Thứ Tư, 18/07/2012 06:15

Ben Bernanke bi quan về triển vọng kinh tế nhưng vẫn “mập mờ” với QE3

Chủ tịch Fed, Ben Bernanke, đã vẽ ra một bức tranh khá ảm đạm về triển vọng kinh tế Mỹ nhưng lại không phát đi bất kỳ tín hiệu nào về đợt nới lỏng định lượng thứ 3 (QE3). Dù vậy, ông tái cam kết Fed sẽ sẵn sàng hành động thêm khi cần để đẩy mạnh đà phục hồi kinh tế.

* Fed tiếp tục để ngỏ khả năng áp dụng QE3

* PIMCO: Kinh tế Mỹ sắp rơi vào suy thoái


Chủ tịch Ben Bernanke cho biết Fed đang xem xét một loạt công cụ có thể áp dụng để hỗ trợ nền kinh tế

Trong ngày điều trần đầu tiên trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện, Chủ tịch Bernanke cho rằng bất ổn kinh tế ngày càng gia tăng, chủ yếu do cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu và tình trạng căng thẳng ngân sách (fiscal cliff) tại Mỹ.

Ông nói: “Các rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế ngày một nhiều. Tình hình của các nền kinh tế và thị trường tài chính châu Âu vẫn còn rất căng thẳng”. Ông nói thêm: “Tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm rất chậm nhưng thị trường nhà ở lại bộc lộ một số dấu hiệu cải thiện nhẹ”. Chủ tịch Bernanke cho biết Fed đang xem xét một loạt công cụ có thể áp dụng để hỗ trợ nền kinh tế.

Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng Chủ tịch Bernanke sẽ phát tín hiệu về một đợt mua trái phiếu mới (QE3) nhằm hạ thấp lãi suất dài hạn và khuyến khích vay mượn cũng như chi tiêu. Được biết, hai đợt QE trước đó của Fed đã đem lại đà phục hồi mạnh cho thị trường chứng khoán Mỹ.

Ông Bernanke thừa nhận tăng trưởng việc làm đã suy yếu và người tiêu dùng ngày càng thận trọng trong chi tiêu. Ở khía cạnh tích cực, tâm lý của những người xây nhà tăng lên mức cao nhất trong 5 năm.

Ông cho biết tăng trưởng kinh tế Mỹ đã giảm tốc còn khoảng 2% trong 3 tháng đầu năm và có nguy cơ suy yếu hơn nữa trong quý 2. Được biết, trong nửa đầu năm 2011 tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ ở vào khoảng 2.5%.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm chạp đã khiến Thượng nghị sỹ Charles Schumer chất vấn Chủ tịch Bernanke về tình trạng căng thẳng ngân sách tại Mỹ - khi một loạt khoản cắt giảm thuế hết hạn và các biện pháp cắt giảm chi tiêu tự động bắt đầu có hiệu lực vào cuối năm.

Ông Schumer cho rằng Quốc hội đã không thể ngăn chặn được sự suy yếu của nền kinh tế và xoa dịu được tình trạng căng thẳng ngân sách nhưng Fed sẽ làm được điều này. Dù Chủ tịch Bernanke không tham gia vào cuộc tranh luận sâu với Thượng nghị sỹ Schumer nhưng ông đã trực tiếp bàn luận về vụ bê bối thao túng lãi suất mà các ngân hàng mà các nhà điều hành đang phải đối mặt.

Ông cho biết, Cục dự trữ bang New York đã thông báo cho các cơ quan điều hành có liên quan về nguy cơ đệ trình các mức lãi suất sai của các ngân hàng châu Âu nhằm thao thúng lãi suất liên ngân hàng London (Libor).

Ông Bernanke gọi hệ thống thiết lập lãi suất Libor là “sai lầm về mặt cấu trúc”. Tuy nhiên, ông không giải thích tại sao Fed lại không đưa ra khuyến nghị công khai hơn đối với các nhà chức trách trong năm 2008.

Dự kiến Chủ tịch Bernanke sẽ tiếp tục điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện vào ngày thứ Tư.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   NĐT nước ngoài đổ 102 tỷ USD vào các tài sản của Mỹ trong tháng 5 (17/07/2012)

>   Tây Ban Nha-EU ký thỏa thuận hỗ trợ 100 tỷ euro (17/07/2012)

>   Cựu GĐ Barclay điều trần vụ thao túng lãi suất (17/07/2012)

>   PIMCO: Kinh tế Mỹ sắp rơi vào suy thoái (17/07/2012)

>   ECB có thể giám sát ngân hàng Khu vực đồng euro (17/07/2012)

>   Trái phiếu châu Á – nơi trú ẩn an toàn mới cho nhà đầu tư (17/07/2012)

>   Canada phong tỏa hàng tỷ USD của các nước Arập (17/07/2012)

>   Thêm 13 ngân hàng Italia bị Moody’s hạ bậc tín nhiệm (17/07/2012)

>   Citigroup sẽ tăng cổ tức (16/07/2012)

>   IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới 2013 (16/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật