Thứ Sáu, 06/04/2012 13:29

UBCK: Xử phạt hành chính không có nghĩa là kết thúc nghi vấn

Sau những thông tin về việc xử phạt quá thấp đối với hành vi “tháo chạy” cổ phiếu mà không thông báo của Chủ tịch SHN, UBCK đã trao đổi về vấn đề này.

Một số phương tiện truyền thông đại chúng sáng nay đưa tin về việc UBCK áp dụng mức xử phạt 40 triệu đồng đối với ông Đinh Hồng Long, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Tổng hợp Hà Nội (mã CK: SHN) là quá thấp so với số tiền thu lời bất chính mà đối tượng sai phạm có thể thu được.

Trao đổi với ĐTCK về vấn đề trên, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, trong vấn đề xử phạt, hoàn toàn không có việc phạt thấp hay phạt cao, bởi tất cả các mức xử phạt áp dụng với đối tượng vi phạm của UBCK đều phải căn cứ theo hành vi vi phạm thực tế và các văn bản pháp luật quy định về mức xử phạt với các hành vi này.

Theo UBCK, vấn đề quan trọng mà nhà đầu tư và thị trường cần nắm rõ là các quyết định xử phạt hành chính của UBCK không có nghĩa đã kết thúc mọi nghi vấn xung quanh các sai phạm của mỗi vụ việc.

Quan điểm của UBCK là khi phát hiện ra hành vi sai phạm sẽ tiến hành xử phạt ngay, phạt trực tiếp trên hành vi, để răn đe đối tượng sai phạm và thị trường. Cùng với đó, với các giao dịch bất thường, các hành vi giao dịch bị cấm, các Sở GDCK và UBCK luôn thực hiện trách nhiệm giám sát chặt chẽ, nếu phát hiện ra sai phạm thì đối tượng vi phạm sẽ tiếp tục bị xử phạt nghiêm theo các hình thức như: xử phạt vi phạm hành chính; tịch thu khoản tiền thu lời bất chính (UBCK đã ban hành văn bản hướng dẫn cách tính khoản thu lời bất chính), thậm chí có thể chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra, nếu thấy có những dấu hiệu vi phạm hình sự.

Trên TTCK Việt Nam, nguyên Chủ tịch Dược Viễn Đông Lê Văn Dũng là đối tượng đầu tiên bị xử lý hình sự với mức án 4 năm tù vì tội thao túng giá chứng khoán.

Tường Vi

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   PVGas có thể trở thành trụ cột mới cho thị trường (06/04/2012)

>   “Danh sách đen” cổ phiếu sẽ dài thêm (06/04/2012)

>   Tại sao nhiều chỉ báo kỹ thuật không hiệu quả? (06/04/2012)

>   TTCK khởi sắc quý I, thách thức quý II (06/04/2012)

>   CTG chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục Quỹ ETF (06/04/2012)

>   Thêm TAS bị đưa vào diện cảnh báo vì thua lỗ (06/04/2012)

>   Mark Mobius: Chứng khoán Việt sẽ tăng mạnh hơn các thị trường Đông Nam Á (06/04/2012)

>   VES vào diện tạm ngừng giao dịch do lỗ 2 năm liền (05/04/2012)

>   VID vào diện cảnh báo kể từ ngày 09/04 (05/04/2012)

>   06/04: Bản tin 20 giờ qua (06/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật