Thứ Hai, 14/05/2012 11:09

WGC: Vàng sẽ có năm tăng giá thứ 12 liên tiếp

Từ đầu năm đến nay, giá vàng tăng 1.5%

Dù trải qua nhiều biến động nhưng vàng đang hướng đến năm tăng giá thứ 12 liên tiếp nhờ nhu cầu của nhà đầu tư gia tăng trong bối cảnh khủng hoảng nợ công châu Âu vẫn đang hoành hành.

Đó là nhận định của ông Marcus Grubb, Giám đốc đầu tư thuộc Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) tại cuộc họp báo hôm thứ Năm tuần trước (10/05).

Giá vàng có mối tương quan ngược khá chặt chẽ với đồng USD vì thông thường đà tăng của đồng bạc xanh khiến chi phí nắm giữ các hàng hóa yết giá bằng đồng tiền này đắt hơn so với khi yết giá bằng các đồng tiền khác và làm giảm sức hấp dẫn của vàng như là một tài sản thay thế.

Dù diễn biến của giá vàng trong năm nay tích cực hơn so với đồng EUR nhưng đà tăng mạnh của đồng USD đã tác động mạnh đến kim loại quý. Được biết từ đầu năm đến nay, đồng EUR giảm 3% nhưng vàng tăng 1.5%.

Theo ông Grubb, vì khủng hoảng nợ châu Âu tiếp tục leo thang với các cú sốc như Hy Lạp có thể rời khỏi Eurozone và không còn sử dụng đồng EUR, rất có khả năng nhà đầu tư sẽ quay trở lại với vàng như một nơi trú ẩn an toàn.

Trả lời phỏng vấn Reuters sau cuộc họp báo, ông nói: “Đứng ở khía cạnh vĩ mô, chúng tôi cho rằng khả năng Hy Lạp rời Eurozone là rất cao và đồng EUR sẽ không thể tồn tại trong hệ thống hiện nay”.

Chính mối lo ngại về vấn đề nợ nần của Eurozone là yếu tố đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục trong năm ngoái.

Dù đang nắm giữ tổng cộng khoảng 10,000 tấn vàng nhưng các ngân hàng trung ương tại châu Âu không thể bán ra hoặc sử dụng như tài sản thế chấp để giải cứu bất kỳ quốc gia thành viên nào do các cam kết pháp lý, những rủi ro từ hoạt động này và quy mô của lượng vàng dự trữ là tương đối nhỏ so với khoản nợ công khổng lồ.

Nhu cầu vàng quý 1/2012 được dự báo ổn định

Theo ông Grubb, nhu cầu vàng toàn cầu được báo ổn định trong quý 1 năm nay do nhu cầu đầu tư đã bù đắp được nhu cầu yếu kém từ Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ vàng trang sức hàng đầu thế giới.

Tuy vậy, ông từ chối đưa ra số liệu chính xác trước khi WGC công bố báo cáo định kỳ hàng quý về xu hướng nhu cầu vàng trong tuần này.

Nhu cầu vàng trang sức của Ấn Độ trong quý 1/2012 thấp hơn so với cùng kỳ 2011 và có thể duy trì ở mức thấp trong năm nay do tác động của sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế Ấn Độ, một loạt biện pháp thắt chặt tài khóa trong các tháng qua và sự yếu kém của đồng rupi so với đồng USD.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Trung Quốc có thể tiếp tục là quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới trong cả năm 2012 như dự báo trước đó của WGC. Quý 4/2011, Trung Quốc chính thức vượt Ấn Độ về lượng vàng tiêu thụ.

Bên cạnh đó, ngân hàng trung ương của các quốc gia thị trường mới nổi tiếp tục là đối tượng mua ròng vàng “với tỷ lệ khá tốt” trong quý 1 trong khi ngân hàng trung ương các nước châu Âu và Mỹ lại không bán ra.

Trong dự báo đưa ra hồi tháng 2, WGC dự báo các ngân hàng trung ương có thể mua tới 400 tấn vàng trong năm nay.

Phước Phạm (Vietstock)

Finfonet

Các tin tức khác

>   Giá vàng đi xuống đầu tuần (14/05/2012)

>   Sẽ thành lập công ty giám định vàng để bảo vệ người tiêu dùng  (13/05/2012)

>   Mất gần 4%/tuần, vàng xuống đáy 2012 (12/05/2012)

>   Giá vàng có tuần giảm mạnh nhất trong năm (12/05/2012)

>   Giá vàng giảm theo đà đi xuống của chứng khoán (11/05/2012)

>   Ngã ba của vàng (11/05/2012)

>   Giá vàng tăng ngược chiều thế giới (11/05/2012)

>   Giá vàng nhích nhẹ khi nỗi lo châu Âu lắng dịu (11/05/2012)

>   Vàng: Những dấu hiệu mất an toàn (11/05/2012)

>   Thị trường vàng: Hồi hộp trước giờ G (10/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật