Thứ Ba, 26/06/2012 18:43

Chuyên gia nước ngoài dự báo VN-Index tăng 25%-35% trong nửa cuối năm

Asean Investment Management và PXP Vietnam Asset Management lần lượt dự báo VN-Index sẽ tăng 25% và 35% trong 6 tháng cuối năm. Trong khi đó, chuyên gia thị trường mới nổi Mark Mobius cho rằng định giá trong thời điểm hiện tại khá rẻ và sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp.

Trong khi các thị trường chứng khoán mới nổi đang phải vật lộn để duy trì đà tăng trong năm nay thì chứng khoán Việt Nam lại nhảy vọt 20% và trở thành thị trường bứt phá mạnh nhất châu Á nhờ các số liệu kinh tế vĩ mô cải thiện và sự ổn định của đồng VND.

Các nhà chiến lược cho rằng thị trường sẽ tiếp tục đi lên, trong đó một số chuyên gia dự báo VN-Index có thể tăng hơn 30% trong năm nay nhờ lạc quan về lợi nhuận doanh nghiệp và sự tham gia ngày càng đông của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nhận định trên CNBC, ông David Roes - Giám đốc điều hành Asean Investment Management cho rằng: “Lượng thông tin dồi dào từ mùa Đại hội đồng cổ đông thường niên trong thời gian qua đã khiến chúng tôi nghiêm túc đánh giá lại tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp trong nước. Theo đó, tăng trưởng lợi nhuận có thể dễ dàng vượt 30% so với dự báo hiện tại của chúng tôi cho 2-3 năm tới. Theo quan điểm của chúng tôi, bức tranh đang dần cải thiện”.

Ông nói: “Lãi suất cho vay đã giảm hơn 10% so với mức đỉnh xác lập năm 2011 và điều này có thể tạo điều kiện để lợi nhuận doanh nghiệp tăng 65% trong vòng 3 năm tới”.

Là người dự báo VN-Index sẽ tăng 25% trong 6 tháng cuối năm, ông Roes hy vọng TTCK Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được mức tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong 3 năm tới. Được biết, từ đầu năm 2012 đến nay, TTCK Thái Lan và Indonesia tăng lần lượt 12% và 14% trong khi chỉ số MSCI Thị trường mới nổi giảm 1.2%.

Ông Kevin Snowball, Giám đốc điều hành PXP Vietnam Asset Management cho biết ngày càng có nhiều nhà đầu tư trong nước – đối tượng chiếm đến 90% tổng giá trị giao dịch trên thị trường – chuyển sang TTCK để tìm kiếm tỷ suất sinh lời hấp dẫn hơn do lãi suất tiền gửi ngân hàng giảm và giá bất động sản tăng. PXP Vietnam Asset Management là công ty quản lý quỹ lâu đời thứ hai tại Việt Nam.

Ông Snowball cho biết thêm: “Chúng tôi đã bắt đầu chứng kiến dòng tiền từ các khoản tiết kiệm của nhà đầu tư như vàng vật chất đang đổ vào thị trường chứng khoán vì kim loại quý này không còn được xem là một kênh đầu tư theo xu hướng”. Tại Việt Nam, vàng được xem là một tài sản dùng để lưu giữ giá trị, vừa để ngăn ngừa lạm phát cao vừa là một kênh đầu tư thay thế tương đối hấp dẫn so với VND. Trong các năm gần đây, đồng tiền này liên tục giảm giá mạnh.

Snowball là người lạc quan nhất về TTCK Việt Nam khi ông dự báo VN-Index sẽ tăng hơn 35% trong 6 tháng tới. Ông cho rằng, một khi phá vỡ ngưỡng 500 điểm, VN-Index sẽ vượt 600 điểm trong năm nay”. Được biết, hiện ông đang điều hành một quỹ đóng tại Việt Nam niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán London.

Ông Roes cũng cho biết ông nhận thấy tâm lý nhà đầu tư trong nước thay đổi đáng kể trong 6 tháng qua và dự báo diễn biến gần đây của TTCK Việt Nam sẽ thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.

Với P/E forward là 9 lần, tức thuộc phạm vi giao dịch bình quân trong quá khứ là 8-35 lần, giới quan sát thị trường bao gồm chuyên gia thị trường mới nổi Mark Mobius thuộc Templeton Emerging Markets Group cho rằng mức định giá này khá hấp dẫn. Ông nói: “Định giá trong thời điểm hiện tại khá rẻ và chúng tôi cho rằng định giá sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp. Đó là lý do tại sao chúng tôi tiếp tục đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam thông qua quỹ Templeton Frontier Markets Fund”.

Ông cho biết thêm: “Hiện TTCK Việt Nam có thanh khoản thấp và bất kỳ dòng vốn đầu tư nào cũng sẽ làm nên sự khác biệt rất lớn”.

Theo số liệu của PXP Vietnam Asset Management, dù thấp nhưng thanh khoản trên thị trường đang trên dần cải thiện trong 6 tháng qua, từ mức 12 triệu USD trong tháng 1 lên khoảng 40-50 triệu USD trong tháng 6.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Việt đang ở đâu? (26/06/2012)

>   Khi công ty ngại lên sàn chứng khoán (26/06/2012)

>   26/06: Bản tin 20 giờ qua (26/06/2012)

>   Tản mạn nghề bói… (25/06/2012)

>   Có thể bắt đáy nếu thanh khoản hồi phục (25/06/2012)

>   Cổ phiếu cao su an toàn, nhưng đừng quá kỳ vọng (25/06/2012)

>   HangHaiVN thay đổi nhân sự HĐQT và BKS (28/06/2012)

>   "Bán hết cho tôi với giá sàn!" (25/06/2012)

>   Khả năng cuối tháng 7 sẽ bỏ trần lãi suất (25/06/2012)

>   “Ăn theo” cổ phiếu M&A: Khẩu vị mới và cạm bẫy (25/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật