Giảm giá xăng tương xứng, khó đủ bề! Những ngày qua, giá xăng A92 thành phẩm tại thị trường Singapore tiếp tục giảm mạnh. Từ ngày 23-5 đến nay, mỗi ngày giá xăng thế giới lại giảm trung bình khoảng 1 USD/thùng. Hơn lúc nào hết, người tiêu dùng đang kỳ vọng một đợt giảm giá mới. Ngày 5-6, theo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, giá xăng thành phẩm A92 nhập tại thị trường Singapore trong phiên giao dịch ngày 4-6 giảm hơn 4 USD/thùng so với phiên giao dịch trước đó, còn 104,91 USD/thùng. Tính trung bình 10 ngày gần đây, giá thế giới đứng ở mức 112,33 USD/thùng, tương đương DN xăng dầu lãi khoảng gần 1.300 đồng/lít sau khi trừ thuế, phí, trích quỹ bình ổn. Tuy nhiên, tại cuộc họp báo của Bộ Công Thương ngày 4-6, Bộ cho rằng nếu người dân kỳ vọng mức giảm tương ứng với mức đã tăng thì rất khó! Theo đó, ngoài giảm giá thì biện pháp tăng thuế, tăng mức trích quỹ bình ổn cũng có thể áp dụng. Về việc tăng thuế, trong Nghị định 84 quy định trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở giảm dưới 12% so với giá bán lẻ hiện hành thì DN phải giảm giá bán lẻ tương ứng. Nếu giảm trên 12%, sau khi Nhà nước áp dụng thêm quỹ bình ổn, thuế nhập khẩu thì DN tiếp tục giảm giá bán lẻ của mình. Như vậy, chiếu theo nghị định này thì công cụ thuế, quỹ bình ổn chỉ sử dụng khi mức giảm giá cơ sở trên 12%. Trong khi đó, thực tế nếu tính trung bình từ ngày 23-5 đến nay, tỉ lệ giảm của giá cơ sở chỉ ở mức 7,2%. Ông Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế, cho rằng người tiêu dùng mong chờ một đợt giảm giá tương xứng với mức giảm thế giới. Tuy nhiên, Nhà nước cũng rất muốn có nguồn thu cho ngân sách qua thuế nhập khẩu xăng dầu. Quan điểm cá nhân ông ủng hộ tăng thuế để tăng thu cho ngân sách. Có lẽ để có một mức giảm tương xứng theo đúng giá thế giới thôi cũng đã khó đủ bề. Và có vẻ thời gian tới kịch bản tăng thuế, giảm một mức nhỏ giọt khoảng 500 đồng/lít lại có thể lặp lại. MAI PHƯƠNG Pháp luật TPHCM
|