Thứ Tư, 23/05/2012 11:08

WB: Thách thức của VN là duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và khôi phục niềm tin NĐT

Theo WB, thách thức ngắn hạn về mặt chính sách của Việt Nam là duy trì sự ổn định kinh tế vĩ mô và khôi phục lại niềm tin cho các NĐT.

Sáng nay (23/5), Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức công bố báo cáo cập nhật tình hình kinh tế khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương mang tên “Nắm bắt các nguồn tăng trưởng mới”. Đối với Việt Nam, Báo cáo nhận định, trong khi nền kinh tế bắt đầu đi vào ổn định, việc thắt chặt đáng kể các chính sách kinh tế vĩ mô, cộng với thực trạng môi trường kinh tế toàn cầu không chắc chắn đã gây ra những ảnh hưởng nhất định trong tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Thực tế tăng trưởng GDP giảm, nhu cầu trong nước chững lại ảnh hưởng đến ngành xây dựng, dịch vụ và các ngành tiện ích khác…

Ông Bert Hofman, Chuyên gia kinh tế trưởng WB khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương nhận định, Việt Nam đã thành công trong việc kiềm chế lạm phát trong thời gian qua (lạm phát giảm xuống còn 10,5% trong tháng 4/2012 từ mức đỉnh điểm 23% trong tháng 8/2011) và hiện đang băn khoăn nên ưu tiên tiếp tục kiềm chế lạm phát hay cần tính đến tăng trưởng. Về vấn đề này, Việt Nam nên chờ đợi thêm vài tháng nữa rồi mới ra quyết định chính thức. Nhưng, vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định về cơ sở hạ tầng, việc đầu tư vào lĩnh vực này sẽ tạo thêm việc làm, kích thích tiêu dùng giúp Việt Nam vượt qua những khó khăn trong ngắn hạn.

“Một số quốc gia sẽ cần phải kích thích tiêu dùng hộ gia đình. Tại một số nước khác, tăng cường đầu tư, đặc biệt đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho thấy tiềm năng duy trì tăng trưởng với điều kiện này không làm trầm trọng thêm các áp lực từ nhu cầu trong nước”, ông Bryce Quillin, chuyên gia kinh tế của WB đồng thời là tác giả chính của Báo cáo, nhận định và cho biết thêm: “Với một khu vực tài chính đang thay đổi do hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính, cần xây dựng những cách thức mới để tài trợ cho đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở các cấp độ cao hơn. Chính phủ sẽ cần phải tập trung vào đẩy nhanh công tác chuẩn bị cho các dự án cơ sở hạ tầng”.

Báo cáo khuyến nghị, những vấn đề chưa được giải quyết trong lĩnh vực ngân hàng vẫn là mối quan tâm cho VIệt Nam trong những năm tới. NHNN Việt Nam đã tăng cường nỗ lực giám sát và tăng yêu cầu vốn tối thiểu để đáp ứng những mối quan tâm về năng lực của ngành ngân hàng. Đầu tháng 3/2012, Chính phủ đã ban hành Quyết định 254 về tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng trong giai đoạn 2011-2015, trong đó đặt ra một số lựa chọn trong chuyển dịch cơ cấu, bao gồm cả việc cho phép NHNN trực tiếp mua cổ phần của các ngân hàng yếu kém, tăng giới hạn quyền sở hữu đối với các ngân hàng nước ngoài trong các tổ chức tín dụng trong nước, khuyến khích các ngân hàng mạnh mua lại tài sản có chất lượng tốt và mua lại các khoản vay từ các ngân hàng yếu kém và cho phép các ngân hàng bán các khoản nợ khó đòi cho Công ty kinh doanh nợ và tài sản. Tuy nhiên, việc thực hiện kế hoạch, các lựa chọn tái cơ cấu và những tác động có liên quan vẫn còn đang được thảo luận.

Bên cạnh đó, thách thức ngắn hạn về mặt chính sách của Việt Nam là duy trì sự ổn định kinh tế vĩ mô và khôi phục lại niềm tin cho các nhà đầu tư, đồng thời phải giải quyết các vấn đề về cải cách cơ cấu dài hạn. Chính phủ đang nỗ lực để tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước, quản lý đầu tư công và lĩnh vực tài chính. Một số quy định quan trọng bao gồm những quy định liên quan đến quy hoạch đầu tư trung hạn, quản lý và giám sát đầu tư vốn nhà nước có thể sẽ được ban hành trong năm 2012. Tuy nhiên, ngay cả khi chỉ thực hiện một phần của các cải cách về cơ cấu, Việt Nam cũng cần phải trở lại với môi trường kinh tế vĩ mô bền vững hơn. Đồng thời, đặt nền móng cho hiệu quả và năng suất cao hơn để thúc đẩy tăng trưởng trong trung hạn và dài hạn.

Hồng Dung

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Tạo niềm tin cho doanh nghiệp (23/05/2012)

>   Đổi cách điều hành giá điện, xăng (23/05/2012)

>   100% doanh nghiệp phá sản là DN nhỏ và siêu nhỏ (23/05/2012)

>   Mỏ than “ngoại” ở Uông Bí: Nếu vi phạm có thể rút giấy phép (23/05/2012)

>   Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Hỗ trợ đúng đối tượng và minh bạch (22/05/2012)

>   Bỏ phiếu tín nhiệm bộ trưởng: “Nhất thiết phải làm hằng năm” (22/05/2012)

>   Tái cơ cấu nền kinh tế: Hy sinh ngắn hạn vì lợi ích lâu dài (22/05/2012)

>   Quy luật của thị trường (22/05/2012)

>   Mỏ than "ngoại" khai thác vượt hạn mức (22/05/2012)

>   Đề án tái cấu trúc kinh tế chưa như mong đợi (22/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật