Thứ Sáu, 13/07/2012 08:25

Moody's hạ 2 bậc tín nhiệm của Ý

Ngày 13/07, Moody's hạ hai bậc xếp hạng tín nhiệm của Ý từ “A3” xuống “Baa2” và cảnh báo có thể tiếp tục hạ bậc tín nhiệm nếu nước này không thể tiếp cận các thị trường vốn.

Xếp hạng tín nhiệm mới của Ý chỉ còn cao hơn hai bậc so với mức đầu cơ và có thể gia tăng chi phí vay mượn trước khi nước này tổ chức đấu giá trái phiếu trong ngày hôm nay.

Mức xếp hạng mới mà Moody’s dành cho Ý cũng thấp hơn so với các mức xếp hạng mới nhất từ Standard & Poor's (S&P) và Fitch Ratings.

Moody’s cảnh báo: “Xếp hạng tín nhiệm của Ý có thể tiếp tục bị cắt giảm nếu triển vọng kinh tế sa sút đáng kể hoặc quá trình cải cách vấp phải nhiều khó khăn”.

Tổ chức này cho biết thêm: “Nếu việc tiếp cận tới các thị trường nợ của Ý căng thẳng hơn và nước này cần sự giúp đỡ từ bên ngoài thì khi đó xếp hạng tín nhiệm của nước này có thể bị cắt giảm đáng kể”.

Bên cạnh đó, sự sa sút trong các điều kiện cấp vốn do các cú sốc kinh tế tài chính mới xuất phát từ cuộc khủng hoảng Eurozone có thể gây sức ép hạ bậc đối với xếp hạng tín nhiệm của Ý.

Ngược lại theo Moody’s, việc thực hiện thành công các cuộc cải cách kinh tế và các biện pháp tài khóa nhằm tăng cường triển vọng tăng trưởng kinh tế và bảng cân đối kế toán của Chính phủ có thể tác động tích cực đến xếp hạng tín nhiệm của nước này và dẫn đến triển vọng “ổn định”.

Ngoài ra, Moody’s cũng hạ thấp mức trần tín nhiệm đối với Ý từ “Aaa” xuống “A2”. Động thái này cho thấy nguy cơ thiếu đồng bộ giữa nền kinh tế và hệ thống tài chính ngày càng tăng cao.

Nguyên nhân theo Moody’s là do Ý ngày càng “nhạy cảm” với rủi ro khủng hoảng chính trị, chẳng hạn như việc Hy Lạp rời khỏi Eurozone hoặc Tây Ban Nha xin thêm tiền giải cứu.

Moody’s cho rằng Ý đối mặt với khó khăn ngày càng cao trong vấn đề cấp vốn do nợ công cao và nhu cầu vay mượn trong năm tài khóa 2012-2013 ở vào khoảng 415 tỷ EUR (tương đương 506 tỷ USD) cũng như cơ sở nhà đầu tư nước ngoài ngày càng thu hẹp.

Ngoài ra, Moody’s cũng cảnh báo sự suy giảm nghiêm trọng của nền kinh tế Ý khi dự báo GDP sẽ giảm tiếp 2% trong năm 2012, gây khó khăn cho nước này trong việc đáp ứng các mục tiêu tài khóa.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Sự hi sinh của Hàn Quốc và bài học cho châu Âu (13/07/2012)

>   ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc (12/07/2012)

>   "Đại gia" bán lẻ Nhật Bản sẽ mua đối thủ cạnh tranh (12/07/2012)

>   Mỹ ban hành biện pháp mới giúp doanh nghiệp nhỏ (12/07/2012)

>   Hàn Quốc bất ngờ hạ lãi suất lần đầu tiên trong 3 năm (12/07/2012)

>   Ngân hàng cấu kết kiếm lợi: Lòng tham xé nát niềm tin (12/07/2012)

>   Dow Jones và Nasdaq tiếp tục trượt dốc sau biên bản họp của Fed (12/07/2012)

>   Fed tiếp tục để ngỏ khả năng áp dụng QE3 (12/07/2012)

>   Tây Ban Nha công bố gói thắt lưng buộc bụng tới 65 tỷ euro (11/07/2012)

>   Cuộc chơi" hạ lãi suất ở Trung Quốc để kích thích kinh tế (11/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật