Thứ Ba, 10/07/2012 15:54

Sức khỏe tài chính CTCK, ám ảnh tháng 8

Ngày 15/8, lần đầu tiên các CTCK công bố rộng rãi chỉ tiêu an toàn tài chính. Liệu TTCK có “sốc” khi có tới 66 CTCK lỗ lũy kế tính đến hết quý I/2012?

Ngày 15/8/2012 là hạn chót để các CTCK công bố chỉ tiêu an toàn tài chính (ATTC) theo Thông tư số 52/2012/TT-BTC. Liệu TTCK có “sốc” với chỉ tiêu ATTC lần đầu tiên được công bố rộng rãi này, khi có tới 66 CTCK lỗ lũy kế tính đến hết quý I/2012?

Ám ảnh ngày 15/8!

Sức khỏe tài chính của các CTCK đã phần nào lộ diện, khi tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2012 vừa diễn ra, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) công bố: quý I/2012 có 54 CTCK lỗ; tổng số CTCK có lỗ lũy kế tính đến hết quý I/2012 là 66 công ty, trong đó có 12 CTCK lỗ lũy kế trên vốn điều lệ hơn 50%, 27 CTCK có vốn chủ sở hữu thâm hụt 50% so với vốn pháp định…

Đáng nói là quý I/2012, TTCK khá sôi động, nhưng số CTCK bị lỗ đã chiếm quá nửa trong tổng số CTCK trên toàn thị trường. Trong khi đó, từ đầu quý II/2012 đến nay, TTCK liên tiếp trong cảnh chợ chiều. Thực tế này có nguy cơ khiến con số CTCK bị lỗ trong quý II vượt qua con số 54. Một khi điều này xảy ra, thì cùng với chỉ tiêu kinh doanh kém khả quan, báo cáo tỷ lệ vốn khả dụng phải qua kiểm toán của các CTCK lần đầu tiên được công bố sẽ khó “đẹp”. Khi những “căn bệnh” về ATTC được phơi bày, liệu có gây… sốc cho NĐT và thị trường?

Thực tế, ngoài 7 CTCK đã bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt và 5 CTCK cơ bản hoàn tất rút nghiệp vụ môi giới đã được công khai, lâu nay có khá nhiều đồn đoán về tình trạng “chết lâm sàng” tại một số CTCK. Tuy nhiên, trước khi Thông tư số 52 hướng dẫn công bố thông tin trên TTCK có hiệu lực từ ngày 1/6 vừa qua, không có cơ chế buộc các CTCK minh bạch chỉ tiêu ATTC cho toàn thị trường biết, mà chỉ dừng lại ở mức buộc CTCK báo cáo UBCK.

Theo quy định của Thông tư 52, ngày 15/8 là hạn chót các CTCK phải công bố báo cáo tỷ lệ vốn khả dụng đã được soát xét. Sức ép này đang là nỗi ám ảnh với không ít CTCK. Quy định mới buộc các CTCK phải công khai báo cáo về tỷ lệ vốn khả dụng trên website của công ty, trên phương tiện công bố thông tin của UBCK, Sở GDCK, đồng thời phải được lưu giữ bằng văn bản và dữ liệu điện tử ít nhất 10 năm tại trụ sở chính của công ty để NĐT tham khảo.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Chuyên gia chứng khoán Phạm Kinh Luân nhìn nhận, không phải đợi hạn chót 15/8, thị trường đã có phản ứng bước đầu về kết quả kinh doanh quý II, cũng như áp lực phải công bố chỉ tiêu ATTC của các CTCK. Ý đồ “đánh lên” của nhóm cổ phiếu chứng khoán trong phiên giao dịch ngày 5/7 đã bị thất bại, khi trong phiên giao dịch kế tiếp, hàng loạt cổ phiếu chứng khoán rơi về giá sàn…

Trong con mắt của NĐT, với bối cảnh thị trường không thuận lợi, tình hình kinh doanh quý II/2012 của các CTCK sẽ không khả quan, nếu không muốn nói là số CTCK báo lỗ có nguy cơ tăng so với quý I. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến ATTC của các CTCK, nhất là các công ty đã lỗ lũy kế.

Theo ông Luân, một khi Thông tư 226/2010/TT-BTC về chỉ tiêu ATTC và biện pháp xử lý đối với các tổ chức kinh doanh chứng khoán, cũng như quy định mới về nghĩa vụ công bố chỉ tiêu ATTC phải có kiểm toán được thực thi nghiêm, thì không chỉ giúp TTCK, NĐT nhận diện rõ nét hơn sức khỏe tài chính của các CTCK, mà quan trọng hơn là tạo ra sức ép thị trường để phân hóa thêm một bậc các CTCK. Những CTCK có chỉ tiêu ATTC tốt và có thực lực sẽ có thêm cơ hội gia tăng thu hút NĐT. Ngược lại, với những CTCK ốm yếu sẽ rất khó khăn trong việc giữ chân khách hàng, chứ đừng hy vọng gia tăng tài khoản mở mới.

“Để phát huy tác dụng của công cụ buộc các CTCK phải công bố báo cáo tỷ lệ vốn khả dụng có kiểm toán bắt đầu từ kỳ công bố báo cáo tài chính bán niên năm nay, UBCK cần triển khai các giải pháp kiểm tra, giám sát, xử lý quyết liệt, mạnh tay. Qua đó, tạo bước ngoặt cho tái cơ cấu khối CTCK”, ông Luân nói.

Theo Phó chủ tịch UBCK Nguyễn Đoan Hùng, UBCK đang tăng cường kiểm tra, giám sát các CTCK, để quy định về việc CTCK phải công bố chỉ tiêu ATTC có kiểm toán được thực thi nghiêm và công bằng. Với những CTCK có tỷ lệ ATTC “đẹp” bất thường so với các báo cáo đã gửi UBCK những tháng trước đây, thì sẽ phải giải trình rõ lý do. Trong trường hợp cần thiết, UBCK sẽ kiểm tra tại chỗ. Trên cơ sở kết quả thanh, kiểm tra, UBCK tiếp tục công bố các CTCK bị kiểm soát đặc biệt, nếu tỷ lệ vốn khả dụng/tổng rủi ro nhỏ hơn 120%. Các CTCK rơi vào diện này mà không khắc phục được sẽ đối mặt với nguy cơ bị đình chỉ hoạt động. UBCK đang khẩn trương xây dựng bộ tiêu chuẩn CAMELS nhằm phân loại CTCK và một số quy định về quản trị rủi ro, để sớm đưa vào áp dụng, qua đó góp phần nâng cao sức khỏe ATTC của CTCK.

Hữu Đạo

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   PXS: Lãi trước thuế trên 81 tỷ đồng 6 tháng đầu năm (10/07/2012)

>   Domesco được hậu thuẫn từ “ý trung nhân” CFR (10/07/2012)

>   ONE chọn A&C làm đơn vị kiểm toán 2012 (10/07/2012)

>   PVN dự kiến chỉ thoái khoảng 20% vốn tại PVF và PVI (10/07/2012)

>   Nửa cuối năm: Lợi nhuận DN “họ” Sông Đà sẽ khả quan hơn (10/07/2012)

>   Doanh nghiệp ngại nhất rủi ro chính sách (09/07/2012)

>   Moody's hạ triển vọng tín nhiệm SHB xuống “tiêu cực” (09/07/2012)

>   LGL sẽ giải ngân cho dự án chung cư Thành Thái vào quý 3 và 4 (09/07/2012)

>   VIP bán dự án Cảng Container giá gần 260 tỷ đồng (09/07/2012)

>   HSG thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh  (09/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật