Chủ Nhật, 08/04/2012 23:03

Tiếng nói nhà đầu tư: Không có gì hấp dẫn bằng chứng khoán?

Thị trường chứng khoán TTCK vừa kết thúc một tuần điều chỉnh, nhưng vẫn có nhiều nhà đầu tư tin tưởng và lạc quan vào kênh đầu tư này trong thời gian tới.

Nhà đầu tư Thùy Linh tổng kết, thị trường lên xuống thất thường với khối lượng giao dịch trung bình sụt giảm mạnh so với thời gian vừa qua. Thực tế này thường tác động đến tâm lý nhà đầu tư và là điều kiện thuận lợi cho đội đánh lên, đánh xuống thực hiện được theo ý đồ.

Một nhà đầu tư khác cho rằng đáy TTCK là đầu tháng 1/2012 khi VNI-Index ở mức 326 điểm. Theo đó, từ giờ đến cuối năm 2012, VN-Index sẽ không xuống dưới 400 điểm và sẽ có vài lần vượt 550 điểm. Các cổ phiếu hiện nay về cơ bản vẫn còn đang ở mức giá rất tốt (ngoại trừ các cổ phiếu thua lỗ triền miên hoặc vay nợ quá nhiều).

“Doanh nghiệp không thực sự khó khăn như chúng ta vẫn nghĩ, lãi suất cho vay bắt đầu hạ dần là tín hiệu rất tốt. Và bất kể khó khăn đến mấy thì vẫn có nhiều ngành lợi nhuận rất tốt trong năm nay như sản xuất cao su tự nhiên, khai thác than, thủy điện, dầu khí”, nhà đầu tư này phân tích.

Cụ thể, cổ phiếu ngành sản xuất săm lốp sẽ tốt hơn năm 2011 vì sản xuất ô tô thế giới đang phục hồi, giá dầu thô cao và nguyên liệu đầu vào đã giảm khoảng 20% so với năm 2011.

Ngành tài chính ngân hàng vẫn hứa hẹn đem lại lợi nhuận "khủng". Còn cổ phiếu chứng khoán đã tăng nhiều. Ngành xây dựng, bất động sản sẽ bớt khó khăn vào quý 4 và vẫn có những cổ phiếu có những đột phá (HAG, LCG, NTL, VCG). Ngành vật liệu xây dựng thỉnh thoảng sẽ có sóng nhẹ nhưng cơ bản sẽ là lên rồi lại giảm vì tồn kho nhiều, vốn vay lớn, rủi ro chênh lệch tỷ giá cao nên cơ bản chưa hết khó khăn.

Ngành thép do chi phí tài chính cao, sẽ bị ảnh hưởng nhiều khi giá điện tăng, tồn kho nhiều nên không nhiều hứa hẹn (ngoại trừ các công ty sản xuất ống thép).

Cuối cùng, ngành vận tải biển trước mắt còn khó khăn nhưng do giá cổ phiếu còn quá thấp, chưa tăng nên sẽ có những cơn sóng phục hồi dần khi thị trường tăng mạnh. Đây là nhóm ngành có thể đầu tư trung hạn, hứa hẹn lợi nhuận tốt khi kinh tế thế giới phục hồi...

Một nhà đầu tư lấy tên là Đầu tư CK 2012 cũng khá lạc quan khi cho rằng: “Bức tranh kinh tế vĩ mô năm 2012 đã sáng hơn 2011 rất nhiều. Với giá cổ phiếu như hiện tại là cơ hội nhiều năm có một. Chứng khoán là kênh đầu tư tốt nhất trong 2 năm 2012-2013”.

Nhà đầu tư này phân tích, đầu tư bất động sản cần vốn lớn và nhiều rủi ro vì thị trường đang khủng hoảng thừa. Mua dễ nhưng bán rất khó. Lại thêm vụ đánh thuế lũy tiến bất động sản sắp tới.

Đầu tư vào vàng vật chất thì cũng cần vốn nhiều và lời lãi thì ít. Nghị định quản lý kinh doanh vàng cấm sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán nhưng không hề có hướng dẫn về kinh doanh vàng tài khoản, sự phân biệt vàng SJC và "phi SJC" nên sẽ có đợt giảm giá mạnh vàng miếng "phi SJC" sắp tới. Xu hướng chung của thị trường vàng vẫn là đi xuống vì đã xác lập giá quá cao và khủng hoảng kinh tế thế giới cũng đã đi vào vùng đáy.

Trong khi đó, đầu tư vào sản xuất trực tiếp hay mở công ty cho có hiệu quả thì không phải ai cũng có thể làm được.

Ngoài ra, gửi tiền vào ngân hàng thì lãi suất huy động thấp và giảm dần (có lẽ về 10% vào quý 4/2012). Còn cho vay "tín dụng đen" lại chưa đựng rất nhiều rủi ro.

Đồng quan điểm rằng chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn, Vinh Nguyên đưa ra dẫn chứng: “TTCK cứ 5 năm lại lặp lại 1 lần. Năm nay sẽ lặp lại của năm 2007. Kể từ đầu năm đến hết quý 3 sẽ không có một kênh đầu tư gì khác mà có lãi, trừ chứng khoán. Dòng tiền phải vào đúng địa chỉ của nó! Tích lũy lâu thì phải lên dài ngày, đó là điều ai ai cũng dễ nhận thấy”. định”.

Cuối cùng, nhà đầu tư có nickname Linh 1978 có cái nhìn hết sức lạc quan rằng, thị trường lên xuống là bình thường, mỗi lần giảm lãi suất 1% thị trường sẽ tăng ít ra 25%. Năm nay dự tính tăng 4 lần x 25%=100%, có nghĩa là cuối năm nhà đầu tư dài hạn thì cổ phiếu tăng giá gấp 2 lần. Nếu lập luận này đúng thì các dòng tiền từ vàng, tiết kiệm, mọi nguồn khác sẽ đổ vào kênh chứng khoán tìm kiếm lợi nhuận.

Minh An (Vietstock)

FINFONET

Các tin tức khác

>   APG, ORS, S27 đồng loạt bị đưa vào diện cảnh báo (08/04/2012)

>   HNM ra khỏi diện cảnh báo từ 09/04 (08/04/2012)

>   Giao dịch buổi chiều góp 30% thanh khoản toàn thị trường (08/04/2012)

>   Lớp nhà đầu tư mới: Kỳ vọng từ sinh viên! (07/04/2012)

>   Sẽ hạ hệ số rủi ro cho vay BĐS và CK từ 250 xuống 150%? (06/04/2012)

>   NVT giải trình giá giảm sàn liên tiếp (06/04/2012)

>   TTC được đưa ra khỏi diện cảnh báo (06/04/2012)

>   MMC vào diện cảnh báo và không được giao dịch ký quỹ (06/04/2012)

>   UBCK: Xử phạt hành chính không có nghĩa là kết thúc nghi vấn (06/04/2012)

>   PVGas có thể trở thành trụ cột mới cho thị trường (06/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật