Thứ Năm, 24/05/2012 09:45

Ba giải pháp 'cứu' thị trường ô tô

Việc tìm kiếm các giải pháp nhằm đưa thị trường ôtô tăng trưởng trở lại đã trở thành việc cấp bách. Vậy giải pháp nào để làm được điều đó và liệu có làm được không ?

Tổng sản lượng bán hàng của ngành trong 4 tháng đầu năm

Tuy nhiên, cũng phải nhấn mạnh trước là việc thị trường ôtô phục hồi và tăng trưởng trở lại sẽ giúp ngân sách nhà nước có thêm được một số khoản thu lớn, nhưng không có nghĩa là ngành công nghiệp ôtô sẽ phát triển.

Báo động đỏ

Lãnh đạo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (Vama) vừa có một buổi gặp gỡ với báo chí. Nếu hiểu đây là một cuộc gặp gỡ thường kỳ cũng đúng, nhưng nếu hiểu đây là một cuộc gặp gỡ để kêu khổ, kêu khó cũng đúng. Tại sao ? Vì sự sụt giảm của thị trường trong 4 - 5 tháng đầu năm làm cho chính các DN cũng như lãnh đạo của Vama kêu trời. Chỉ trong vòng 4 tháng, sản lượng tiêu thụ của các DN ôtô sụt giảm tới hơn 40% so với cùng kỳ 2011, tương ứng với khoảng 22.000 xe. Báo động đỏ với ngành và chính các DN mà lãnh đạo Vama đưa ra. Tuy nhiên, điều quan trọng mà Vama đưa ra là sự sụt giảm đó dẫn đến điều gì ?

Thứ nhất, dù không đưa ra những số liệu cụ thể, nhất là số liệu của từng DN, nhưng lãnh đạo Vama khẳng định khó khăn cho các DN hiện nay là lượng hàng tồn kho quá lớn (Cần lưu ý là dự báo và kế hoạch sản xuất, lắp ráp ôtô bao giờ cũng đi trước hàng năm, ít nhất là 6 tháng. Và khi không tiêu thụ theo đúng kế hoạch thì việc tồn đọng tất yếu xảy ra). Từ sự tồn đọng đó, đã bắt đầu xuất hiện tình trạng một số DN hạn chế, cắt giảm sản xuất, cho công nhân tạm nghỉ việc…

Thứ hai là nguồn thu cho ngân sách nhà nước cũng sụt giảm với mức ước tính khoảng 290 triệu USD, tương đương khoảng 6000 tỉ đồng (Đó là mức tính dựa trên số liệu tính toán trung bình khoảng 500 triệu đồng/ 1 xe con). Và nếu tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn, không có các biện pháp giải quyết cụ thể thì uớc tính ngân sách sẽ thất thu rất lớn trong năm 2012.

Thứ ba là sự lo ngại mang tính đặc biệt bởi tình hình này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô (Chúng tôi sẽ có bài phân tích riêng về vấn đề này trong số báo 43)

Vậy nguyên nhân chính nằm ở đâu và hướng giải quyết như thế nào ?

Vẫn là chuyện ổn định

Đó chính là sự ổn định về chính sách thuế và lệ phí. Theo ông Laurent Charpentier - chủ tịch Vama kiêm TGĐ Ford VN dù những khó khăn về kinh tế hiện nay có ảnh hưởng về việc tiêu thụ ôtô, nhưng sự ảnh hưởng đó không đáng kể, không mang tính quyết định, mà điều cơ bản, quan trọng nhất là việc không có lộ trình rõ ràng về những vấn đề liên quan đến thuế và lệ phí. Ông Laurent khẳng định, để giải quyết được vấn đề này thì chỉ cần giải quyết ba giải pháp đơn giản:

Thứ nhất, Chính phủ cần tuyên bố sẽ không đề xuất bất kỳ loại phí ôtô nào trong thời gian tới. Cụ thể là cần huỷ bỏ phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đang đề xuất; tạm dừng thực hiện phí bảo trì đường bộ để giảm bớt khó khăn cho cả DN và người tiêu dùng

Thứ hai, đề xuất giảm mức phí trước bạ xuống một tỉ lệ hợp lý hơn, tương đương khoảng 5% và áp dụng đồng đều trên cả nước. Lý giải cho vấn đề này, Vama cho rằng sẽ không hợp lý nếu áp dụng mức lệ phí trước bạ khác nhau ở các vùng miền khác nhau của đất nước. Việc áp dụng mức lệ phí trước bạ đồng đều sẽ tránh được việc các tỉnh, thành sẽ cố gắng tăng thu thuế, ngân sách bằng việc thu hút đăng ký xe dựa trên mức lệ phí thấp.

Thứ ba là kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu và đề xuất chính phủ giảm thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập DN để thúc đẩy cầu tiêu dùng như đã thực hiện trong năm 2009.

Với việc thực hiện ba giải pháp này thị trường ôtô sẽ không chỉ lấy lại được mức tăng trưởng hàng năm khoảng 10%, tăng thu ngân sách nhà nước, giúp chính phủ cân đối ngân sách hiện tại mà còn tạo lòng tin đối với DN và người tiêu dùng. Đó là chưa tính đến các nhà sản xuất phụ tùng gốc hiện đang ở VN sẽ tiếp tục gia tăng hoạt động cũng như kêu gọi được các dự án đầu tư mới cho công nghiệp hỗ trợ vốn đang thiếu cả về số lượng lẫn chất lượng. Đây là những giải pháp không quá khó, trong khi nó mang lại nhiều lợi ích cả cho trước mắt lẫn lâu dài.

Linh Anh

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Nguyên tắc duy trì tập đoàn kinh tế nhà nước (24/05/2012)

>   Vụ việc Vinalines: WB thêm lo ngại về các “Vinashin khác” (24/05/2012)

>   Công nghiệp phụ trợ Việt Nam có nhiều tiềm năng (23/05/2012)

>   Thị trường xăng dầu: Cạnh tranh hay độc quyền? (23/05/2012)

>   Nghị định 84 chỉ là bức bình phong (23/05/2012)

>   Lo thiếu hợp đồng dệt may, da giày (23/05/2012)

>   Hỗ trợ điện cho miền Nam (23/05/2012)

>   Sẽ cấm nhập hàng dệt may, điện tử đã qua sử dụng (23/05/2012)

>   Chặt điều trồng cao su (23/05/2012)

>   Tôm xuất khẩu vào Nhật lại rắc rối với chất cấm (22/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật