Thứ Hai, 06/08/2012 10:03

CTCK mạnh tay hạ phí và giảm lãi suất

Một số CTCK đang tiếp tục hạ phí và lãi suất dịch vụ tài chính. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tín dụng cho CTCK nói chung đang thoải mái hơn hay thị trường đã bớt rủi ro hơn.

Có ít nhất 5 CTCK lớn đã hạ lãi suất dịch vụ tài chính 1-2 điểm phần trăm xuống mức 17-18% trong khoảng 1 tháng qua. Tất cả đều là những Cty thuộc các NH hoặc tập đoàn tài chính mạnh. Cùng ngày 23.7, cả 4 Cty là CTCK Bảo Việt (BVSC), CTCK Bản Việt (VCSC), CTCK ACB (ACBS) và CTCK BIDV (BSC) cùng thông báo giảm lãi suất. CTCK Bảo Việt mạnh tay đưa lãi suất giao dịch ký quỹ (margin) xuống 17,5% từ mức 18,5%. Lãi suất ứng trước tiền bán CK cũng được giảm 1 điểm phần trăm. CTCK Bản Việt và CTCK ACB cùng giảm mạnh lãi suất gần 2 điểm phần trăm xuống 18% cho dịch vụ giao dịch ký quỹ. Trong khi đó, CTCK BIDV cũng đưa lãi suất cho vay ký quỹ về 18% từ mức 19% trước đó.

Trước 4 Cty này, CTCK Vietcombank đã đi đầu xu hướng khi đưa lãi suất cho vay ký quỹ thậm chí xuống chỉ còn 17,28% (0,048%/ngày) từ cuối tháng sáu. Một số Cty khác cũng giảm lãi suất nhưng có mức giảm nhẹ hơn, như CTCK Dầu khí đã hạ lãi suất dịch vụ margin và dịch vụ bán quyền nhận tiền bán CK xuống 18,5%/năm.

Trao đổi về chính sách hạ lãi suất dịch vụ, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - PTGĐ CTCK Bảo Việt cho biết, hiện Cty đang có nguồn tiền rất lớn để cung cấp cho khách hàng. Hơn nữa, nguồn tiền này lại là vốn tự có chứ không phải vốn đi vay NH nên Cty hoàn toàn có thể chủ động hạ lãi suất dịch vụ, thu hút thêm khách hàng.

Cũng theo bà Thủy, vốn trái phiếu và tiền mặt của Cty hiện đang là 800 tỉ đồng. Theo báo cáo quý II, tại thời điểm 30.6.2012 Cty có 630 tỉ đồng tiền và tương đương, đồng thời không có khoản vay nợ chịu lãi nào. “Trong bối cảnh mặt bằng lãi suất đã giảm nhưng NĐT vẫn rất khó khăn, BVSC muốn cùng chia sẻ với khách hàng khó khăn chung đó. Việc hạ lãi suất thể hiện mong muốn nâng cao chất lượng dịch vụ của Cty” - bà Thủy nói. Bà Thủy cho biết, việc có tiếp tục hạ lãi suất dịch vụ từ nay đến cuối năm nữa hay không sẽ tùy thuộc vào xu hướng của lãi suất tiền gửi và cả nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tín dụng cho CTCK nói chung đang thoải mái hơn hay thị trường đã bớt rủi ro hơn. Ý kiến tại nhiều CTCK lớn cho biết, hiện chưa phải thời điểm thích hợp để những Cty này hạ lãi suất dịch vụ được ngay.

Ông Nguyễn Hoàng Giang - TGĐ của CTCK VNDirect cho biết, ít có khả năng Cty sẽ hạ lãi suất dịch vụ từ nay đến cuối năm, một phần do chi phí tài chính vẫn cao, một phần do rủi ro thị trường vẫn lớn. Hiện Cty vẫn đang áp dụng lãi suất cho vay ký quỹ là 19,8%/năm. “Chúng tôi là Cty độc lập nên hiện việc đi vay vốn NH vẫn rất khó khăn. Hiện CTCK không phải thuộc diện được NH nới nhẹ khi cho vay CK” - ông Giang nói. “Trong khi đó chúng tôi đánh giá rủi ro thị trường vẫn cao. Nếu rủi ro giảm bớt thì lãi suất mới giảm được” - ông Giang nhận xét thêm.

Cùng chung ý kiến với ông Giang, GĐ một CTCK đứng top đầu về thị phần và cả về dư nợ cho vay ký quỹ cho biết, hiện Cty vẫn phải chịu lãi suất rất cao khi đi vay vốn NH. Vị GĐ cho biết, các CTCK là Cty con của NH hiện đang có lợi thế hơn khi vay vốn của NH mẹ. Đặc biệt, dự kiến giảm hệ số rủi ro cho vay chứng khoán xuống từ 250% xuống 150% trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 13/2010/TT-NHNN quy định về các tỉ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng cũng giúp NH đang nới tay hơn khi cho CTCK con vay.

Tuy nhiên, việc các Cty khác hạ lãi suất xuống 1-2 điểm phần trăm thực tế cũng không gây áp lực cạnh tranh lên Cty mấy - vị GĐ nhận xét. Ông cho rằng các NĐT quan tâm nhiều hơn đến việc họ có thể vay nhanh chóng hay số tiền sẵn có cho vay có đủ lớn không, nhiều hơn là chỉ 1-2 điểm phần trăm chênh lệch. Hơn nữa, “nếu chấp nhận hạ phí ngay theo những Cty kia thì khi xảy ra rủi ro chúng tôi khó lòng bù đắp” - giám đốc CTCK nói trên chia sẻ. “Bài học về những Cty muốn thu hút khách hàng bằng cách hạ phí và lãi suất đã quá rõ ràng”.

Hiện tại các Cty độc lập có thị phần lớn như VNDirect, CTCK Sài Gòn hay CTCK TPHCM (HSC) vẫn giữ lãi suất dịch vụ ở mức 19-20%.

Quang Minh

lao động

Các tin tức khác

>   Nhiều “mảng tối” lộ diện trong báo cáo quản trị công ty (06/08/2012)

>   Đại gia đua nhau bán cổ phiếu, gom tiền tươi (06/08/2012)

>   “Soi” sức khỏe CTCK qua an toàn vốn khả dụng (06/08/2012)

>   SME làm rung động thị trường chứng khoán (06/08/2012)

>   06/08: Bản tin đầu tuần (06/08/2012)

>   Nguy cơ nhà đầu tư mất tiền oan (05/08/2012)

>   KTB bị cảnh cáo trên toàn thị trường (03/08/2012)

>   APG và AVS được rời khỏi diện kiểm soát (03/08/2012)

>   Chính thức ra mắt bộ chỉ số PVN-Index (03/08/2012)

>   10 tín hiệu cảnh báo cổ phiếu SBS (03/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật