Thứ Ba, 24/07/2012 15:11

Giảm lãi suất cho vay: Mỗi nơi một kiểu

Từ khi nhận được đề nghị của NHNN về việc giảm lãi suất các khoản vay cũ về mức 15%, khá nhiều NHTM đã bày tỏ sự hưởng ứng. Tuy nhiên, do chưa có những quy định cụ thể nên việc giảm lãi suất cho các khoản vay cũ đang được các ngân hàng thực hiện mỗi nơi một cách.

Sau một thời gian nghe ngóng, nhiều doanh nghiệp vẫn còn chưa biết mình có nằm trong diện được giảm lãi suất hay không. Thực tế đòi hỏi NHNN cần có những hướng dẫn cụ thể hơn về chủ trương này.

Công ty TNHH sản xuất thương mại Minh Diệu là khách hàng lâu năm của một ngân hàng lớn tại TPHCM. Thông tin về việc giảm lãi suất các khoản vay cũ về mức 15% khiến chủ doanh nghiệp rất phấn khởi. Nếu được giảm lãi suất thì với khoản vay hơn 20 tỷ đồng, mỗi năm, doanh nghiệp này sẽ tiết kiệm được số tiền lên tới cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên cho đến nay, công ty vẫn chưa nhận được bất cứ thông báo nào từ phía ngân hàng.

Ông Lê Quang Doãn, TGĐ công ty SXTM Minh Diệu cho biết: “Chúng tôi có kiến nghị nhưng phía NH nói rằng đang họp và còn chờ những tiêu chí xem xét nên NHNN nên có các chế tài, xem xét rõ ràng các báo cáo để giúp DN”.

Các ngân hàng dù tỏ ra khá đồng thuận với đề nghị của NHNN về việc đưa lãi suất các khoản vay cũ về mức 15%, nhưng không ít ngân hàng lại đưa ra nhiều điều kiện khác nhau, trong đó có điều kiện là doanh nghiệp phải thuộc nhóm một theo tiêu chí phân loại nợ. Hiểu nôm na là chỉ những DN có “sức khoẻ” tốt mới được xem xét giảm lãi suất. Trong bối cảnh hiện nay, những DN đáp ứng được tiêu chí này là không nhiều.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó GĐ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho biết: “Thực tế hiện nay các NH cũng đang mơ hồ và chưa thực sự rõ ràng đề nghị của Thống đốc giảm cho tất cả các khoản vay hay chỉ là 4 đối tượng được ưu tiên. NHNN TPHCM cũng đã gửi những thông tin liên quan đến Thống đốc nhằm có những quyết định rõ ràng hơn, cụ thể hơn về vấn đề này”.

Trao đổi về vấn đề này, tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Đại học Ngân hàng TPHCM cho rằng, do không có những quy định cụ thể nên các ngân hàng vẫn còn cầm chừng với việc hạ lãi suất các khoản vay cũ, nhưng việc giảm lãi suất là việc nên làm và là xu hướng tất yếu. Do đó, dù muốn hay không, các ngân hàng vẫn sẽ thực hiện.

“Giả sử không có đề nghị của NHNN, các ngân hàng vẫn sẽ phải xem xét tới việc hạ lãi suất, vì nếu cứ để lãi suất cao mà các DN không trả được lãi suất cao có ý nghĩa gì. Cứu DN là cứu ngân hàng, hơn nữa, đây là lúc thể hiện sự chia sẻ với doanh nghiệp và mức chia sẻ này là chấp nhận được cho cả hai”, TS Lê Thẩm Dương nói.

Trên thực tế, việc giảm lãi suất các khoản vay cũ về mức 15% theo đề nghị của NHNN đang được các ngân hàng thực hiện mỗi nơi một kiểu, nơi ít nơi nhiều, nơi có nơi không. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi việc hạ lãi suất sẽ tác động trực tiếp tới lợi nhuận của ngân hàng và nếu là những ngân hàng nhỏ thì đương nhiên là không muốn điều này.

Phấn khởi, chờ đợi nhưng hàng ngàn doanh nghiệp vẫn không biết công ty của mình có nằm trong diện được giảm lãi suất hay không. Do đó, những quy định cụ thể từ phía NHNN là điều mà các doanh nghiệp đang rất chờ đợi vào lúc này.

Quang Huy

vtv

Các tin tức khác

>   Chính phủ quy định chế độ tài chính đối với ngân hàng ngoại (24/07/2012)

>   JPMorgan Chase: Lãi suất sẽ giảm thêm ít nhất 2% đến cuối năm (24/07/2012)

>   Ngân hàng trầy trật đòi nợ nhau (24/07/2012)

>   Cam kết lãi suất 15%/năm là… thừa (24/07/2012)

>   Tiệm vàng lách bằng chiêu “cầm đồ”: Sẽ báo cáo NHNN (24/07/2012)

>   NHNN yêu cầu báo cáo các chương trình, sản phẩm tín dụng (23/07/2012)

>   Ngân hàng và chiêu thức “làm đẹp” nợ xấu (23/07/2012)

>   Giám sát ngân hàng: Những lỗ hổng nguy hiểm (23/07/2012)

>   Chuyên gia Bùi Kiến Thành: “Tôi không đồng ý với thống đốc” (23/07/2012)

>   Những “kẻ phá bĩnh” tăng trưởng tín dụng (23/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật