Thứ Hai, 06/08/2012 08:36

SME làm rung động thị trường chứng khoán

Từ “hiện tượng SME” và các sự vụ tương tự trước đó, công luận đặt ra câu hỏi: những “điểm đen” trong lòng thị trường đang dần dần vỡ ra, vì đâu?

Tổng kết 12 năm hoạt động của TTCK Việt Nam mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) công bố một con số ấn tượng: TTCK đã huy động được 650.000 tỷ đồng phục vụ cho phát triển của DN và nền kinh tế. Con số này cũng là minh chứng rõ nét cho vai trò của TTCK là kênh huy động vốn trong nền kinh tế Việt Nam. Năm 2007, khi TTCK tăng trưởng mạnh mẽ nhất, quy mô vốn hóa thị trường tương đương 47% GDP, còn hiện nay, vốn hóa TTCK cũng đạt mức 30% GDP.

Với 705 DN niêm yết, 105 CTCK, TTCK thu hút được gần 1,2 triệu nhà đầu tư, trong đó, vốn đầu tư nước ngoài khoảng 10 tỷ USD. Theo UBCK, khuôn khổ pháp lý và cơ sở hạ tầng đã được củng cố và mở rộng, công tác quản lý giám sát TTCK được hoàn thiện, bảo đảm cho TTCK hoạt động suôn sẻ và ngày càng minh bạch.

Trong bức tranh chung toàn thị trường như vậy, “hiện tượng SME” bục vỡ như một cơn bão, phủ nỗi lo chung lên toàn thị trường. Không phải chuyện cá nhân ông Chủ tịch SME và ông Phó chủ tịch SME bị bắt, mà nỗi lo lớn hơn bắt đầu hé lộ từ vụ việc này là sự chuyển dịch của dòng tiền dễ dãi trên TTCK gây ra những hệ lụy khó lường mà cơ quan quản lý không thể kiểm soát được.

Dấu hiệu bất thường tại SME bắt đầu khi Công ty này rơi vào tình trạng mất thanh khoản, nhưng không ai ngờ, phía sau sự mất thanh khoản tạm thời là những khoản nợ, những hợp đồng hợp tác đầu tư hàng trăm tỷ đồng, nay mới dần lộ diện khi cơ quan điều tra bước vào “cuộc chơi” này.

Toàn thị trường rúng động trước hiện tượng SME. Nhiều nhà đầu tư, CTCK thể hiện tâm trạng lo lắng sau SME, có thể sẽ còn một số CTCK bị bung vỡ, lộ diện tình trạng tài chính bi bét và một số cá nhân có thể tiếp tục vướng vào vòng lao lý. Trước vụ SME, nguyên Tổng giám đốc CTCK Ngân hàng Công thương, bà Phạm Thị Tuyết Mai là vị Tổng giám đốc CTCK đầu tiên bị khởi tố. Sau đó, nguyên Chủ tịch HĐQT CTCK Hà Thành, ông Trương Duy Sơn; nguyên Tổng giám đốc CTCK Liên Việt, ông Hoàng Xuân Quyến cũng bị khởi tố, chủ yếu vì những tội danh có liên quan đến lừa đảo, gây thất thoát hoặc chiếm đoạt tài sản…

105 CTCK được cấp phép hoạt động đã có ít nhất 4 CTCK mà người lãnh đạo dính vào vòng lao lý. Trong khối DN niêm yết, số lãnh đạo DN bị khởi tố có thể ít hơn, nhưng vụ việc nguyên Chủ tịch Dược Viễn Đông, ông Lê Văn Dũng bị đi tù vì tội làm giá cổ phiếu vẫn là một nỗi đau chung trên toàn thị trường.

Từ “hiện tượng SME” và các sự vụ tương tự trước đó, một câu hỏi lớn đang được công luận đặt ra là: những “điểm đen” trong lòng thị trường đang dần dần vỡ ra, vì đâu? Lỗi con người (cá nhân) hay cơ chế? Chỉ khi trả lời rõ nét câu hỏi này mới có thể hy vọng, “hiện tượng” như SME không làm nhòa đi nỗ lực chung của cả TTCK - nỗ lực xây dựng một thị trường tài chính bậc cao, một thị trường của trí tuệ, công bằng và minh bạch.

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   06/08: Bản tin đầu tuần (06/08/2012)

>   Nguy cơ nhà đầu tư mất tiền oan (05/08/2012)

>   KTB bị cảnh cáo trên toàn thị trường (03/08/2012)

>   APG và AVS được rời khỏi diện kiểm soát (03/08/2012)

>   Chính thức ra mắt bộ chỉ số PVN-Index (03/08/2012)

>   10 tín hiệu cảnh báo cổ phiếu SBS (03/08/2012)

>   Tích cực vào cuối tuần nhưng nhiều khả năng sẽ rung lắc mạnh vào tuần sau (03/08/2012)

>   7 cổ phiếu gây thất vọng (03/08/2012)

>   Hàng loạt cổ đông DHC, DZM, CTC, AAA bị phạt vì giao dịch "chui" (03/08/2012)

>   SME bị rút nghiệp vụ môi giới (03/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật