Thứ Tư, 25/07/2012 05:32

Moody’s hạ triển vọng tín nhiệm quỹ giải cứu châu Âu xuống “tiêu cực”

Ngày 25/07, Moody’s hạ triển vọng đối với mức xếp hạng “Aaa” của Quỹ Bình ổn Tài chính châu Âu (EFSF) từ “ổn định” xuống “tiêu cực” theo sau động thái hạ triển vọng của ba nhà bảo lãnh lớn của quỹ trong ngày hôm qua.

* Moody's hạ triển vọng tín nhiệm Đức, Hà Lan và Luxembourg xuống “tiêu cực”

Các mức xếp hạng tín nhiệm dài hạn “Aaa” và ngắn hạn “Prime-1” của EFSF được Moody’s giữ nguyên dù việc cắt giảm triển vọng đối với một số nhà bảo lãnh có mức tín nhiệm Aaa của EFSF cho thấy khả năng quỹ có thể bị hạ bậc trong 12-18 tháng tới.

Hôm 24/07, tổ chức này cũng hạ triển vọng đối với định mức tín nhiệm “Aaa” của Đức, Hà Lan và Luxembourg – ba nhà bảo lãnh của EFSF – từ “ổn định” xuống “tiêu cực” do nguy cơ Hy Lạp rút khỏi Eurozone ngày càng lớn. Được biết, hiện tỷ lệ đóng góp của Đức trong EFSF là 29.1%, Hà Lan 6.1% và Luxembourg 0.3%.

Triển vọng “tiêu cực” của EFSF đồng nghĩa với việc tất cả các nhà bảo lãnh của quỹ cũng có triển vọng tương tự nhưng Phần Lan vẫn duy trì được triển vọng “ổn định”.

Moody’s nêu ra một số rủi ro có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng tín nhiệm của chương trình giải cứu và dẫn đến hạ bậc, trong đó có việc mức độ tín nhiệm của các quốc gia thành viên Eurozone tiếp tục sa sút thể hiện qua động thái thay đổi xếp hạng tín nhiệm của Moody’s đối với các quốc gia này.

Đặc biệt, xếp hạng của EFSF rất nhạy cảm với việc thay đổi xếp hạng của các quốc gia có mức tín nhiệm Aaa như Đức, Pháp, Hà Lan. Bên cạnh đó, sự suy giảm về mức độ đóng góp cho EFSF của các quốc gia thành viên Eurozone cũng sẽ là tín hiệu tiêu cực đối với xếp hạng tín nhiệm của quỹ.

Ngược lại, triển vọng của EFSF có thể được Moody’s đưa về mức “ổn định” nếu triển vọng của các quốc gia có xếp hạng Aaa và là các nhà bảo lãnh lớn của EFSF như Đức, Pháp, Hà Lan được nâng lên “ổn định”.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Indonesia đưa nhân dân tệ vào dự trữ ngoại hối (24/07/2012)

>   Tây Ban Nha khẳng định chưa cần một gói cứu trợ toàn diện (24/07/2012)

>   "Hy Lạp cần giám sát ngân hàng sau bê bối Piraeus" (24/07/2012)

>   Moody's hạ triển vọng tín nhiệm Đức, Hà Lan và Luxembourg xuống “tiêu cực” (24/07/2012)

>   ‘Hy Lạp đang trong thời kỳ Đại suy thoái' (23/07/2012)

>   Tây Ban Nha: Lợi suất trái phiếu lập kỷ lục mới 7.46% do lo sợ về gói giải cứu (23/07/2012)

>   Trung Quốc: Tăng trưởng GDP sẽ suy yếu quý thứ 7 liên tiếp (23/07/2012)

>   Kinh tế của Nga có khả năng tăng trưởng chậm lại (22/07/2012)

>   ECB: Đồng euro không hoàn toàn rơi vào nguy hiểm (22/07/2012)

>   Indonesia siết chặt giám sát các thể chế tài chính (21/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật