Thứ Hai, 07/05/2012 08:54

Tiếng nói nhà đầu tư: Tin tưởng và hoài nghi!

Trên diễn đàn Vietstock tuần qua, hầu hết nhà đầu tư (NĐT) đều khá tự tin với xu hướng tăng điểm của TTCK, nhưng cũng không ít người đưa ra cái nhìn thận trọng.

Chuyên gia Hoàng Thạch Lân nhận xét: “Với thanh khoản trên 2,000 tỷ đồng mỗi ngày đã trở thành "thông lệ" của TTCK Việt Nam. Điều này chứng tỏ dòng tiền chực chờ sẵn có bên ngoài là rất lớn. Tuy có bị bóp méo bởi một số thế lực nào đó, nhưng cũng không thể ngăn được xu hướng đi lên của thị trường”.

Chuyên gia này phân tích, trong quý 2, các chính sách hỗ trợ TTCK của Chính phủ đã dần phát huy tác dụng như thị trường vàng và ngoại hối đã đi vào ổn định. Một phần của dòng tiền này đã chảy vào chứng khoán. Mới đây, Bộ Công thương đề xuất gói giải pháp 25,000 tỷ đồng miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giảm nhẹ phần nào chi phí đầu vào do ảnh hưởng của việc tăng giá xăng vừa qua nếu gói giải pháp được thông qua.

CPI tháng 5 dự đoán sẽ tăng nhẹ so với tháng 4 do việc điều chỉnh giá xăng vừa qua, nhưng cũng nằm trong dự kiến của Tổng cục Thống kê.

Với những chính sách vĩ mô gián tiếp hỗ trợ TTCK của Chính phủ vừa qua, và sẽ còn thêm những chính sách hỗ trợ khác được đưa ra theo từng thời điểm thích hợp, TTCK có cơ sở để ổn định trong quý 2 và sẽ đi vào quỹ đạo tăng trưởng trong quý 3. Tuy nhiên, thị trường có thể bị phân hoá mạnh theo từng nhóm ngành, cổ phiếu của ngành quản lý tài chính, "ăn nên làm ra" khi TTCK hồi phục sẽ được các NĐT ưu tiên lựa chọn.

NĐT có nickname Đầu tư CK 2012 hồ hởi: “Bữa tiệc chứng khoán dành cho các chiến binh dũng cảm gom cổ phiếu từ tuần trước bắt đầu”.

Thời gian vừa qua các NĐT đã chứng kiến sự tăng giá phi mã và có phần bất hợp lý của các cổ phiếu khoáng sản. Tuy nhiên, còn một loại cổ phiếu khoáng sản thực sự mà chưa tăng giá nhiều - đó là cổ phiếu ngành than. Mục tiêu lợi nhuận của nhóm cổ phiếu này có thể đạt 20% vào giữa tháng 5.

Còn “Chuyên gia” Thùy Linh trên diễn đàn Vietstock có những phân tích hết sức tích cực về thị trường thời gian qua, nhưng lại khá thận trọng về xu hướng sắp với. NĐT này cho rằng, với chuyển động của thị trường trong tháng 4/2012 cũng như nền tảng vĩ mô và việc VNI-Index vượt qua 480 khó khăn thế thì đường lên đỉnh 550 chắc cũng còn nhiều ba chìm bảy nổi. Việc cần làm trong giai đoạn này là phòng thủ, nhưng nếu chịu khó bám sàn mua đỏ, bán xanh, lướt sóng ngắn thì cơ hội vẫn còn ngay trước mắt.

Đi sâu vào những nhóm cổ phiếu trên sàn, NĐT có nickname Tiếng thét trong gió, cho rằng nhiều cổ phiếu ngành khoáng sản sẽ bị vào diện kiểm soát hoặc ngừng giao dịch do bị kinh doanh lỗ hoặc chậm nộp BCTC nên thị trường cần thận trọng.

Theo NĐT này, nếu giá dầu luôn ở ngưỡng 105 USD thì nền kinh tế Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung sẽ bị đè nặng. Đức nguy cơ rơi vào suy thoái, Tây Ban Nha có thể vỡ nợ, và nếu Sarkozy thất bại trong nhiệm kỳ tổng thống pháp tới thì Eurozone tan rã vấn đề là thời gian... Tất cả các yếu tố tiêu cực này sẽ tác động không tốt tới TTCK, do vậy không nên quá hưng phấn để rồi lịch sử năm 2008 lặp lại.

NĐT Xét lại có quan điểm tích cực hơn nhiều, người này cho rằng, năm 2011 mọi thứ đều lên giá chỉ có chứng khoán xuống giá; năm 2012 khi mọi cái đều xuống thì dĩ nhiên chứng khoán phải lên. Trong mọi cái xuống cái quan trọng nhất là lãi suất, doanh nghiệp nào qua được sáu tháng đầu năm 2012 sẽ thành công.

Về dài hạn, các CTCK sẽ được hưởng lợi từ nền kinh tế đi lên một cách bền vững. Tuy nhiên không phải CTCK nào cũng đạt được lợi nhuận cao.

Minh An tổng hợp (Vietstock)

FINFONET

Các tin tức khác

>   Khối ngoại dốc tiền đua trần cùng nhà đầu tư nội (06/05/2012)

>   07/05: Bản tin đầu tuần (07/05/2012)

>   Đến lượt VIG vào diện kiểm soát đặc biệt từ ngày 04/05 (06/05/2012)

>   Từ những trường hợp bị kiểm soát đặc biệt (06/05/2012)

>   Đến lượt DCL, SBS vào diện cảnh báo (04/05/2012)

>   STB bất ngờ giảm room nước ngoài từ 30% xuống còn 15% (04/05/2012)

>   CAD bị hủy niêm yết bắt buộc từ ngày 04/06 (04/05/2012)

>   KimEng tổ chức chuỗi hội thảo xuyên Việt (04/05/2012)

>   Công ty chứng khoán đầu tư mạnh cho tư vấn (04/05/2012)

>   04/05: Bản tin 20 giờ qua (04/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật