Thứ Ba, 17/04/2012 13:11

Kiến nghị duy trì giao dịch cà phê kỳ hạn tại Buôn Ma Thuột

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có kiến nghị với Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện mô hình giao dịch cà phê kỳ hạn tại Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột cho đến khi được Bộ Công Thương cấp giấy phép thành lập sở giao dịch hàng hóa.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Diệp Kỉnh Tần, sau một năm hoạt động thí điểm giao dịch cà phê kỳ hạn, Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột (BCEC) đã thiết lập một thị trường cà phê mới, hiện đại là giao dịch cà phê giao sau theo các kỳ hạn, bên cạnh kênh mua bán truyền thống…

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho rằng, hoạt động của Trung tâm giúp cho người sản xuất, nhà đầu tư, doanh nghiệp cà phê tiếp cận với kênh phân phối hiện đại, đồng thời xây dựng mối quan hệ hợp tác với các sở giao dịch trên thế giới để chuẩn bị cho sự ra đời của Sở Giao dịch Cà phê Đắk Lắk.

Với những kết quả sau một năm triển khai thí điểm kể trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị Chính phủ cho phép Trung tâm Giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột tiếp tục triển khai giao dịch cà phê kỳ hạn cho đến khi được Bộ Công Thương cấp giấy phép thành lập sở giao dịch hàng hóa.

Hoạt động giao dịch cà phê kỳ hạn được Trung tâm Giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột triển khai thí điểm trong vòng 1 năm, bắt đầu từ tháng 3/2011. Giao dịch cà phê kỳ hạn là hợp đồng kỳ hạn mua hoặc bán cà phê mà mức giá được xác định tại thời điểm giao dịch nhưng thanh toán và giao nhận hàng vào tháng giao hàng.

Cùng với giao dịch cà phê giao ngay, giao dịch cà phê kỳ hạn được xem là phương thức tiên tiến có thể thúc đẩy gia tăng lượng cà phê hàng hóa giao dịch.

BCEC là nơi tổ chức giao dịch, mua bán các loại cà phê nhân sản xuất tại Việt Nam, theo phương thức đấu giá tập trung, công khai gồm giao dịch mua bán giao ngay và giao dịch mua bán giao sau theo các kỳ hạn.

Với hệ thống tổng kho trên 8.000 m2 cùng với xưởng chế biến có diện tích khoảng 5.000 m2 với tổng công suất tương đương 150.000 tấn/năm, BECE có thể đáp ứng đủ nhu cầu mua bán, ký gửi cà phê của người sản xuất, kinh doanh cà phê trên địa bàn tỉnh cũng như khu vực Tây Nguyên.

Quý Hiếu

tbktvn

Các tin tức khác

>   Cà phê Châu Âu: Nhu cầu chậm lại mặc dù giá thấp (17/04/2012)

>   Xuất khẩu cà phê Colombia giảm trong tháng ba (17/04/2012)

>   Giá cao su thiên nhiên toàn cầu có thể tăng do thiếu hụt sản lượng (16/04/2012)

>   Thị trường gạo xuất khẩu đang thuận cho Việt Nam? (16/04/2012)

>   Tìm lời giải để xuất khẩu cà phê (14/04/2012)

>   Hỗ trợ lãi suất cho DN tạm trữ 200.000 tấn đường (13/04/2012)

>   Gạo xuất khẩu tăng giá (13/04/2012)

>   Cao su kỳ hạn tăng theo cổ phiếu và dầu (13/04/2012)

>   Giá cacao phục hồi từ mức thấp ba tháng, cà phê và đường tăng (13/04/2012)

>   Mua tạm trữ đường để làm gì? (11/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật