Thứ Ba, 08/05/2012 07:14

Hạ lãi suất nhưng không nới lỏng điều kiện vay

Hôm nay (8-5) lãi suất cho vay cao nhất với bốn lĩnh vực ưu tiên: Nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa không quá 15%/năm.

Ngày 7-5, dù Thông tư 14 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc hạ lãi suất cho vay chưa có hiệu lực nhưng ghi nhận trên thị trường cho thấy một số ngân hàng (NH) đã đồng ý cho vay với lãi suất 15% cho nhóm ưu tiên. Doanh nghiệp (DN) vẫn phải đáp ứng đủ điều kiện vay thì NH mới cho vay. Do đó, DN nào trước đây chưa vay được do không đáp ứng điều kiện vay thì nay vẫn khó mà vay được.

. Theo báo cáo của Sở Công Thương, trong ba tháng đầu năm, số DN tiếp cận được vốn chỉ khoảng 23% tổng DN. Theo ông, những DN nào vay được vốn?

+ Ông Nguyễn Hoàng Minh , Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM: Vừa qua, UBND TP.HCM khảo sát và thấy thực tế là những DN hoạt động tốt là do họ tập trung vào lĩnh vực chính của mình, không đầu tư dàn trải. Còn DN gặp khó khăn đa số là do họ phát triển nhiều lĩnh vực. NH xem xét báo cáo tài chính, hiệu quả kinh doanh của DN rồi mới cho vay.

. Theo ông, DN phải làm gì để tiếp cận vốn?

+ Nhiều DN không có vốn vẫn lập công ty. Vì thế vốn hoạt động chủ yếu là đi vay. Khi điều kiện kinh tế không thuận lợi, DN này dễ gặp rủi ro. Bởi vậy DN muốn được vay thì phải chứng minh năng lực tài chính. Cụ thể là phải có một phần vốn, có phương án làm ăn hiệu quả, chứng minh được khả năng trả nợ. Ngoài ra còn phải có tài sản đảm bảo, báo cáo tài chính minh bạch.

DN phải chứng minh khả năng trả nợ, báo cáo tài chính minh bạch, đang hoạt động tốt thì mới có thể vay.

. Có DN than rằng dù có tài sản đảm bảo họ vẫn không vay được vốn. Vậy vấn đề thuộc về DN hay NH?

+ DN phải xem lại chính mình. Có tài sản nhưng không có phương án kinh doanh hiệu quả thì cũng khó vay được. Đâu phải NH không muốn cho vay. NH cũng là một DN, khi huy động vốn về, họ cũng có nhu cầu cho vay ra. Thế nhưng thời gian qua, dù thanh khoản tốt, NH dư tiền nhưng không cho vay được cũng là bi kịch của NH.

NHNN đã liên tục hạ lãi suất tiền gửi, hạ lãi suất cho vay, khống chế lãi suất vay 15%... Đặc biệt NHNN đã nới lỏng đối tượng vay nội tệ cũng như ngoại tệ. Tuy nhiên, điều kiện cho vay thì không thể nới lỏng vì gây ra rủi ro cho NH, cho nền kinh tế.

. Có ý kiến cho rằng điều kiện vay vốn của DN vừa và nhỏ cũng như các tập đoàn lớn đều như nhau là không phù hợp. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

+ Hiện nay, quy chế cho vay ở các NH là không phân biệt loại hình DN… Bởi thế DN dù nhỏ, dù lớn đều phải chứng minh khả năng trả nợ, báo cáo tài chính minh bạch, đang hoạt động tốt thì mới có thể vay. Không thể vì DN nhỏ mà được nới lỏng điều kiện.

. Có ý kiến rằng DN muốn vay thì phải chung chi cho NH nên không hưởng được đúng mức lãi suất 15% được?

+ DN nào bị như vậy có thể gọi điện thoại về đường dây nóng của NHNN Chi nhánh TP.HCM.

. Xin cảm ơn ông.

Nên hạ lãi suất vay tiêu dùng

Hiện nay hàng tồn kho rất nhiều, sức mua giảm đáng kể vì người dân không có tiền. Vì vậy nên cứu DN bằng cách hạ lãi suất cho vay tiêu dùng xuống khoảng 15%. Mặt khác, nên hỗ trợ cho thị trường bất động sản. Chính phủ có thể bỏ tiền ra mua chung cư để DN có tiền trả cho NH. Sau đó Chính phủ bán trả góp cho người dân.

Đại diện phó giám đốc một NH tại TP.HCM

70% vướng thủ tục

Kết quả khảo sát gần đây của ACB cho thấy 30%-35% DN vừa và nhỏ tiếp cận được vốn NH, 30% khó tiếp cận và 30% không hề tiếp cận được. 36% DN “kể tội” lãi suất cao, trong khi đến 70% DN vướng về thủ tục.

DN muốn vay được thì cần tập trung vào ngành nghề cốt lõi, minh bạch báo cáo tài chính, có chiến lược kinh doanh dài hạn. Hiện ACB chỉ mới cho vay 60%.

Ông LÝ XUÂN HẢI , Tổng Giám đốc NH Á Châu (ACB)

DN xuất khẩu vay USD dễ

Dù giảm 3%-4% nhưng mức lãi suất 15% vẫn là cao. Vì thế từ trước đến nay chúng tôi không vay VND mà chọn vay USD vì lãi suất thấp, chỉ 5%-6%. Khi xuất khẩu có USD về, chúng tôi bán lại cho NH. Khi cần tiền, chúng tôi vay USD và đổi sang VND.

Ông NGUYỄN VĂN ĐẠO , Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gò Đàng (AGD)

Không “ưu tiên” vẫn vay được

Chúng tôi chuyên nhập khẩu máy móc cho công trường xây dựng nên thuộc lĩnh vực phi sản xuất. Lãi suất vay trước đây là 22%, hiện giảm còn 20,5%. Ngoài tài sản đảm bảo, chúng tôi còn có hồ sơ bảo lãnh trả nợ của NH. Vì vậy, chúng tôi không gặp khó khi vay.

Ông BÙI QUỐC LỢI , Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Minh Giao

YÊN TRANG

Pháp luật TPHCM

Các tin tức khác

>   Ứng phó với trần lãi vay (07/05/2012)

>   Áp trần lãi vay: Mới được một nửa… (07/05/2012)

>   Áp trần lãi suất cho vay 15%/năm: Cần tránh hiện tượng “đi đêm” (07/05/2012)

>   Giảm margin lãi suất: Khó thực hiện nếu không bị ép (07/05/2012)

>   Tuần cuối tháng 4, lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh 5.22% (07/05/2012)

>   Cho vay vàng mua đất: Hàng trăm ngàn lượng khó thu hồi (07/05/2012)

>   Ngân hàng chăm chút doanh nghiệp nhỏ (07/05/2012)

>   Nước mắt doanh nghiệp và nụ cười nhà băng (07/05/2012)

>   Đổi “sổ giữ hộ” sang chứng chỉ vàng (07/05/2012)

>   Kiểm soát ngân hàng: Lòng tham vô hiệu quy định (07/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật