo thế giới đang tăng, kéo theo giá lúa trong nước cũng tăng cao. Tưởng như hàng triệu nông dân (ND) ở ĐBSCL - những người làm ra lượng gạo xuất khẩu (XK) cho đất nước - sẽ vui mừng, Nhưng không, họ chỉ ngậm ngùi nhìn giá lúa tăng vì trước đó họ đã bán hết lúa với giá thấp!

Hết mua tạm trữ, lúa tăng giá

Vào tháng 6 vừa qua, khi vụ lúa hè thu ở ĐBSCL bước vào thu hoạch, giá lúa trong nước giảm xuống rất thấp, nhất là loại lúa phẩm cấp thấp như IR-50404. Ngày 21.6, tại TPHCM đã diễn ra hội nghị bàn về tiêu thụ lúa gạo, giúp người ND bán được lúa. Sau đó, Chính phủ đã quyết định cho mua tạm trữ 500 ngàn tấn gạo (quy đổi) từ 10.7 đến 10.8. Ngay cả trong giai đoạn mua gạo tạm trữ, giá lúa ở ĐBSCL cũng không có cải thiện gì đáng kể.

Thế nhưng, khi chương trình mua gạo tạm trữ vừa kết thúc, giá lúa gạo nội địa đã bất ngờ tăng mạnh. Lúa IR-50404 vừa mới bị “rẻ rúng”, giá chỉ còn hơn 4.000đ/kg, giờ được tìm mua với giá hơn 5.000đ/kg đối với lúa tươi và 5.600 – 5.700đ/kg đối với lúa khô.

Người ND đón nhận thông tin giá lúa gạo tăng với thái độ ngậm ngùi vì phần lớn lúa vụ hè thu họ đã bán hết trước đó với giá thấp. Theo ông Hồ Văn Dân – Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng (Long An) - toàn bộ hơn 36.000ha vụ hè thu trong huyện đã thu hoạch xong, hầu hết đã được người bán lúa tươi với giá thấp. Ông Lê Minh Đức – Giám đốc Sở NNPTNT Long An – cho biết, trong tổng số hơn 200.000ha lúa hè thu trong tỉnh, hiện chỉ còn khoảng 10.000ha ở huyện Tân Thạnh và số diện tích hè thu muộn ở các huyện phía nam. Hầu hết ND đều bán lúa ngay sau khi thu hoạch vì không có phương tiện phơi sấy, tạm trữ, nhiều người còn bị áp lực vốn vay ngân hàng.

Thiệt thòi thuộc về người ND

Có lẽ ông Nguyễn Văn Việt - nông dân ở ấp Vàm Gừa, xã Vĩnh Bửu, huyện Tân Hưng - là một trong những người vui nhất khi giá lúa tăng cao hiện nay. Vụ lúa hè thu rồi, với hơn 20ha đất canh tác (đất nhà và đất thuê), gia đình ông Việt thu hoạch gần 150 tấn lúa. Lúc ông Việt thu hoạch, giá lúa xuống rất thấp - chỉ hơn 4.000đ/kg. Toàn bộ số lúa này đều được ông Việt trữ lại tại nhà trong kho chứa đúng kỹ thuật. Nay giá lúa tăng lên 5.600đ/kg (lúa khô), tính sơ sơ ông Việt đã lời vài trăm triệu đồng so với giá cũ. Ông Việt cho biết, trước đây ông đã từng bị ép giá khi lúa thu hoạch rộ, vì vậy mà ông quyết tâm đầu tư kho trữ để bán lúa khi có lợi nhất. Cả xã Vĩnh Bửu chỉ có 4 – 5 hộ đủ khả năng trữ lúa như gia đình ông Việt.

Những ngày này, tại chợ gạo đầu mối lớn nhất miền Tây có tên Bà Đắc (huyện Cái Bè, Tiền Giang), không khí mua bán gạo càng sôi động. Thế nhưng, một chủ vựa lớn ở đây cho biết: Các chủ vựa cũng không được hưởng chênh lệch gì đáng kể, vì thời gian nhập và lưu kho cho đến khi giao cho các doanh nghiệp XK là rất ngắn. Trong khi đó, các doanh nghiệp XK gạo cho biết họ cũng không được hưởng lợi gì nhiều, vì hầu hết các hợp đồng XK gạo đều đã ký với giá cố định(!).

Chẳng những không vui vì giá lúa tăng (vì ND có được hưởng gì đâu!), ông Lê Minh Đức – GĐ Sở NNPTNT Long An – còn có nỗi lo khác. Đó là, theo sự khuyến cáo chung, ngành nông nghiệp tỉnh Long An đã ra sức vận động ND không trồng lúa IR-50404 trong vụ hè thu rồi (vì khó bán, không được giá). Thế nhưng, diễn biến đang ngược lại, những ngày qua, lúa IR-50404 đang bán rất được giá, người trồng giống lúa này có hiệu quả cao. Với tình hình này, vụ lúa tới ngành nông nghiệp tỉnh Long An không biết phải khuyến cáo bà con theo hướng nào!

Kỳ Quan

Lao động

Các tin tức khác

>   Đánh giá việc mua tạm trữ thóc, gạo (22/08/2012)

>   Xuất khẩu gạo đạt hơn 2 tỷ USD (21/08/2012)

>   Thế giới lại sắp đối mặt với khủng hoảng lương thực (20/08/2012)

>   Giá gạo Việt Nam giữ đà tăng nhờ lực mua từ Thái Lan (20/08/2012)

>   Thị trường cà phê: hàng giấy hại hàng thực (19/08/2012)

>   Hạt điều đang gặp khó khăn (18/08/2012)

>   Giá cà phê giảm mạnh trong tuần này (18/08/2012)

>   Giá lúa gạo tăng mạnh (17/08/2012)

>   Thái Lan khư khư “ôm” gạo chờ giá tăng leo thang (17/08/2012)

>   3 nước xuất khẩu cao su lớn nhất thế giới hợp tác chống sụt giá (16/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật