Chủ Nhật, 20/05/2012 09:13

Doanh nghiệp và ngân hàng: 'Đồng sàng, dị mộng'

Theo tinh thần TT14 của NHNN, cùng với các gói tín dụng lên tới hàng ngàn tỷ đồng để giải cứu các DN sản xuất, kinh doanh được các NHTM “mở” ra và lần lượt công bố một cách rầm rộ sau đó, có vẻ như hai đối tượng nhà băng - Doanh nghiệp đang cùng chung chí hướng và cưỡi chung một con thuyền vượt khó.

Tuy nhiên, với một số người mà chuyện hình thức không thể đánh lừa được họ thì xem ra câu chuyện giữa nhà băng và cộng đồng DN "nằm chung" một trên một con thuyền vẫn là chuyện "Đồng sang, dị mộng". Bởi lẽ, sau khi phân tích kỹ người ta nhận ra ít nhất 3 lý do khiến đồng vốn giá rẻ khó có thể xuống được với các DN nhỏ và vừa.

Việc NHNN ban hành Thông tư 14 quy định về trần lãi suất cho vay (15%), với phạm vi khá rộng mà theo tính toán có thể có đến 60-80 số lượng doanh nghiệp Việt Nam nằm trong 4 nhóm đối tượng có thể sẽ được tiếp cận với nguồn vốn lãi suất thấp này.

Tuy nhiên, đi vào chi tiết người ta nhận thấy bên ngoài các NHTM vẫn trương biển giải cứu Dn rầm rộn nhưng thực tế bên trong thì vẫn không thực sự "mở" khi đặt ra một loạt các rào chắn mang tính "kỹ thuật". Trước hết, các nhà băng quy định nếu cho vay mới phải nêu phương án kinh doanh, hiệu quả hoạt động và phương án trả nợ.

Tuy nhiên, trên thực tế hầu hết các DN nhỏ và vừa vốn lao đao một thời gian dài vừa qua rất khó đạt chuẩn này. Mặt khác, Thông tư 14 có qui định: "khách hàng vay vốn của TCTD được áp dụng lãi suất cho vay quy định tại Thông tư này là các khách hàng có đủ điều kiện vay vốn theo quy định của NHNN Việt Nam về hoạt động cho vay của TCTD đối với khách hàng và được TCTD đánh giá là có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh".

Như vậy, dù NHNN đã chỉ đạo các NHTM "mở" cửa giảm lãi suất cho DN, nhưng theo qui định này thì các NHTM được tự quyền quyết việc ai sẽ đủ tiêu chuẩn vay, ai không đủ tiêu chuẩn vay. Trên thực tế, đã có ngân hàng thừa nhận, nếu theo tiêu chí của họ thì chỉ có khoảng độ từ 8-10% khách hàng doanh nghiệp sẽ đáp ứng được tiêu chí này!

Và như vậy, cánh cửa cho vay vốn giá rẻ mới hé ra, chứ chưa mở toang ra cho tất cả các đối tượng trong 4 nhóm mục tiêu như người ta vẫn nghĩ!

Mặt khác, Thông tư 14 ghi: "Lãi suất cho vay áp dụng đối với các hợp đồng tín dụng được ký kết trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành thì tiếp tục thực hiện theo hợp đồng tín dụng đã ký kết, phù hợp với quy định của pháp luật tại thời điểm ký kết hợp đồng".

Một DN hoạt động xuất nhập khẩu tại Mỹ Đình (Hà Nội) chỉ ra một thực tế rằng: Hầu hết các DN hiện phải mang nặng nợ (hoặc phá sản, giải thể) là do những tác động từ những món vay cũ trước thời điểm 8/5/2012 với mức lãi suất quá cao trước đây, chứ như tình hình khó khăn như hiện nay thì ngay cả được vay với mức lãi suất 15%/năm cũng không dám vay. Vì vậy, muốn thực sự cứu DN, cần phải giảm lãi suất cho những món vay cũ, chứ không phải là những món vay mới! Mà điều này, theo đánh giá chung thì khó hơn cả leo lên núi!

Nếu khả năng tiếp cận nguồn vốn giá rẻ của cộng đồng DN vẫn bị cách ly như vậy, thì rõ ràng câu chuyện "DN và nhà băng vẫn đồng sàng mà dị mộng", còn vay vốn thì đúng cửa mở mà khó vào.

Gần đây thật ngẫu nhiên giới NHTM lại đang vào mùa ĐHCĐ, không biết vô tình (hay cố ý?) một số NHTM đã công khai công bố mức "thù lao" cao chót vót của các vị CEO của họ, thấp thì cũng vài tỷ đồng/năm, cao hơn có khi lên tới vài chục tỷ đồng.

Tất nhiên, việc công khai thu nhập các CEO ngân hàng không có gì sai trái nhưng trong bối cảnh mà các DN sản xuất kinh doanh đang vật lộn để thoát hiểm và các CEO của họ đang chật vật kiếm từng đồng để nuôi công ty và trả lãi ngân hàng thì quả có một cái gì đó hơi bất nhẫn.

Người ta lại càng tin cầu chuyện "đồng sàng dị mộng" giữa giới nhà băng và DN là hoàn toàn có thực. Bởi tuy có đi chung một con thuyền nhưng giấc mơ của người thu nhập triệu đô, rõ ràng không thể giống giấc mơ của người thu nhập triệu đồng...

Tâm Thời

Diễn đàn kinh tế Việt Nam

Các tin tức khác

>   Trần lãi suất mất ý nghĩa khi ngân hàng vẫn làm ngơ (20/05/2012)

>   Lo ngại nợ xấu, ngân hàng “chọn mặt trao vốn” (19/05/2012)

>   CEO ngân hàng to, lương nhỏ (19/05/2012)

>   Nguyên giám đốc chi nhánh Agribank bị bắt giam (19/05/2012)

>   TPHCM xử phạt hàng loạt vụ vi phạm ngoại hối (19/05/2012)

>   TPHCM kiến nghị lập công ty mua bán nợ xấu ngân hàng (19/05/2012)

>   Ngân hàng ồ ạt vay vốn ngoại (18/05/2012)

>   Vẫn chưa thể gỡ bỏ được trần lãi suất huy động! (18/05/2012)

>   BIDV góp thêm 21 triệu USD vào Ngân hàng Lào Việt (18/05/2012)

>   NHNN yêu cầu 14 ngân hàng đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ  (18/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật