Thứ Bảy, 07/07/2012 06:26

ECB: Không cần áp dụng thêm các chính sách bất thường

Thành viên hội đồng điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Benoit Coeure, cho biết ngân hàng này không cần áp dụng thêm các biện pháp bất thường để hỗ trợ nền kinh tế hay chống chọi với khủng hoảng nợ trong thời điểm hiện tại.

* Khủng hoảng châu Âu: Vì đâu “ngổn ngang trăm mối tơ vò”?

* ECB hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 0.75%

Khi được hỏi liệu ECB có thể buộc phải áp dụng chương trình nới lỏng định lượng (QE), ông nói: “Quan điểm của hội đồng điều hành là chúng tôi không cần áp dụng thêm các biện pháp bất thường vào lúc này. Vấn đề đó không được bàn luận trong bối cảnh hiện nay”.

Hôm 05/07, ECB hạ lãi suất cơ bản từ 1% xuống mức thấp kỷ lục 0.75% và lãi suất huy động qua đêm đối với các ngân hàng gửi tiền tại ECB từ 0.25% xuống 0%. Động thái này gia tăng kỳ vọng rằng cuối cùng ECB sẽ buộc phải áp dụng chương trình mua tài sản với quy mô lớn (QE) tương tự như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE). Sau quyết định trên, Chủ tịch ECB, Mario Draghi, cho rằng việc cắt giảm lãi suất không tác động nhiều đến nền kinh tế.

Theo ông Coeure, về mặt lý thuyết thì việc hạ lãi suất huy động xuống mức âm là có thể dù đó không phải là biện pháp mà ECB cần phải hành động trong thời điểm hiện tại. Ông nói: “Một số ngân hàng trung ương đã áp dụng biện pháp này, chẳng hạn như NHTW Đan Mạch. Tôi cho rằng điều đó không thích hợp với ECB trong thời điểm hiện nay dù về mặt lý thuyết là có thể”.

Ông Coeure cũng cho biết ECB có thể cân nhắc mua trái phiếu Chính phủ Ý và Tây Ban Nha nếu các chính sách tiền tệ cho thấy cần phải thực hiện động thái này. Ông nói: “ECB không thể mua trái phiếu của Ý và Tây Ban Nha trên thị trường nhưng họ sẽ thực hiện điều này vì lý do chính sách tiền tệ chứ không phải bất kỳ một lý do nào khác”.

Liên quan đến việc tại sao ECB không cấp vốn cho Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM), ông nói việc cung cấp nguồn vốn không giới hạn cho quý giải cứu để hỗ trợ việc vay mượn của các Chính phủ sẽ trái với các hiệp ước hiện tại.

Ông Coeure cho rằng ưu tiên hiện nay là phải ủng hộ các chính phủ châu Âu thực hiện những quyết định mà các nhà lãnh đạo đưa ra trong cuộc họp tại Brussels vào tuần trước.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Mỹ có thêm 80,000 việc làm trong tháng 6, tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức 8.2% (06/07/2012)

>   Thêm bằng chứng về sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc (06/07/2012)

>   IMF sẽ hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào ngày 16/07 (06/07/2012)

>   Tác động của việc ECB hạ lãi suất xuống mức thấp (06/07/2012)

>   Liên Hiệp Quốc kêu gọi đánh thuế với các tỷ phú (06/07/2012)

>   Chính phủ Nhật có thể hết sạch tiền mặt vào tháng 10 (06/07/2012)

>   NHTW Đan Mạch hạ lãi suất cơ bản xuống thấp kỷ lục, lãi suất tiền gửi xuống dưới 0% (06/07/2012)

>   Pháp phải cắt giảm chi tiêu 33 tỷ euro năm 2013 (06/07/2012)

>   Kinh tế Nhật Bản trông chờ vào rượu sake (06/07/2012)

>   Hy Lạp bắt đầu đàm phán với nhóm bộ ba chủ nợ (05/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật