Thứ Ba, 10/07/2012 10:10

Domesco được hậu thuẫn từ “ý trung nhân” CFR

Vừa qua, Công ty CFR International SPA (Chile) đã chính thức nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế Domesco (DMC) lên 45,94% và trở thành cổ đông lớn nhất của DMC.

Điều đáng nói, DMC gặp được “ý trung nhân”, mà không phải mất công hay mất phí. Nguyên do bắt nguồn từ 5 tổ chức đầu tư tài chính, cũng là cổ đông lớn ở DMC (gồm Quỹ đầu tư chứng khoán y tế Bản Việt, KITMC Vietnam Growth Fund 2, KITMC Worldwide Vietnam Fund 2, Dragon Capital Vietnam Mother Fund và Amersham Industries Limited) muốn thoái vốn. Tuy nhiên, có 2 lý do để các tổ chức này tìm đối tác để chuyển nhượng, thay vì thoái vốn qua sàn là do số lượng cổ phiếu DMC mà các tổ chức này muốn bán chiếm hơn 38% vốn điều lệ (tỷ lệ không thích hợp cho bán nhanh, rút lẹ) và thị trường chứng khoán giảm sâu, cổ phiếu bán ra không được giá.

Để tìm đối tác chuyển nhượng cổ phiếu DMC, các cổ đông lớn đã nhờ Ngân hàng Daiwa Nhật Bản, Tổ chức Jaccar (Pháp) và Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) “mai mối”. Kết quả là, Công ty CFR International SPA (Chile), Taisho Pharmaceuticals, Dream Incubator, Nipro Corporation (đều của Nhật Bản) đã đến tìm hiểu và tiến hành đánh giá toàn diện DMC, nhưng chỉ có CFR thích hợp nhất cho việc nhận chuyển nhượng.

Tuy nhiên, để đi đến một hợp tác chính thức giữa đôi bên, DMC phải tiến hành xin ý kiến cổ đông. Đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 9/9/2011 của DMC đã đồng ý cho cổ đông mới được mua vượt 25% vốn ở DMC mà không phải chào mua công khai. Cổ đông cũng đồng ý tăng số lượng thành viên HĐQT của DMC từ 5 lên 7 người, thành viên Ban Kiểm soát từ 2 lên 3 người và ủy quyền cho HĐQT DMC đề cử bổ sung thành viên mới, trình Đại hội đồng cổ đông thông qua bằng văn bản. Cuối năm 2011, CFR trở thành cổ đông chiến lược ở DMC khi nắm hơn 38% vốn. CFR cũng đưa được 2 người vào HĐQT, 1 người vào Ban Kiểm soát tại DMC.

CFR chính thức bước chân vào DMC, cam kết hỗ trợ cho DMC về công nghệ, thị trường, kinh nghiệm sản xuất. Với vị thế là công ty dược hàng đầu tại châu Mỹ Latinh, có quy mô trải dài trên 15 quốc gia, cam kết này đồng nghĩa mở ra những cơ hội lớn cho DMC.

Đại diện lãnh đạo DMC cho biết, chỉ cần DMC xin được visa, quota xuất khẩu vào các nước Nam Mỹ, doanh số xuất khẩu của DMC sẽ không chỉ ở mức 1 - 2 triệu USD/năm.

Đối với thị trường nội địa, hợp tác với CFR mở ra cho DMC cơ hội đẩy mạnh sản xuất các thuốc nhượng quyền. Ngoài ra, hệ thống phân phối của DMC có thể kinh doanh thêm những sản phẩm của CFR. Với gần 800 sản phẩm, thị trường phân phối mà CFR mở ra cho DMC là rất lớn. Tuy nhiên, phía DMC nhấn mạnh, đây chỉ là lợi thế dài hạn, vì CFR đã có mặt ở Việt Nam qua những đơn vị phân phối riêng. Nếu muốn tận dụng kênh phân phối của DMC, CFR phải đàm phán lại với các nhà phân phối này. Cũng có khả năng, DMC chỉ phân phối những mặt hàng mới hoặc những sản phẩm đã hết thời hạn phân phối độc quyền ở Việt Nam.

Dưới sự hậu thuẫn của CFR, DMC còn có thể hưởng những quyền lợi đặc biệt về giá và phương thức thanh toán từ thu mua nguyên liệu. Với 90% nguyên liệu phải nhập khẩu, giảm được chi phí nguyên liệu, DMC sẽ giảm được đáng kể chi phí giá thành.

Về phía CFR, hợp tác với DMC, một doanh nghiệp sản xuất dược phẩm lớn của Việt Nam và có kênh phân phối rộng khắp cả nước, có thể nói CFR sẽ chắc chân ở một thị trường mà ngành dược đạt mức tăng trưởng 15-20%/năm, vượt trội so với mức tăng trung bình 6-8%/năm của thế giới.

Ngọc Thủy

Đầu tư

Các tin tức khác

>   ONE chọn A&C làm đơn vị kiểm toán 2012 (10/07/2012)

>   PVN dự kiến chỉ thoái khoảng 20% vốn tại PVF và PVI (10/07/2012)

>   Nửa cuối năm: Lợi nhuận DN “họ” Sông Đà sẽ khả quan hơn (10/07/2012)

>   Doanh nghiệp ngại nhất rủi ro chính sách (09/07/2012)

>   Moody's hạ triển vọng tín nhiệm SHB xuống “tiêu cực” (09/07/2012)

>   LGL sẽ giải ngân cho dự án chung cư Thành Thái vào quý 3 và 4 (09/07/2012)

>   VIP bán dự án Cảng Container giá gần 260 tỷ đồng (09/07/2012)

>   HSG thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh  (09/07/2012)

>   HMC chọn Deloitte Vietnam làm đơn vị kiểm toán năm 2012 (09/07/2012)

>   C47: Báo cáo tình hình quản trị 6 tháng đầu năm 2012 (09/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật