Thứ Tư, 02/05/2012 08:50

Tín dụng thụt lùi, ngân hàng gặp khó

Mặc dù chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay ít hơn năm trước, song do hoạt động của DN không mấy khả quan nên nhu cầu vốn giảm, nhất là khi áp lực lãi suất còn ở mức cao.

Chính điều này đã khiến tín dụng của không ít ngân hàng tăng trưởng âm kể từ đầu năm đến nay và khả năng tình trạng này chưa sớm được cải thiện.

Chỉ tiêu tăngtrưởng tín dụng trong năm nay đối với ngân hàng nhóm 1 thấp hơn 3% so với năm trước, còn nhà băng nhóm 2 ít hơn đến 5%. Thế nhưng, tín dụng toàn ngành vẫn tăng trưởng âm gần 2% trong 3 tháng đầu năm, dù lãi suất có chiều hướng giảm dần.

Với các ngân hàng cụ thể, tìm được khách hàng tin cậy để cung cấp vốn là không dễ dàng. Trả lời câu hỏi của cổ đông về tình hình kinh doanh tín dụng trong 3 tháng đầu năm nay của HDBank, ông Nguyễn Hữu Đặng, Tổng giám đốc Ngân hàng cho biết, trước bối cảnh khó khăn của thị trường và nằm trong tình hình chung của toàn ngành, dư nợ trong quý I của HDBank đã âm đến 5%. Theo ông Đặng, sở dĩ tín dụng khó tăng trưởng là do nhu cầu vốn của khách hàng, nhất là những DN có dự án khả thi, không tăng. Còn cho vay ra bằng mọi giá thì không thể, bởi rủi ro nợ xấu đang có xu hướng tăng.

Tại HDBank, tỷ lệ nợ xấu đến cuối năm qua được kiểm soát dưới 1,63%, nhưng theo ông Đặng, con số này đã tăng lên so với cuối năm 2010. Mục tiêu kiểm soát nợ xấu của HDBank trong năm nay là dưới 2,5%, với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng nhận được là 10%.

Tăng trưởng tín dụng của OCB là âm 2% tính từ đầu năm đến giữa tháng 4/2012

Để có thể kích hoạt được tăng trưởng dư nợ, thời gian qua, HDBank đã đưa ra nhiều gói vốn ưu đãi lãi suất và mới đây nhất là dành 1.000 tỷ đồng cho các DN xuất, nhập khẩu vay lãi suất 16%/năm trong 6 tháng, với nhiều phương thức thanh toán: L/C, D/P, D/A, T/T, CAD, đáp ứng nhu cầu bổ sung vốn lưu động, thanh toán tiền nhập khẩu hàng hóa, nguyên vật liệu, sản xuất, chế biến và kinh doanh hàng xuất khẩu… Mặc dù vậy, Tổng giám đốc HDBank cho rằng, khó có thể đẩy mạnh dư nợ tín dụng, dù lãi suất áp dụng cho các DN trên đã giảm đáng kể so với đầu năm 2012.

Tăng trưởng tín dụng của OCB cũng âm 2% tính từ đầu năm đến giữa tháng 4/2012. Tổng giám đốc OCB, ông Trịnh Văn Tuấn cho biết, để thu hút được những khách hàng tiềm năng, lãi suất đầu ra phải điều chỉnh theo xu hướng giảm dần, nhưng muốn tăng được dư nợ trong lúc này cũng rất khó. Nguyên nhân là do các DN chưa có nhu cầu sử dụng vốn vay để đầu tư phát triển hoạt động sản xuất - kinh doanh. Đồng thời, những nhà sản xuất - kinh doanh có dự án khả thi cũng chưa muốn tiếp cận vốn vay khi mặt bằng lãi suất vẫn trên mức kỳ vọng. Trong khi đó, bản thân ngân hàng phải cảnh giác với tình trạng nợ xấu. Theo ông Tuấn, xu hướng nợ xấu đang gia tăng và đây chính là điều đáng lo ngại nhất khi cung ứng vốn.

Với chỉ tiêu tín dụng năm 2012 ở mức 15%, DaiA Bank cho biết, Ngân hàng đã đẩy mạnh cho vay ngay từ những tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tình hình tăng trưởng dư nợ của DaiA Bank chỉ đạt mức thấp. Trong khi đó, Ngân hàng đã từng bước giảm lãi suất cho vay và triển khai cả sản phẩm cho vay thế chấp 150 triệu đồng.

Đối với khối ngân hàng cổ phần quy mô lớn, tuy tăng trưởng dư nợ gần 4 tháng đầu năm nay không âm, nhưng hoạt động cho vay cũng rất khó khăn. Theo DongA Bank, 3 tháng đầu năm nay, tín dụng của Ngân hàng chỉ tăng 3%, còn vốn huy động tăng trưởng ở mức 4% so với cuối năm 2011.

Tổng giám đốc ACB, ông Lý Xuân Hải cho biết, khó có thể đẩy mạnh dư nợ tín dụng trong bối cảnh hiện nay, khi sức mua của thị trường giảm mạnh. Các DN chỉ vay vốn cầm chừng, chưa có ý định đầu tư mới cho việc sản xuất - kinh doanh. Còn những khách hàng bất chấp lãi suất cao, vay bằng mọi giá cũng rất hãn hữu. Đồng thời, bản thân ngân hàng cũng lo ngại nợ xấu nên hạn chế cấp tín dụng đối với các khách hàng này. Vì thế, theo ông Hải, chỉ nguyên yếu tố lãi suất giảm không quyết định được tăng trưởng tín dụng, nếu nền kinh tế còn khó khăn, nhiều DN đình trệ sản xuất. Tăng trưởng dư nợ tín dụng của ACB từ đầu năm đến nay khá thấp và không đạt mức kỳ vọng. Do đó, ông Hải cho rằng, khó có thể duy trì lãi suất cho vay ở mức cao, nên ACB luôn tính toán để giảm lãi suất đầu ra sau mỗi lần trần huy động tiết kiệm giảm.

Hiện mặt bằng lãi suất cho vay tại ACB đã giảm đáng kể so với đầu năm 2012, còn khoảng 17 - 18%/năm áp dụng cho khách hàng DN và 18 - 18,5%/năm đối với khách hàng cá nhân. Theo ông Hải, lãi suất cho vay tại ACB sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới khi hợp đồng tín dụng đến kỳ điều chỉnh để phù hợp với mặt bằng lãi suất chung cũng như xu hướng của thị trường khi trần lãi suất tiết kiệm giảm… Vì nếu không điều chỉnh lãi vay, sẽ khó có thể cạnh tranh để thu hút khách hàng vay vốn.

Hiện ACB không chỉ cung ứng vốn cho DN tái cấu trúc tài chính mà còn đẩy mạnh cho vay đối với khối cá nhân, trong đó có cả cho vay tín chấp… Tuy nhiên, ông Hải cho biết, để tăng trưởng tín dụng lúc này là không dễ. Bởi khách hàng còn có tâm lý ngại vay vốn khi lãi suất vẫn cao, lợi nhuận thu về trong kinh doanh kém hiệu quả khi đầu ra của sản phẩm không được khơi thông, do sức mua thị trường yếu.

“Có thể đến tháng 9/2012, tình hình tín dụng sẽ được cải thiện hơn khi sức mua của thị trường tăng lên và mặt bằng lãi suất cho vay giảm dần”, ông Hải nói.

Còn theo ông Tuấn, với chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng 15% trong năm nay, OCB kỳ vọng vào 2 quý còn lại của năm. Đồng thời, với tín dụng của khối khách hàng cá nhân khi được NHNN cho phép mở van, OCB từng bước đẩy mạnh cho vay, nhất là đối với lĩnh vực bất động sản, mua, sửa chữa nhà dưới hình thức trả góp, vì “room” tín dụng trong lĩnh vực này của OCB tính đến thời điểm hiện tại mới sử dụng khoảng 10%.

Thùy Vinh

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Khi tài sản bảo đảm chạy… vô tư trên đường (02/05/2012)

>   Cần phát hành trái phiếu vàng (02/05/2012)

>   BIDC.HCM giảm lãi suất cho vay tối thiểu 13.5% (01/05/2012)

>   DN tiếp cận tín dụng: Có “trần” này, thiếu “trần” kia (30/04/2012)

>   Doanh nghiệp cần lãi suất “mềm” hơn (30/04/2012)

>   Mua bán nợ: Ngân hàng và doanh nghiệp đều... kẹt ! (29/04/2012)

>   Giảm lãi suất, ngân hàng vẫn khó cho vay tiêu dùng (28/04/2012)

>   Yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin về cho vay lĩnh vực cà phê (28/04/2012)

>   Bỏ trần lãi suất huy động là tất yếu! (27/04/2012)

>   Ngân hàng bắt đầu cạnh tranh cho vay (27/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật